หมวดหมู่: พาณิชย์

MOCอภรด ตนตราภรณ


ปลดล็อก 19 ธุรกิจ!ท้ายพรบ.ต่างด้าวไม่ต้องขออนุญาต

     ไทยโพสต์ : นนทบุรี * พาณิชย์ปลดล็อก ถอด 19 ธุรกิจออกจากบัญชี 3 แนบท้าย พ.ร.บ.ต่างด้าว ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ ธนาคาร การจัดซื้อจัดหาสินค้า และบริการไทยไปขาย ต่างด้าว มาลงทุนโดยไม่ต้องขออนุญาต สร้างบรรยากาศดูดเงินเข้าประเทศ

       นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้ปลดล็อก 19 ธุรกิจ โดยถอดออกจากบัญชี 3 ท้าย พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 ตามกฎกระทรวงพาณิชย์ฉบับใหม่ โดยกำหนดให้นักลงทุนต่างชาติที่สนใจเข้ามาลงทุน ไม่ต้องขออนุญาตการประกอบธุรกิจตามกฎหมายอีกต่อไป ซึ่งจะช่วยให้ลดภาระค่าใช้จ่าย ระยะเวลา และลดความยุ่งยากซ้ำซ้อนในการขออนุญาตจากหน่วยงานรัฐ ก่อให้เกิดความรวดเร็วและความคล่องตัวด้านการประกอบธุรกิจในไทย

      สำหรับ ธุรกิจที่ได้ถอดออกทั้ง 19 รายการ แบ่งเป็น 6 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ 1.ธุรกิจ สถาบันการเงิน ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องหรือจำเป็นต่อการประ กอบธุรกิจของสถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถา บันการเงิน จำนวน 14 ธุรกิจ เช่น การเป็นตัวแทนของสถา บันการเงิน การนำอสังหาริม ทรัพย์ออกให้เช่า  เป็นต้น

       2.ธุรกิจการบริหารสิน ทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยบริษัทบริหารสินทรัพย์ 3.ธุรกิจบริการเป็นสำนักงานผู้แทน ของนิติบุคคลต่างประเทศในธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ 4.ธุรกิจบริการเป็นสำนักงาน ภูมิภาคของนิติบุคคลต่างประ เทศในธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ 5.ธุรกิจบริการที่มี ส่วนราชการเป็นคู่สัญญา และ 6.ธุรกิจบริการที่มีรัฐวิสาหกิจ เป็นคู่สัญญา

       ทั้งนี้ ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับสถาบันการเงิน ที่ถอดออกจากบัญชีในครั้งนี้ เป็นธุรกิจที่มีความสำคัญต่อการส่งเสริมการแข่งขันในภาคธุรกิจบริการธนาคารพาณิชย์ และเป็นกิจ กรรมที่ธนาคารพาณิชย์ต้องดำเนินการอยู่แล้ว ส่งผลให้เกิดการแข่งขันด้านการพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพในการให้บริการมากยิ่งขึ้น และส่งผลดีต่อภาคการลงทุนของประเทศในระยะยาว

      ส่วนธุรกิจบริการเป็นสำนักงานผู้แทนและสำนักงานภูมิภาคของนิติบุคคลต่างประ เทศ เป็นการให้บริการแก่สำนัก งานใหญ่ที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศในการหาแหล่งจัดซื้อสินค้าหรือบริการในประเทศไทย จึงเป็นโอกาสให้ไทยเป็นศูนย์กลางในการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ

     ขณะที่ธุรกิจที่คนต่างด้าวเป็นคู่สัญญากับส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจ เป็นการให้บริการ ที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาเศรษฐ กิจของประเทศ เช่น ทางรถไฟ รถไฟฟ้า สนามบิน โรงไฟฟ้า และการขุดเจาะปิโตรเลียม เป็นต้น.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!