หมวดหมู่: ศิลปวัฒนธรรม

1aออมสง


ออมสิ่งดีงามของไทยไว้ในผลงานศิลปะ 'ออมศิลป์ถิ่นไทย'กับธนาคารออมสิน

     ศิลปะ มีความสำคัญต่อมวลมนุษยชาติและเป็นเครื่องแสดงอารยะของชาติ ธนาคารออมสินในฐานะธนาคารแห่งการออม และส่งเสริมวินัยทางการเงิน รวมถึงสนับสนุนสถาบันด้านสังคม การศึกษา ศิลปะวิทยากร ให้ได้รับการพัฒนาอยู่อย่างสม่ำเสมอในมิติต่างๆ จึงได้จัดกิจกรรม มุ่งหวังยกระดับงานศิลปะ ผ่านกิจกรรมการประกวดวาดภาพ ในหัวข้อ 'ออมศิลป์ถิ่นไทย' เพื่อเป็นเวทีให้ศิลปินทั้งมืออาชีพ และมือสมัครเล่น ได้สร้างสรรค์ผลงาน เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวสิ่งดีงามของไทยในงานศิลป์ประเภทจิตรกรรม และเก็บรักษาไว้เป็นมรดกของประเทศ

    ในการประกวดครั้งนี้ ธนาคารออมสินได้รับเกียรติจากศิลปินแห่งชาติและศิลปินระดับประเทศ อาทิ ศาสตรเมธีนนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน ศาสตราจารย์เกียรติคุณอิทธิพล ตั้งโฉลก ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศาสตราจารย์วิโชค มุกดามณี อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ศาสตราจารย์ถาวร โกอุดมวิทย์ อาจารย์สังคม ทองมี  ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินผลงาน โดยมีผลงานส่งเข้าประกวดทั้งสิ้น 544 ชิ้น แบ่งเป็นผลงานของศิลปินประเภทเยาวชนอายุ 7-15 ปี จำนวน 356 ชิ้น  และผลงานของศิลปินประเภทบุคคลทั่วไป จำนวน 188 ชิ้น จากทั่วประเทศ

     นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารภาคภูมิใจ และยินดีกับ ผู้ส่งผลงานรวมถึงศิลปินทุกท่านที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้  โดยธนาคารเห็นความสำคัญของศิลปะ กิจกรรมนี้จะเป็นอีกหนึ่งหนทางในการเก็บรักษาสิ่งดีๆ ของไทยให้คงอยู่ต่อไปให้เป็นมรดกของชาติ จึงริเริ่มการจัดกิจกรรมในปีนี้ และเป็นที่น่ายินดีที่มีผลงานจำนวนมากส่งเข้าประกวด นอกจากนี้ เวทีประกวด "ออมศิลป์ถิ่นไทย" ได้เปิดโอกาสให้เยาวชนที่มีความสามารถด้านศิลปะได้มีเวทีแสดงฝีมือ สร้างประสบการณ์ บนเส้นทางสายศิลปะ ที่มีผลต่อเนื่องเป็นการสร้างศิลปินหน้าใหม่ในวงการ เป็นอีกหนึ่งหนทางเปิดโอกาสสร้างอาชีพในอนาคต ซึ่งธนาคารพร้อมทำหน้าที่ “ออม” สิ่งดีงามของไทย ทั้งด้านทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม สังคม เศรษฐกิจและการเงิน เพื่อประโยชน์ของคนไทย ซึ่งศิลปะก็เป็นอีกด้านหนึ่งที่ธนาคารเห็นความสำคัญ โดยธนาคารพร้อมที่จะส่งเสริมศิลปะ และจะจัดกิจกรรมนี้อย่างต่อเนื่อง

    ศาสตรเมธีนนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน ศิลปินแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการตัดสิน กล่าวว่า โดยทั่วไป การจัดประกวดวาดภาพ มี 2 ลักษณะ คือ 1. แบบมีหัวข้อ 2.แบบไม่มีหัวข้อการประกวด โดยกิจกรรมของธนาคารออมสิน เป็นลักษณะที่มีหัวข้อการประกวด คือ ออมศิลป์ถิ่นไทย แต่อย่างไรก็ตาม หัวข้อนี้ เป็นหัวข้อที่มีนัยเปิดกว้าง ซึ่งถือเป็นข้อดี ทำให้ศิลปินสามารถสื่อความคิดสร้างสรรค์ และเลือกใช้เทคนิคในการนำเสนอผลงานได้อย่างอิสระ ถือเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งต่อการสร้างความเคลื่อนไหวแก่วงการศิลปะไทย ทั้งยังเป็นกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้รักศิลปะ และวงการศิลปะไทยอีกส่วนหนึ่ง

    ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินกล่าวว่า หากจะมีการออม นอกจากออมเงินแล้ว ต้องออมสุนทรียภาพ ผ่านงานศิลปะ ที่เป็นเรื่องของจิตวิญญาณ เป็นวัฒนธรรมที่สะท้อนตัวตนของความเป็นชาติ และการออมสุนทรียภาพ เป็นสิ่งที่สูงค่า ออมจิตวิญญาณเป็นสิ่งสูงสุด

    “นอกจากนี้ ยังต้องมีการให้ความรู้ต่อการพินิจงานศิลป์ ทำให้ผู้เสพงานศิลปะเข้าใจ ได้พบ ได้สัมผัสผลงานคุณภาพเช่นที่ผ่านเวทีการประกวดของธนาคารออมสินแห่งนี้ เพราะเมื่อผู้เสพได้รู้จักว่า งานชิ้นใด คืองานที่มีคุณค่า ได้เคยสัมผัสงานทรงคุณค่าก็จะเลือกชื่นชมเป็น และทำให้วงการศิลปะไทย มีความเคลื่อนไหว เพราะศิลปินต้องแข่งขันกันสร้างสรรค์ผลงานให้ดีขึ้นในทุกครั้ง ถือเป็นการยกระดับวงการศิลปะของไทย” ดร.เฉลิมชัย กล่าว

    สอดคล้องกับอาจารย์สังคม ทองมี อาจารย์ศิลปะที่เป็นที่คุ้นเคยของศิลปินรุ่นเยาว์ มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริม ผลักดันเยาวชนไปประกวดเวทีทั้งในและต่างประเทศ กล่าวว่า ศิลปะ เป็นพื้นฐานของการศึกษา ศิลปะเกี่ยวพันกับจินตนาการ ที่เป็นที่มาของความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาสิ่งใหม่ๆ สู่สังคม  ศิลปะยังเป็นเครื่องมือสำหรับสร้างทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ เป็นสื่อสำหรับเสนอความคิด ที่สร้างการมีส่วนร่วมของคนในสังคม เป็นเครื่องมือเผยแพร่ข่าวสาร เป็นเครื่องมือบันทึกเหตุการณ์ หรือเก็บรักษาเรื่องราว วัฒนธรรม แนวคิด คติความเชื่อ และอื่นๆ อีกมากมาย ธนาคารออมสิน มีศักยภาพ ที่จะส่งเสริมวงการศิลปะไทยให้ก้าวหน้าได้เป็นอย่างดี

      สำหรับ ผลงานที่ชนะรางวัลยอดเยี่ยมประเภทบุคคลทั่วไป ได้แก่ นายสุกิจ ชูศรี จากผลงาน เมล็ดพันธุ์แห่งความหวัง ได้รับเงินรางวัล 1 ล้านบาท พร้อมประกาศนียบัตร สำหรับรางวัลที่ 1 เป็นของ นายณรงค์ฤทธิ์ กาลจิตร์ จากผลงาน อัศจรรย์แห่งกำแพงเพชร ได้รับเงินรางวัล 3 แสนบาท พร้อมประกาศนียบัตร รางวัลที่ 2 เป็นของนายนิติพล เลาย้าง จากผลงาน ออมธรรมชาติ (บวชป่า) ได้รับเงินรางวัล 2 แสนบาท พร้อมประกาศนียบัตร และรางวัลที่ 3 เป็นของนายปรีชา พรหมปราบทุกข์ จากผลงาน ออมศีล ได้รับเงินรางวัล 1 แสนบาท พร้อมประกาศนียบัตร

