หมวดหมู่: คลัง

Gสมชย สจจพงษ


คลังจ่อคลอดมาตรการดูแลคนจนคลังเคาะเงิน 4 หมื่นล้านเติมบัตรช่วยค่าครองชีพ

      ไทยโพสต์ : พระราม 6 * คลังเตรียมชง ครม.ทำคลอดมาตรการดูแลสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย เคาะงบ 4 หมื่นล้านบาท อุ้มค่าน้ำประปา-ไฟฟ้า-รถเมล์-รถไฟ และซื้อสินค้าร้านธงฟ้าราคาประ หยัด พร้อมเดินหน้าแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ จี้ คบจ.คิดชุดมาตร การกระตุ้นเศรษฐกิจรายจังหวัด หวังเพิ่มรายได้ให้ผู้มีรายได้น้อย

      นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในอีก 1-2 สัปดาห์นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณามาตรการสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย สำหรับผู้ที่ผ่านเกณฑ์การลงทะเบียนในโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2560 ในรอบแรก โดยจะใช้งบประมาณดำเนินการ 4 หมื่นล้านบาท ได้แก่ ช่วยเหลือค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า รถเมล์ฟรี รถไฟฟรี ซื้อสินค้าผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐ เป็นต้น ซึ่งจะเป็นสวัสดิการช่วยเหลือในสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของผู้มีรายได้น้อย

       ส่วนมาตรการที่เพิ่มเติม ในรอบสอง เช่น การจ่ายเงินภาษีให้คนจน (Negative Income Tax:NIT) ให้กับผู้มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทต่อปี จำนวน 3-4 ล้านคน ต้องรอผลการตรวจสอบสิทธิ์ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยว่ามีจำนวนที่แท้จริงเท่าไร และผลการสำรวจของนักศึกษาว่าผู้มีรายได้น้อยต้องการให้รัฐบาลช่วยในเรื่องใดบ้าง ซึ่งการช่วยเหลือต้องดูถึงความจำเป็นในชีวิตประจำวันเป็นหลัก

        "จะเตรียมบัตรสวัสดิ การไว้ให้ผู้ที่มีสิทธิ์ และจะใส่วงเงินไว้ให้ เช่น หลักพันบาทต่อเดือน เพื่อนำไปใช้จ่ายค่าไฟฟ้า หรือค่าคมนาคม โดยในส่วนนี้จะให้เดือนต่อเดือน หากส่วนไหนไม่ใช้ หรือใช้ไม่หมดก็จะตัดไป และเริ่มรับใหม่ในเดือนถัดไป และจะพิจารณาให้สวัสดิการเพิ่มเติมภายหลัง หลังจากตรวจสอบสิทธิ์ และสำรวจเสร็จสิ้นแล้วในปีนี้" นายสมชัยกล่าว

        นายสมชัย กล่าวอีกว่า กระทรวงการคลังยังเร่งดำ เนินการเพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยมีรายได้เพิ่มขึ้น เพียงพอต่อการดำรงชีพ จะได้ไม่ก่อหนี้นอกระบบ โดยในจำนวนของผู้ที่มาลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย 14.1 ล้านคน พบว่ามีหนี้นอกระบบอยู่ 1.3 ล้านคน มูลหนี้รวมดอกเบี้ย 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่กระตุ้นการแก้ไขปัญหาเป็นรายจังหวัดทั่วประเทศ และจะดำเนินการให้สำเร็จในสิ้นปีนี้ให้หนี้นอกระบบเป็นศูนย์ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี

        สำหรับ ผู้ที่มีหนี้นอกระ บบสามารถเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ได้ โดยเริ่มจากการไกล่เกลี่ยหนี้ระหว่างเจ้าหนี้และลูกหนี้ และจัดหารายได้เสริม ฟื้นฟูอาชีพ เพิ่มรายได้ให้ผู้ที่มีหนี้นอกระบบ รวมทั้งยังสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนอื่นๆ เช่น สินเชื่อธนา คารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)  ธนาคารออมสิน และพิโกไฟแนนซ์

        นอกจากนี้ ยังได้สั่งให้คณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัด (คบจ.) ประกอบด้วย หน่วยงานของกระทรวงการคลัง เช่น กรมสรรพากร กรมสรรพ สามิต คลังจังหวัด กรมธนา รักษ์ สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด หาชุดมาตรการกระ ตุ้นเศรษฐกิจในทุกจังหวัดทั่วประเทศ เช่น เปิดพื้นที่ขายของฟรีจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อให้พ่อค้า แม่ค้า ขายสินค้าเพิ่มรายได้ให้ตนเอง.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!