หมวดหมู่: ธปท.

1aเครดตบโร


'ธปท.'จับมือ 'เครดิตบูโร'ร่วมเปิดเผยข้อมูลสถิติ

     ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ร่วมจัดงาน ‘พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจการเปิดเผยข้อมูลสถิติ’ โดยความร่วมมือดังกล่าว เป็นการเปิดเผยข้อมูลสถิติจากเครดิตบูโร เพื่อใช้ในกิจการของธนาคารแห่งประเทศไทย ในการดำเนินภารกิจงานการวิเคราะห์และการดำเนินนโยบายเสถียรภาพการเงินและการชำระเงิน

      ผู้บริหารของทั้ง 2 หน่วยงาน ได้แก่ ดร.สมศจี ศิกษมัต ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายสถิติและจัดการข้อมูล ธปท. และนายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร ร่วมในพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

      ดร.สมศจี ศิกษมัต ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายสถิติและจัดการข้อมูล ธปท. กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า นับเป็นเรื่องดีอย่างยิ่งที่ทั้งสองหน่วยงานจับมือกันส่งเสริมการใช้ข้อมูลสถิติการเงินที่มีอยู่ให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์เต็มที่ เพราะข้อมูลที่ดีมีคุณภาพจะช่วยให้เข้าใจและสามารถตอบโจทย์ทางเศรษฐกิจและการเงินที่นับวันจะมีมากขึ้นและหลากหลายขึ้น อาทิ การเข้าใจถึงพลวัตของการก่อหนี้จะช่วยต่อยอดการวิเคราะห์ในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้จ่ายการออมภาระหนี้ การให้และใช้บริการทางการเงิน ซึ่งความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในเรื่องเหล่านี้จะนำไปสู่การป้องกันปัญหาได้ถูกที่และถึงแม้จะประสบปัญหาก็มีแนวทางแก้ไขหรือเยียวยาได้ทันการณ์ เนื่องจากข้อมูลสถิติจากระบบฐานข้อมูลของบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด มีความละเอียดครอบคลุมประเภทของหนี้และลูกหนี้ต่างๆ สามารถใช้ประกอบการวิเคราะห์และตอบโจทย์ที่สำคัญๆ ได้เป็นอย่างดี ธปท. จึงประสานกับเครดิตบูโร และได้รับความร่วมมือที่จะเปิดเผยข้อมูลสถิติจากเครดิตบูโรเพื่อใช้ในกิจการของ ธปท. สำหรับการใช้ข้อมูลนั้น ธปท.ให้ความสำคัญกับเรื่องธรรมาภิบาลข้อมูลและการรักษาความลับข้อมูลส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด

      ด้านนายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร เปิดเผยว่าเพื่อเป็นการสนับสนุนให้ ธปท. สามารถจัดทำนโยบายได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นตามของธนาคารกลางเพื่อดำรงไว้ซึ่งเสถียรภาพของระบบสถาบันการเงินโดยการดำเนินการดังกล่าวนั้น ผู้กำหนดหรือตัดสินใจในนโยบายจำเป็นต้องใช้ข้อมูลสถิติที่มีอยู่ในระบบข้อมูลของประเทศไทยอย่างเต็มที่ซึ่งรวมถึงข้อมูลที่อยู่ในความดูแลของเครดิตบูโรและข้อมูลดังกล่าวก็ไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดที่กระทบกับสิทธิส่วนบุคคลตามที่กฎหมายกำหนด ดังนั้นการนำเอาข้อมูลเชิงสถิติจากเครดิตบูโรมาใช้ให้เป็นประโยชน์อย่างเต็มที่ต่อประเทศชาติผ่านความรู้ความสามารถที่เต็มเปี่ยมของบุคลากรของ ธปท. จึงเป็นการตอบโจทย์ที่เหมาะสมอีกทั้งยังเป็นการสร้างฐานทางปัญญาในการแก้ไขปัญหาของระบบสถาบันการเงินในส่วนที่เกี่ยวข้องเครดิตบูโรหวังว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในทำหน้าที่การเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านข้อมูลต่อระบบเศรษฐกิจการเงินไทยให้เกิดเสถียรภาพและสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้อย่างทั่วถึงและยั่งยืนในอนาคตต่อไป

     (ในภาพ 1) ดร.สมศจี ศิกษมัต (ซ้าย) ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายสถิติและจัดการข้อมูล ธนาคารแห่งประเทศไทย และนายสุรพล โอภาสเสถียร (ขวา) ผู้จัดการใหญ่ บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ร่วมลงนามใน’พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจการเปิดเผยข้อมูลสถิติ’ณ ห้องประชุมเทวะวงศ์วิศิษฏ์ ตำหนักใหญ่ วังเทวะเวสม์ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2560

      (ในภาพ 2) ธนาคารแห่งประเทศไทย โดย ดร.สมศจี ศิกษมัต (กลางซ้าย) ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายสถิติและจัดการข้อมูล นางผุสดี หมู่พยัคฆ์ (ซ้ายสุด) ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ และบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด โดยนายสุรพล โอภาสเสถียร (กลางขวา) ผู้จัดการใหญ่ นางสาวอรภัทร รังษีวงศ์ (ขวาสุด) ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ร่วมใน ‘พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจการเปิดเผยข้อมูลสถิติ’ ณ ห้องประชุมเทวะวงศ์วิศิษฏ์ ตำหนักใหญ่ วังเทวะเวสม์ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2560

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

                    ธนาคารแห่งประเทศไทย ฝ่ายสถิติและจัดการข้อมูลส่วนกลยุทธ์และธรรมาภิบาลข้อมูล 02 283 5635, 02 356 7411 E-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. / website: www.bot.or.th

                    บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ฝ่ายธุรกิจสัมพันธ์และภาพลักษณ์องค์กร อรภัทร รังษีวงศ์ 02 612 5850

                    E-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. / website: www.ncb.co.th / facebook: www.facebook.com/ilovebureau

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!