    ส่วนประเภทเยาวชน อายุ 7-15 ปี ผลงานที่ชนะรางวัลยอดเยี่ยมได้แก่ เด็กหญิงวันวิภู ราชเมืองฝาง จากผลงาน ทรัพย์สินอันทรงคุณค่า ได้รับเงินรางวัล 5 หมื่นบาท พร้อมประกาศนียบัตร รางวัลที่ 1 เป็นของเด็กหญิงอรชพร จงสุข จากผลงาน ออมสิน ออมสุข ได้รับเงินรางวัล 3 หมื่นบาท พร้อมประกาศนียบัตร รางวัลที่ 2 เป็นของเด็กชายรพีวิชญ์ จิรมิตรมงคล จากผลงาน วิถีถิ่นไทยก้าวไกลกับออมสิน ได้รับเงินรางวัล 2 หมื่นบาท พร้อมประกาศนียบัตร และรางวัลที่ 3 เป็นของเด็กหญิงภัควรัญชญ์ แก้วขาว จากผลงาน ศรัทธาแห่งวัฒนธรรมไทย ได้รับเงินรางวัล 1 หมื่นบาท พร้อมประกาศนียบัตร

    นายสุกิจ ชูศรี อาจารย์สอนศิลปะแห่งวิทยาลัยช่างศิลป์นครศรีธรรมราช สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เจ้าของรางวัลยอดเยี่ยมประเภทบุคคลทั่วไป กล่าวว่า ขอขอบคุณธนาคารออมสินที่เล็งเห็นคุณค่า อันสำคัญของงานศิลปกรรม และได้สนับสนุนเวทีประกวด ทำให้เกิดการพัฒนาในการสร้างสรรค์ของเหล่าศิลปินทุกท่าน และขอขอบคุณแทนศิลปินทุกท่านที่ได้รับรางวัลจากเวทีประกวดแห่งนี้ด้วย

    "สำหรับแนวคิดในการนำเสนอผลงานนั้น ผมให้ความสำคัญเกี่ยวกับชีวิตและความหวังชีวิตเปรียบเสมือนเมล็ดพันธุ์ที่จะสืบสานและสร้างสรรค์สิ่งดีงามของสังคมให้เจริญงอกงามต่อไป ซึ่งสังคมไทยเป็นสังคมวิถีเกษตร เป็นสังคมที่มีด้านความดีของพุทธศาสนานำทางและเป็นสังคมที่มีพ่อหลวงเป็นศูนย์รวมใจไทยทั้งชาติ หลอมรวมเป็นวิถีแห่งความสุข เป็นความหวังของชีวิตและสังคมโดยส่วนตัวแล้ว ผมจะยังคงทำงานศิลปะต่อไป ไม่ว่าจะได้รับรางวัลหรือไม่ก็ตาม ควบคู่กับ การสอนศิลปะ และจะสะสมประสบการณ์ทางศิลปะอยู่ตลอดเวลา สม่ำเสมอ และคงมีโอกาสได้จัดแสดงงานศิลปะของตนเองในภายหน้าครับ" นายสุกิจ ชูศรี กล่าว

      ด้านเด็กหญิงวันวิภู ราชเมืองฝาง นักเรียนมัธยมต้น ห้องเรียน Gifted วิทย์-คณิต โรงเรียน นวมิน ทราชินูทิศ กรุงเทพมหานคร เจ้าของรางวัลยอดเยี่ยมประเภทเยาวชน อายุ 7-15 ปี กล่าวว่า ดีใจที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้ เพราะได้มีโอกาสถ่ายทอดแนวคิดที่ต้องการให้เยาวชนรุ่นใหม่ช่วยกันรักษามรดก ทรัพย์สินความเป็นไทยไว้ในงานศิลปะ ขอขอบคุณท่านคณะกรรมการตัดสินที่คัดเลือกผลงานให้ได้ รับรางวัลยอดเยี่ยม รวมถึงขอบคุณธนาคารออมสินที่จัดกิจกรรมประกวดครั้งนี้ โดยตนเองจะฝึกวาดภาพ และร่วมประกวดในเวทีต่างๆ ต่อไป

