หมวดหมู่: มติ ครม.

GVO1


โครงการจัดตั้งบริษัท โครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติ จำกัด (National Broadband Network : NBN Co)

 

      เรื่อง โครงการจัดตั้งบริษัท โครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติ จำกัด (National Broadband Network : NBN Co) และโครงการจัดตั้งบริษัท โครงข่ายระหว่างประเทศและศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต จำกัด (Neutral Gateway & Data Center: NGDC Co) ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)

 

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ดังนี้

      1. เห็นชอบในหลักการให้บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (บมจ. ทีโอที) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (บมจ. กสท) จัดตั้งบริษัท โครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติ จำกัด (NBN Co) และบริษัท โครงข่ายระหว่างประเทศและศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต จำกัด (NGDC Co) ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) เสนอ โดยให้ ดศ. รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและสำนักงาน กสทช. ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป รวมทั้งให้ดำเนินการดังนี้

      1.1 ให้ ดศ. บมจ. ทีโอที และ บมจ. กสท พิจารณาแก้ไขมูลค่าหุ้นของ NGDC Co ให้เป็นไปตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1117 และให้นำเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนดำเนินการต่อไป

      1.2 ให้ ดศ. กำกับดูแล บมจ. ทีโอที และ บมจ. กสท ให้ส่งแผนการปรับเปลี่ยธุรกิจและแผนความคุ้มครองผู้ใช้บริการเสนอคณะกรรมการ กสทช. พิจารณาเห็นชอบ และภายหลังการจัดตั้งNBN Co และNGDC Co จะต้องยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมจากคณะกรรมการ กสทช. ต่อไป ตามความเห็นของสำนักงาน กสทช.

      1.3 ให้ ดศ. บมจ. ทีโอที และ บมจ. กสท เร่งประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่พนักงานและสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจของ บมจ. ทีโอที และ บมจ. กสท เกี่ยวกับการดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไป

     1.4 ให้ ดศ. จัดทำรายละเอียดแผนดำเนินการที่สมบูรณ์ ซึ่งรวมถึงแผนธุรกิจของ NBN Co และ NGDC Co ที่รวมสินทรัพย์ตามโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ วงเงิน 20,000 ล้านบาท ในการคำนวณแล้ว เพื่อให้สะท้อนมูลค่าทรัพย์สินประมาณการรายได้ ค่าใช้จ่าย และผลตอบแทนทางการเงินที่แท้จริง รวมทั้งแผนถ่ายโอนทรัพย์สิน แผนโอนย้ายพนักงาน และแนวทางในการกำกับดูแลการดำเนินการ แล้วนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจและคณะรัฐมนตรีต่อไป

      2. ให้ NBN Co และNGDC Co ได้รับการยกเว้นไม่ต้องนำหลักเกณฑ์ คำสั่ง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับและมติคณะรัฐมนตรี ในหลักการเดียวกันกับที่ บมจ. ทีโอที และ บมจ. กสท ได้รับเมื่อแปลงสภาพเป็นบริษัทจำกัดตามพระราชบัญญัติทุนรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2542 โดยยังคงต้องปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2550 และระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2549 และให้ดำเนินการดังนี้

