หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV3 copy


ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2542 รวม 3 ฉบับ

 

    คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการซ่อมบำรุงถังเก็บน้ำมันและถังขนส่งน้ำมัน พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงสถานที่เก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และ ร่างกฎกระทรวงสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 3 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง มีดังนี้

               1. ร่างกฎกระทรวงการซ่อมบำรุงถังเก็บน้ำมันและถังขนส่งน้ำมัน พ.ศ. ....

               1.1 ในชั้นการตรวจพิจารณาของ สคก. ได้แก้ไขชื่อร่างกฎกระทรวงจากร่างกฎกระทรวงการซ่อมบำรุงถังเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงและถังขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. .... เป็น “ร่างกฎกระทรวงการซ่อมบำรุงถังเก็บน้ำมันและถังขนส่งน้ำมัน พ.ศ. ....”

               1.2 กำหนดให้กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับกับถังเก็บน้ำมันและถังขนส่งน้ำมันตามปริมาณความจุเกิน 2,500 ลิตรขึ้นไป

               1.3 กำหนดระยะเวลาในการซ่อมบำรุงทุกหนึ่งปีและได้รับการตรวจสอบจาก กรมธุรกิจพลังงานทุกสิบปี

               1.4 กำหนดหลักเกณฑ์การปฏิบัติเกี่ยวกับการซ่อมบำรุงตามประเภทของถัง ได้แก่ ถังเก็บน้ำมันเหนือพื้นดินขนาดใหญ่ตามแนวตั้ง ถังเก็บน้ำมันเหนือพื้นดินขนาดใหญ่ตามแนวนอน ถังเก็บน้ำมันใต้พื้นดิน ถังเก็บน้ำมันที่ติดตั้งภายในโป๊ะเหล็ก และถังขนส่งน้ำมัน รวมถึงระบบท่อน้ำมันและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับถังให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลของการซ่อมบำรุง

               1.5 กำหนดขั้นตอนการดำเนินการซ่อมบำรุง การกำหนดมาตรการความปลอดภัยและเตรียมการซ่อมบำรุง และกำหนดเกณฑ์การพิจารณาเพื่อการซ่อมแซม

               2. ร่างกฎกระทรวงสถานที่เก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดของกฎกระทรวงสถานที่เก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2551 ในส่วนของการทดสอบและตรวจสอบของถังเก็บน้ำมัน ระบบท่อน้ำมัน และอุปกรณ์ในสถานที่เก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิง โดยกำหนดให้มีการทดสอบและตรวจสอบถังเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงทุกหนึ่งปีและสิบปีตามเดิม แต่ให้ใช้หลักเกณฑ์การตรวจสอบตามกฎกระทรวงว่าด้วยการซ่อมบำรุงถังเก็บน้ำมันและถังขนส่งน้ำมัน

               3. ร่างกฎกระทรวงสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดของกฎกระทรวงสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2552 ในส่วนของระยะเวลาในการทดสอบและตรวจสอบของถังเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงใต้พื้นดิน ระบบท่อน้ำมัน และอุปกรณ์ในสถานีบริการน้ำมันจากกำหนดให้มีการทดสอบและตรวจสอบเมื่อใช้งานครบสิบปี เป็นกำหนดให้มีการทดสอบและตรวจสอบทุกหนึ่งปีและสิบปี และให้ใช้หลักเกณฑ์การตรวจสอบตามกฎกระทรวงว่าด้วยการซ่อมบำรุงถังเก็บน้ำมันและถังขนส่งน้ำมัน

        ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 มิถุนายน 2560

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!