หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

FITCH12 4


ฟิทช์ ประกาศคงอันดับเครดิตสากลของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยที่ ‘BBB+’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

        ฟิทช์ เรทติ้งส์ – สิงค์โปร์/กรุงเทพฯ – 19 ตุลาคม 2564: บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-Term Foreign-currency Issuer Default Rating หรือ IDR) ของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM) ที่ ‘BBB+’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพและคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘AAA(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

        สำหรับ รายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมดแสดงไว้ในส่วนท้าย

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

        อันดับเครดิตสากลของ EXIM อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตของประเทศไทย (BBB+/Stable/F1) และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคารเป็นอันดับเครดิตที่สูงที่สุดสำหรับอันดับเครดิตภายในประเทศซึ่งสะท้อนมุมมองของฟิทช์ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลไทยจะให้การสนับสนุนแก่ธนาคารในกรณีที่มีความจำเป็น ฟิทช์ไม่ได้ให้อันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (Viability Rating) แก่ EXIM เนื่องจากการดำเนินงานของธนาคารมีปัจจัยผลักดันมาจากนโยบายจากรัฐบาลในการให้การสนับสนุนต่อกิจกรรมการค้าระหว่างประเทศและกิจกรรมการลงทุน ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ธนาคารก่อตั้งขึ้นภายใต้พระราชบัญญัติเฉพาะเพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล (พระราชบัญญัติธนาคารเพื่อการส่งออกและนําเข้าแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2536)โดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดและอำนาจควบคุม นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังได้สะท้อนความสามารถของธนาคารในการขอให้รัฐบาลค้ำประกันหนี้ของธนาคารได้ไม่เกิน 12 เท่าของเงินทุน

        ฟิทช์ เชื่อว่า EXIM ยังคงมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนภาคการส่งออก-นำเข้าของประเทศและการลงทุนในต่างประเทศ  เช่นเดียวกับธนาคารรัฐอื่น  EXIM มุ่งเน้นการให้บริการธนาคารแก่ผู้ประกอบการในประเทศที่อาจไม่ได้รับบริการอย่างทั่วถึงจากธนาคารพาณิชย์ ฟิทช์คาดว่าผลประกอบการของธนาคารจะปรับตัวดีขึ้นในปี 2564 ซึ่งสอดคล้องกับปริมาณการค้าระหว่างประเทศที่สูงขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า อัตราส่วนเงินกองทุนของ EXIM อยู่ในระดับเพียงพอที่ 13.4% (หลังหักเงินกองทุนส่วนเพิ่ม) ณ ไตรมาส 1 ปี 2564

        อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้อนุมัติการเพิ่มทุนจำนวน 4.2 พันล้านบาทแล้ว ซึ่งน่าจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งในการรองรับความเสี่ยงของ EXIM และช่วยในการขยายสินเชื่อ

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

        ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

อันดับเครดิตของ EXIM อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตของประเทศไทย ซึ่งหมายความว่าการปรับเพิ่มอันดับเครดิตของประเทศไทยจะส่งผลในทิศทางเดียวกันกับอันดับเครดิตสากล อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ์และอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ (Support Rating Floor) ของธนาคาร

     อันดับเครดิตภายในประเทศของ EXIM ไม่มีโอกาสที่จะได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิตเนื่องจากอันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคารเป็นอันดับเครดิตที่อยู่ในระดับสูงสุด

      ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

การปรับลดอันดับเครดิตสากลของประเทศไทยเป็นการบ่งชี้ว่าความสามารถในการให้การสนับสนุนธนาคารรัฐ เช่น EXIMของรัฐบาลไทยลดลงและอาจส่งผลกระทบในทิศทางเดียวกันต่ออันดับเครดิตสากล อันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิและอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำของ EXIM

        ฟิทช์อาจปรับลดทั้งอันดับเครดิตสากลและอันดับเครดิตภายในประเทศของ EXIM หากฟิทช์เชื่อว่าโอกาสที่ทางการจะให้การสนับสนุนธนาคารปรับตัวลดลง ตัวอย่างเช่น หากรัฐบาลลดสัดส่วนการถือหุ้นในธนาคารลงอย่างมีนัยสำคัญ บทบาทที่ด้อยลงในการดำเนินงานตามนโยบายของธนาคาร หรือหากมีการเปลี่ยนแปลงสถานะทางกฎหมายของธนาคารจากการเป็นธนาคารรัฐ อย่างไรก็ตามฟิทช์เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะปานกลาง

อันดับเครดิตที่มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น

อันดับของ EXIM มีความเชื่อมโยงกับโครงสร้างอันดับเครดิตของประเทศไทย

การพิจารณาปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG)

        หากไม่มีการเปิดเผยอื่นใดในส่วนนี้แสดงว่าระดับคะแนนที่สูงที่สุดสำหรับความสัมพันธ์ของ ESG ต่ออันดับเครดิต จะไม่เกิน 3 ซึ่งหมายความว่าปัจจัยด้าน ESG จะไม่ส่งผลกระทบหรืออาจมีผลกระทบในระดับที่น้อยมากต่ออันดับเครดิตของธนาคาร ไม่ว่าจะด้วยปัจจัยจากลักษณะของธุรกิจหรือจากการบริหารจัดการของธนาคารก็ตามสำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมหาได้จาก https://www.fitchratings.com/esg

ติดต่อ

Primary Analysts

Tania Gold (International Ratings)

Senior Director

+65 6796 7224

Fitch Ratings Singapore Pte Ltd

One Raffles Quay, South Tower #22-11

Singapore 048583

จินดารัตน์ สิริสิทธิโชติ (National Ratings)

Associate Director

+662 108 0153

Secondary Analyst

จินดารัตน์ สิริสิทธิโชติ (International Ratings)

Associate Director

+662 108 0153

พชร ศรายุทธ  (National Ratings)

Director

+662 108 0152

Committee Chairperson

Jonathan Cornish

Managing Director

+852 2263 9901

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก  www.fitchratings.com 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!