หมวดหมู่: คลัง

Gอภศกด


'รมว.คลัง'สั่งศุลกากร-สรรพากร ปรับแผนตามเก็บภาษีกลุ่มอีคอมเมิร์ซ ย้ำไม่มีแผนขึ้น VAT

     รมว.คลัง สั่งกรมศุลกากร-สรรพากร ทบทวนแผนจัดเก็บภาษี หวังรวบผู้เลี่ยงภาษี-อีคอมเมิร์ซเข้าระบบ หลัง 7-8 เดือนแรกเก็บภาษีต่ำเป้า ย้ำยังไม่มีแผนขึ้น VAT

       นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยใน"งานเปิดตัวEXIM Bank ในเมียนมา" เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมศุลกากรและกรมสรรพากรไปทบทวนมาตรการจัดเก็บภาษีให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการนำประชาชนและผู้ประกอบการที่หลีกเลี่ยงภาษีเข้าสู่ระบบภาษีให้เป็นไปได้มากที่สุด เนื่องจากการจัดเก็บรายได้จากภาษีในช่วง 7-8 เดือนแรกของปีนี้ ต่ำกว่าเป้าหมาย โดยกรมศุลกากรจัดเก็บภาษีได้ต่ำกว่าเป้าราว 1 หมื่นล้านบาท และกรมสรรพากรจัดเก็บต่ำกว่าเป้า 2.1 หมื่นล้านบาท

       ทั้งนี้ มาตรการจัดเก็บภาษีจากผู้ประกอบการออนไลน์(E-Commerce) กรมสรรพากรจะเสนอแนวทางเข้ามาเพื่อพิจารณาในช่วงสิ้นเดือนนี้ ก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาและเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาออกเป็นกฎหมายบังคับใช้ต่อไป โดยการจัดเก็บภาษีรูปแบบใหม่จะทำให้สามารถจัดเก็บภาษีจากผู้ประกอบการออนไลน์รายใหญ่ได้มากขึ้น ในขณะที่ผู้ประกอบการออนไลน์รายเล็กของไทยขณะนี้มีการเข้าสู่ระบบชำระภาษีที่ถูกต้องตามกฏหมายอยู่แล้วเป็นจำนวนมากแล้ว

    สำหรับ มาตการเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) รัฐบาลจะไม่นำมาใช้ในขณะนี้ เนื่องจากปัจจุบันยังมีผู้หลีกเลี่ยงภาษีเป็นจำนวนมาก ทำให้การปรับเพิ่มภาษีเป็นการเพิ่มภาระให้แก่ผู้ที่เสียภาษีอย่างถูกต้องอยู่แล้ว จึงจะเน้นไปที่การเก็บภาษีจากผู้หลีกเลี่ยงภาษีในขณะนี้มากกว่า

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!