หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

Fitch2


ฟิทช์ ประกาศคงอันดับเครดิตธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรที่ AAA(tha) / แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

      ฟิทช์ เรทติ้งส์ – กรุงเทพฯ – 19 ตุลาคม 2564: บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (หรือ ธ.ก.ส.) ที่ ‘AAA(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ และคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ ‘F1+(tha)’

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

        อันดับเครดิตภายในประเทศของ ธ.ก.ส. สะท้อนถึงมุมมองของฟิทช์ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลไทยจะให้การสนับสนุนพิเศษที่นอกเหนือจากการดำเนินงานตามปรกติ (extraordinary support) แก่ธนาคารได้อย่างทันท่วงที ในกรณีที่มีความจำเป็น

        มุมมองของฟิทช์ ดังกล่าวมีปัจจัยในการพิจารณาจากบทบาทที่สำคัญต่อรัฐบาลในเชิงนโยบาย การที่รัฐบาลเป็นผู้ถือหุ้นเกือบทั้งหมดในธนาคาร สถานะทางกฎหมายของธนาคารซึ่งเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจและจัดตั้งขึ้นโดยกฎหมายเฉพาะ (พระราชบัญญัติธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร พ.ศ. 2509) การได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาลอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีตและความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับรัฐบาล

        ธ.ก.ส. มีความสำคัญและความเชี่ยวชาญในการสนับสนุนนโยบายรัฐที่มีความเกี่ยวข้องกับภาคเกษตรและการพัฒนาชนบท โดยธนาคารมีความชำนาญและได้ปฏิบัติหน้าที่ตามนโยบายรัฐดังกล่าวได้เป็นอย่างดีมาอย่างยาวนาน อันดับเครดิตภายในประเทศของ ธ.ก.ส. ที่ 'AAA(tha)' สะท้อนว่าโครงสร้างเครดิตของธนาคารซึ่งสะท้อนถึงการสนับสนุนจากรัฐบาล เป็นระดับที่มีความเสี่ยงต่ำที่สุดในประเทศไทยที่จะเกิดการผิดนัดชำระหนี้เมื่อเทียบกับบริษัทหรือธนาคารอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศโดยฟิทช์ 

        กระทรวงการคลังมีสัดส่วนการถือหุ้นใน ธ.ก.ส. ที่ 99.8% และมีอำนาจควบคุมการบริหารงานของธนาคาร ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานกรรมการธนาคาร ร่วมกับคณะกรรมการของธนาคารซึ่งได้รับความเห็นชอบในการแต่งตั้งโดยคณะรัฐมนตรี ธ.ก.ส. ยังคงได้รับการสนับสนุนอย่างดีต่อเนื่องจากรัฐบาล เช่น การเพิ่มทุนและการค้ำประกันเงินกู้ยืม โดยตัวอย่างล่าสุดของการสนับสนุน ได้แก่ การเพิ่มทุนของธนาคารจำนวน 6 พันล้านบาท เมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 ซึ่งส่งผลให้ธนาคารมีความสามารถในการรองรับความเสี่ยงสูงขึ้น โดยมีอัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 ที่ 11.3% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2564 ฟิทช์คาดว่าธนาคารน่าจะได้รับเงินเพิ่มทุนเพิ่มเติมเพื่อช่วยให้ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อเพิ่มเติมได้ตามนโยบายของรัฐ

        นอกจากนี้ ธนาคารยังได้รับเงินชดเชย (ซึ่งจะจัดสรรผ่านงบประมาณประจำปีของรัฐบาล) สำหรับโครงการและนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลที่ธนาคารให้การสนับสนุน ในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ธ.ก.ส. ได้ช่วยสนับสนุนภาคเกษตรกรรม เช่น การช่วยกระจายเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลแก่เกษตรกร รวมทั้งการผ่อนปรนการชำระคืนเงินกู้และดอกเบี้ยและขยายสินเชื่อใหม่แก่เกษตรกร

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

        อันดับเครดิตภายในประเทศของ ธ.ก.ส. อาจถูกปรับลดอันดับ หากมีการปรับลดลงของโอกาสที่รัฐบาลจะให้การช่วยเหลือสนับสนุนแก่ ธ.ก.ส. ตัวอย่างเช่นในกรณีมีการเปลี่ยนแปลงสถานะทางกฎหมายของธนาคารและสถานะการเป็นธนาคารรัฐ หรือมีการลดสัดส่วนการถือหุ้นของรัฐบาลและการควบคุมลงอย่างมีนัยสำคัญ

        รวมทั้งการที่บทบาทในเชิงนโยบาย (ซึ่งรวมถึงขนาดและปริมาณของการดำเนินงาน) ของ ธ.ก.ส. มีการปรับตัวด้อยลงอย่างมาก หรือ หากความสำคัญในเชิงนโยบายของธนาคารต่อรัฐบาลปรับตัวด้อยลงอย่างมาก  แต่อย่างไรก็ตามฟิทช์เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะปานกลาง

        ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

อันดับเครดิตภายในประเทศของ ธ.ก.ส. ไม่มีโอกาสที่จะได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิตเนื่องจากอันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคารเหล่านี้เป็นอันดับเครดิตที่อยู่ในระดับสูงสุด

อันดับเครดิตที่เชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น

อันดับเครดิตของ ธ.ก.ส. มีความเชื่อมโยงกับโครงสร้างเครดิตของประเทศไทย

รายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมดมีดังนี้

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว คงอันดับที่ ‘AAA(tha)’; ‘แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ’

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น คงอันดับที่ ‘F1+(tha)’

ติดต่อ

Primary Analyst

พชร ศรายุทธ

Director

+662 108 0152

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

อาคารปาร์คเวนเชอร์ ชั้น 17

57  ถนน วิทยุ ลุมพินี

ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

Secondary Analyst

อาลฎา สุขะการผดุง

Associate Director

+66 2108 0163

Committee Chairperson

Jonathan Cornish

Managing Director

+852 2263 9901

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก  www.fitchratings.com 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!