     2.1 ให้ บมจ. ทีโอที และ บมจ. กสท มีหุ้นร่วมกันในบริษัทที่จัดตั้งใหม่ตามสัดส่วนมูลค่าธุรกิจที่ บมจ. ทีโอที และ บมจ. กสท ทำการศึกษาไว้โดยให้ ดศ. กำกับดูแลการดำเนินการของ บมจ. ทีโอที และ บมจ. กสท ในช่วงเปลี่ยนผ่านภารกิจไปยัง NBN Co และNGDC Co อย่างใกล้ชิดและเข้มงวดเพื่อไมให้เกิดปัญหา ที่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการ รวมทั้งกำกับการดำเนินการให้เป็นไปตามแผนการฟื้นฟู บมจ. ทีโอที และ บมจ. กสท และให้ความสำคัญกับการดำเนินการสรรหาพันธมิตรธุรกิจของ Service Co ของ บมจ. ทีโอที และ บมจ. กสท ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างรายได้ให้แก่ NBN Co NGDC Co บมจ. ทีโอที และ บมจ. กสท ต่อไป ทั้งนี้ ให้รายงานความคืบหน้าให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจทราบทุกเดือน ในส่วนที่ขอให้สิทธิผู้ถือหุ้น ในการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการถือหุ้น และทุนจดทะเบียน ตามความเหมาะสมของธุรกิจและการกำกับดูแลให้เสนอ บมจ. ทีโอที และ บมจ. กสท พิจารณาอนุมัติ และดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย สำหรับกรณีเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ให้เสนอ ต่อคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจพิจารณาก่อนดำเนินการ

      2.2 ให้ ดศ. บมจ. ทีโอที และ บมจ. กสท ร่วมกับกระทรวงการคลังพิจารณาองค์ประกอบคณะกรรมการ NBN Co และ NGDC Co ที่เหมาะสม ตลอดจนหลักเกณฑ์ในการสรรหาคณะกรรมการและผู้บริหาร ที่เหมาะสม โปร่งใส เพื่อให้ได้มาซึ่งคณะกรรมการและผู้บริหารที่มีศักยภาพ มีความเชี่ยวชาญในด้านธุรกิจโทรคมนาคมและมีธรรมาธิบาล รวมทั้งให้พิจารณาหาแนวทางเพิ่มความเข้มงวดในการประเมินผลการดำเนินงานของผู้บริหาร เช่น กำหนดให้ตัวชี้วัดการดำเนินงานของ NBN Co และ NGDC Co มีผลต่อการประเมินผู้บริหาร ทั้งในด้านการประเมินผลงาน การประเมินผลตอบแทน และสภาพการจ้าง

       2.3 ในส่วนที่ขอให้รัฐบาลเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ในกรณีที่ NBN Co และ NGDC Co ต้องลงทุนขยายโครงข่ายซึ่งให้เงินลงทุนจำนวนมากโดยเฉพาะในช่วงแรกที่มีผลประกอบการขาดทุน เห็นควร ให้ดำเนินการให้เป็นไปตามความเห็นของกระทรวงการคลัง และหากผลประกอบการปรับตัวดีขึ้นแล้ว ให้กระทรวงการคลังพิจารณายกเลิกการค้ำประกันต่อไป

        2.4 ให้ ดศ. และ บมจ. ทีโอที หารือกับสำนักงาน กสทช. ให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการที่เหมาะสมและเป็นไปตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ก่อนดำเนินการต่อไป ในประเด็นที่ขอให้สำนักงาน กสทช. มอบหมายงานจัดสร้างโครงข่ายเพื่อให้บริการโทรคมนาคมพื้นฐานให้แก่ NBN Co และให้มีการเชื่อมโยงโครงข่ายของสำนักงาน กสทช. โดยให้ NBN Co สามารถนำโครงข่ายดังกล่าวมาให้บริการตามหลักการ Open Access

       2.5 ให้หน่วยงานของรัฐที่มีแผนที่จะลงทุนจัดสร้าง หรือเช่าให้งาน Data Center/Cloud พิจารณาความเหมาะสมในการเลือกใช้บริการของ NGDO Co เป็นลำดับแรก โดยให้คำนึงถึงประสิทธิภาพ ความคุ้มค่า และประโยชน์ของทางราชการเป็นสำคัญ

       3. ให้กระทรวงการคลังเร่งรัดดำเนินการให้ร่างพระราชบัญญัติการพัฒนาและการกำกับดูแลบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. .... รวมถึงกฎหมายลำดับของหรือประกาศหลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจมีผลใช้บังคับโดยเร็ว ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

      ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 มิถุนายน 2560

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!