หมวดหมู่: คมนาคม

Aอาคม เตมพทยาไพสฐ copy


รมว.คมนาคม ทดสอบเดินรถไฟฟ้าเชื่อมน้ำเงิน-ม่วงก่อนนายกฯทำพิธีเปิดเป็นทางการ 11 ส.ค.นี้

      นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ลงพื้นที่ตรวจราชการเพื่อทดสอบความพร้อมของการเปิดให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เตาปูน-บางซื่อ (จุดเชื่อมต่อ 1 สถานี) ก่อนจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 11 ส.ค.นี้ โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

      โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เตาปูน-บางซื่อ เป็นการเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) และสายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน)  ระยะทาง 1.2 กม.

     รมว.คมนาคม กล่าวว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เร่งรัดให้บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ผู้รับสัมปทานโครงการดำเนินงานติดตั้งงานระบบรถไฟฟ้า ได้แก่ ระบบอาณัติสัญญาณ ระบบสื่อสาร ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้า และระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติควบคู่กับการจัดฝึกอบรมพนักงานเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าในช่วงสถานีเตาปูน-บางซื่อ และได้จัดให้มีการทดลองเสมือนจริง (Trial running)  ตั้งแต่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา

      การเชื่อมต่อสถานี เตาปูน-บางซื่อ ทำให้ผู้โดยสารไม่ต้องออกจากระบบ และยกเว้นค่าแรกเข้าของสายสีม่วง โดยค่าโดยสารรวม 2 สายในวันทำงาน อัตราเก็บสูงสุด 70 บาท/เที่ยวสำหรับเหรียญโดยสาร และหากใช้บัตรโดยสารจะให้ราคาโปรโมชั่น ซึ่งเก็บสูงสุด 57 บาท/เที่ยว ส่วนวันหยุดทั้งแบบบัตรโดยสารและเหรียญโดยสารจะให้ราคาโปรโมชั่น เก็บสูงสุด 43 บาท/เที่ยว

      รฟม.คาดว่าหลังการเชื่อมต่อสถานีเตาปูน-บางซื่อ จะทำให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 30% โดยในวันทำงานจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น เฉลี่ย 39,500 คนเที่ยว/วัน จาก 30,400 คนเที่ยว/วัน (ข้อมูล ณ มิ.ย. 60) และวันหยุดเพิ่มขึ้นเป็นเฉลี่ย 25,000 คนเที่ยว/วันจาก 19,200 คนเที่ยว/วัน รวมเฉลี่ยทุกวันเพิ่มเป็น 35,600 คนเที่ยว/วัน จาก 27,400 คนเที่ยว/วัน

        ด้านนายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ BEM คาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารเข้าระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในเส้นทางปัจจุบันเพิ่มอีก 20,000 คนเที่ยว/วันในวันทำงานจะทำใหเตัวเลขจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมาที่ 300,000 คนเที่ยว/วันอย่างมีเสถียรภาพ

        หลังจากนี้จะมีแผนเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงที่ 2 ช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ-หลักสอง ในเดือน ก.ย.62 และช่วงที่ 3 ช่วงเตาปูน-ท่าพระจะเปิดให้บริการในเดือน มี.ค.63

        อย่างไรก็ตาม ล่าสุดจากการหารือกับ รฟม.ต้องการให้เปิดเดินรถก่อนปี 62 ซึ่งอาจจะเปิดก่อน 4-5 สถานีก่อน โดยไม่ต้องรอเดินรถครบ 10 สถานีในช่วงที่ 2 ดังนั้น บริษัทก็ต้องเจรจากับผู้ผลิตรถไฟฟ้า คือ ซีเมนส์ ที่จะเร่งรัดทยอยส่งมอบรถไฟฟ้าเพื่อรองรับกับเส้นทางใหม่ก่อนกำหนดเวลาเดิม ทั้งนี้ยอมรับการเร่งรัดเร็วขึ้นจะทำให้ต้นทุนการดำเนินงานสูงขึ้น

     "หากรัฐมนตรีให้เดินรถเร็วขึ้น งานโยธาก็ต้องมีความคืบหน้าด้วย นายสมบัติ กล่าว

      ทั้งนี้ คาดว่าในปีนี้รายได้ส่วนธุรกิจรถไฟฟ้าของ BEM จะเพิ่มขึ้นราว 10% ส่วนกำไรปีนี้คาดการณ์ไว้ที่ 400 ล้านบาท

               อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!