หมวดหมู่: คลัง

Gกฤษฎา จนะวจารณะ 5


คลัง ปรับเป้าส่งออกโต 4.7%คลังชี้ GDP ไต่ขึ้นตามขั้นบันได

       แนวหน้า : นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจ การคลัง (สศค.) กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สศค.ได้ คงประมาณการอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือจีดีพี ในปี 2560 คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.6% มีช่วงคาดการณ์ที่ 3.3-3.9% โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักจากการส่งออกสินค้าที่มีแนวโน้ม ขยายตัวดี และกระจายในหลายหมวดสินค้ามากขึ้น ซึ่งเป็นไปตาม เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่มีแนวโน้มฟื้นตัวได้ดีขึ้น โดยคาดการณ์ การส่งออกในปีนี้จะขยายตัวได้ 4.7% ปรับเพิ่มจากเดิมคาด 3.3%

        นอกจากนี้ การใช้จ่ายภาครัฐยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ ตามการใช้จ่ายอุปโภคและการลงทุนภาครัฐที่เบิกจ่ายได้ในเกณฑ์ดีต่อเนื่อง และยังได้รับอานิสงส์จากการจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2560 จำนวน 1.9 แสนล้านบาท ที่ล่าสุดเบิกจ่ายแล้ว 27.6% จากเป้าหมาย 50-60% รวมถึงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนาดใหญ่ อาทิ โครงการรถไฟทางคู่และรถไฟฟ้าในเขตเมือง โครงการมอเตอร์เวย์ และโครงการพัฒนาท่าอากาศยาน

       "สศค.คาดว่าเศรษฐกิจไตรมาส 2 ที่ผ่านมา จะขยายตัว 3.4-3.5% เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรก ที่ขยายตัว 3.3% ซึ่งเศรษฐกิจไทยหลังจากนี้เชื่อว่าจะขยายตัวไต่ขึ้นเป็นไปตามขั้นบันได ส่งผลให้ทั้งปี จะขยายตัวไปได้ตามประมาณการ"

      สำหรับ การลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป ตามแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับต่ำ ส่วนการลงทุนภาครัฐที่เพิ่มขึ้นยังจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและช่วยกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนในประเทศ ได้มากขึ้น แต่การลงทุนภาคเอกชนในหมวดก่อสร้าง มีแนวโน้มชะลอลงตามภาวะอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา ขณะที่แนวโน้มรายได้เกษตรกรที่ปรับตัวดีขึ้นตาม ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกและผลผลิตที่เพิ่มขึ้น จะเป็นแรงสนับสนุนให้การบริโภคภาคเอกชนขยายตัว อย่างค่อยเป็นค่อยไป

       ด้านสมมุติฐานในการคงประมาณการครั้งนี้ ประกอบด้วย เศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าคาดว่าจะขยายตัว 3.56% จากเดิมคาด 3.51%, ค่าเงินบาททั้งปีจะอยู่ที่ 34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ปรับจากเดิม 35.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากคาดว่าในช่วง ปลายปีค่าเงินบาทจะอ่อนค่าลง เพราะธนาคารกลาง สหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง, ปรับน้ำมันดิบดูไบ จาก 53.7 เหรียญสหรัฐ ต่อบาร์เรล เป็น 50.4 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล, นำเข้า ตั้งเป้า 9.7%, คาดคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1.5%, คาดจำนวนนักท่องเที่ยว มี 35 ล้านคน สร้างรายได้ 1.84 ล้านล้านบาท และ การเบิกจ่ายงบประมาณคาดว่าจะได้ 92% โดยเฉพาะการเบิกจ่ายของรัฐวิสาหกิจเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ

        นายกฤษฎา กล่าวว่า สิ่งที่ต้องจับตาหลังจากนี้คือเศรษฐกิจโลกที่อาจมีความผัวผวนด้านตลาดการเงินโลก จากนโยบายประเทศคู่ค้าอย่างสหรัฐ และ ภาคการท่องเที่ยวว่าในช่วงท้ายของปีจะมี นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศตามที่คาดไว้หรือไม่ รวมทั้งการเบิกจ่ายงบกลางปีจะเบิกจ่ายได้จริงจำนวนเท่าไร ส่วนภาคการส่งออกที่ขยายตัวได้ดี ในช่วงนี้ แต่การนำเข้าก็ขยายตัวได้ดีมาก เช่นกัน

     ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2560 จะอยู่ที่ 0.8% ขณะที่เสถียรภาพเศรษฐกิจ ภายนอกประเทศ คาดว่าดุลบัญชีเดินสะพัด จะเกินดุล 42.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 9.5% ของจีดีพี

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!