หมวดหมู่: คลัง

Gอภศกด


รมว.คลัง เผยแนวทางช่วยคนจน 8 หมื่นลบ. จะชัดเจนในอีก 1 เดือน

     รมว.คลัง เผย เผยแนวทางช่วยคนจน 8 หมื่นลบ และการจัดสรรงบประมาณ สำหรับสวัสดิการสารธารณูปโภค เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยต่ำกว่าปีละ 3 หมื่นบาท จะมีแนวทางชัดเจนในอีก 1 เดือน รายละเอียดดังนี้

       นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยในงาน "เปิดตัวสำนักงานผู้แทน EXIM Bank ในประเทศเมียนมา" ถึงความคืบหน้านโยบายช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย 8 หมื่นล้านบาทว่า จะแบ่งเป็นการจัดสรรงบประมาณกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากจำนวน 5 หมื่นล้านบาท และ 3 หมื่นล้านบาทสำหรับช่วยเหลือสวัสดิการสาธารณูปโภค จะมีแนวทางในการดำเนินโครงการภายใน 1 เดือนข้างหน้า

       โดยเบื้องต้นอาจใช้วิธีหากผู้มีรายได้ต่ำหว่า 3 หมื่นบาทต่อปี รัฐจะออกเงินเพิ่มให้จนมีรายได้มากกว่า 3 หมื่นบาทต่อปี สำหรับวิธีการดำเนินโครงการจะต้องดำเนินการร่วมกับกระทรวงแรงงานและกระทรวงเกษตรอีกครั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาอาชีพของผู้มีรายได้น้อยด้วย

     สำหรับ การพิจารณาผู้มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทนั้น จะคำนวนจากรายได้ที่ได้รับเป็นรายบุคคล ไม่ว่าจะมาจากการทำอาชีพ ได้รับจากคู่ครองหรือบุตร จะต้องไม่เกิน 3 หมื่นบาท และจะมีเงื่อนไขในการเข้ารับการฝึกอบรมอาชีพเพื่อรับเงินสนับสนุนด้วย

     "อยากให้คนมีรายได้น้อยได้รับความช่วยเหลือ แต่ก็ต้องดูรายได้เท่าไหร่ ช่วยเท่าไหร่ และได้รับแล้วจะต้องพัฒนาตัวเองด้วย"

      โดยการสำรวจผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทต่อปี จะใช้เวลาในการสำรวจราว 1 เดือน เพื่อสำรวจจำนวนและสถานภาพการดำรงชีพของกลุ่มผู้มีรายได้น้อย

         ทั้งนี้ ปัจจุบันมีจำนวนผู้ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเข้ามา 14 ล้านราย ซึ่งอาจจะต้องมีการคัดเลือกออกอีกมาก เนื่องจากในรอบนี้มีผู้ที่ไม่เข้าเกณฑ์มาขอเป็นจำนวนมาก และจะทำการทบทวนจำนวนผู้มีรายได้น้อยทุกปี เพื่อวัดผลของโครงการว่าประชาชนมีการพัฒนาในด้านรายได้หรือไม่

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!