หมวดหมู่: ธปท.

BOAเมธ สภาพงษ


ธปท.ระบุไทยยังเป็นประเทศน่าลงทุน แม้ส่วนต่างดอกเบี้ยสหรัฐฯ-ไทย เริ่มแคบลง

      ธปท.ระบุไทยยังเป็นประเทศน่าลงทุน แม้ส่วนต่างดอกเบี้ยสหรัฐ - ไทยเริ่มแคบลง แต่รัฐที่มีนโยบายในการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจ - การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเป็นปัจจัยหนุน  

        นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ประเทศไทยยังมีพื้นฐานเศรษฐกิจที่ดี โดยเฉพาะภาครัฐที่มีนโยบายในการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจไปสู่ Thailand 4.0 การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ เป็นต้น ซึ่งถือเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ อย่างไรก็ตาม ธปท.ยังเห็นโอกาสที่จะมีเงินไหลเข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าปัจจุบันส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐ และไทยจะเริ่มแคบลง 

        “ในเรื่องส่วนต่างดอกเบี้ย ผมคงบอกไม่ได้ว่ามันจะทำให้มีเงินไหลเข้า หรือไหลออกหรือไม่ เพราะว่าตอนนี้ สถานการณ์มันไม่เหมือนกับหลักการ ที่เราเรียนมาว่า หากธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ขึ้นดอกเบี้ย แล้วจะมีเงินไหลออก เพราะที่ผ่านมาทุกคนก็คาดการณ์ผิดไป มันต้องดูเหตุการณ์จริงวันนี้ หรือบางครั้งหากตลาดคาดการณ์ไว้แล้วว่าเฟดจะขึ้นก็ทำให้ไม่มีผลอะไรกับตลาดก็ได้นายเมธี กล่าว 

        นายเมธี กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเรื่องของเงินทุนเคลื่อนย้ายนั้น นอกจากปัจจัยเรื่องส่วนต่างดอกเบี้ย ที่จะเป็นแรงจูงใจในการลงทุนแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆด้วยที่นักลงทุนนำมาพิจารณา รวมไปถึงความเสี่ยงของแต่ละสถานการณ์ในช่วงเวลานั้น

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!