     ผลงานที่เหล่าศิลปินร่วมสร้างสรรค์อย่างทรงคุณค่าและได้รับคัดเลือกให้ได้รับรางวัลทุกชิ้นจากนี้ไปจะถูกนำไปจัดแสดงที่ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ เพื่อเก็บรักษาเป็นสมบัติของชาติต่อไป ธนาคารออมสินมีเจตนารมณ์ในการส่งเสริมศิลปะควบคู่กับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของชาติที่ธนาคารออมสินมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนความเจริญทั้งด้านวัตถุและจิตใจเพื่อประโยชน์ของคนไทยต่อไป

ภาพประกอบสกู๊ป ออมศิลป์ถิ่นไทย

ภาพบรรยากาศวันตัดสิน

คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาตัดสินผลงาน

คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาตัดสินผลงาน

ภาพวันมอบรางวัล

บรรยากาศวันพิธีมอบรางวัล'ออมศิลป์ถิ่นไทย'

ที่เซ็นทรัล พลาซา เวสต์เกต

ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน และ

ศาสตรเมธีนนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน และ

ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ร่วมแสดงความยินดีกับ ดญ.วันวิภู ราชเมืองฝาง

และนายสุกิจ ชูศรี ศิลปินเจ้าของรางวัลยอดเยี่ยมประเภทเยาวชน และบุคคลทั่วไป

นายสุกิจ ชูศรี เจ้าของรางวัลยอดเยี่ยม

ประเภทบุคคลทั่วไป กับผลงาน 'เมล็ดพันธุ์แห่งความหวัง'

ดญ.วันวิภู ราชเมืองฝาง เจ้าของรางวัลยอดเยี่ยม ประเภทเยาวชน อายุ 7-15 ปี

กับผลงาน'ทรัพย์สินอันทรงคุณค่า'

ดญ.อรชพร จงสุข เจ้าของผลงาน 'ออมสิน ออมสุข' รางวัลที่ 1 ประเภทเยาวชนอายุ 7-15 ปี

นายณรงค์ฤทธิ์ กาลจิตร์ เจ้าของผลงาน

'อัศจรรย์แห่งกำแพงเพชร'

รางวัลที่ 1 ประเภทบุคคลทั่วไป

ดญ.ภัควรัญชญ์ แก้วขาว เจ้าของรางวัล

ที่อายุน้อยที่สุดในเวทีประกวด ออมศิลป์ถิ่นไทย

จากผลงาน'ศรัทธาแห่งวัฒนธรรมไทย'

ได้รับเงินรางวัล 1 หมื่นบาท พร้อมประกาศนียบัตร

 

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย

ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน

งานนิทรรศการแสดงภาพ 'ออมศิลป์ถิ่นไทย' ที่จามจุรี สแควร์

    นายอิสระ วงศ์รุ่ง รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เป็นประธานเปิดนิทรรศการแสดงภาพ

'ออมศิลป์ถิ่นไทย'ที่จามจุรี สแควร์

 

คุณแสงเดือน พร้อมพันธุ์ คุณยาจิตร ยุวบูรณ์

      คุณลลิสา จงบารมี และหม่อมไฉไล ยุคล ณ อยุธยา ร่วมเป็นเกียรติ ชมงานนิทรรศการ "ออมศิลป์ถิ่นไทย" ที่จามจุรี สแควร์

หม่อมไฉไล ยุคล ณ อยุธยา คุณแสงเดือน พร้อมพันธุ์ และคุณยาจิตร ยุวบูรณ์ ร่วมชมภาพ

"เมล็ดพันธุ์แห่งความหวัง" ผลงานชนะรางวัล

ยอดเยี่ยมประเภทบุคคลทั่วไป โดย สุกิจ ชูศรี 

 

BSP

 

adsoptimal100

paidtoclick copy

  

 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!