หมวดหมู่: CHINA

1AA1A3Aเฟทำ2


รัฐบาลจีนใช้ยาแรงแก้ปัญหาเยาวชนจีนติดเกมออนไลน์ ‘อนุญาตให้เล่นได้แค่ 3 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์’

    เมื่อวันจันทร์ 30 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา สำนักงานสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติจีน (National Press and Publication Administration :NPAA) ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐที่ดูแลธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ รวมถึงธุรกิจเกมทั้งออฟไลน์และออนไลน์ภายในประเทศจีน ได้เผยแพร่ประกาศคำสั่ง “ยกระดับการควบคุมพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ของเยาวชนจีน” ซึ่งการติดเกมหรือพฤติกรรมเล่นเกมออนไลน์มากจนเกินไปของเยาวชนจีน ถือเป็นปัญหาใหญ่ในจีนที่สร้างความกังวลต่อผู้ปกครองเป็นอย่างมาก 

     มาตรการดังกล่าว กำหนดให้ ผู้ใช้งานที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นเกมออนไลน์ได้แค่ 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เท่านั้น โดยสามารถเล่นได้ในช่วงเวลา 20.00 – 21.00 น. ในวันศุกร์ วันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดราชการ หลังจากก่อนหน้านี้ ในปี พ.ศ. 2562 จีนออกคำสั่งจำกัดเวลาในการเล่นเกมของเยาวชน ไม่เกินวันละ 1.5 ชั่วโมง ในวันธรรมดา และไม่เกิน 3 ชั่วโมงในวันหยุด 

        นอกเหนือจากการจำกัดเวลาการเล่นเกมของเยาวชน ทางจีนยังเข้มงวดในการเข้าใช้งาน โดยจะต้องลงทะเบียนด้วยชื่อจริงเท่านั้น ซึ่งมาตรการนี้ยังมีผลโดยตรงต่อบริษัทผู้ให้บริการเกมออนไลน์ โดยห้ามให้บริการแก่ผู้ใช้งานที่ไม่ได้ลงทะเบียนด้วยชื่อจริง หรือไม่สามารถระบุตัวตนได้

        เมื่อทางการจีนประกาศมาตรการนี้ ออกมา กลายเป็นกระแสในวงกว้าง โดยสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางของจีน (CCTV) เผยว่า การเคลื่อนไหวของรัฐบาลจีนที่มีต่อปัญหาติดเกมออนไลน์ของเยาวชนจีนในครั้งนี้ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากทุกสาขาอาชีพในจีน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ปกครองที่เป็นห่วงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสุขภาพและจิตใจ หากลูกหลานมีภาวะติดเกม หรือเล่นเกมมากเกินไป โดยมองว่าภาคสังคม ครอบครัว และโรงเรียน สามภาคส่วนนี้ต้องร่วมมือกันสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีสำหรับเด็ก เพื่อเป็นการป้องกันการติดเกมออนไลน์อีกทางหนึ่งด้วย

    สง ปิงฉี ประธานสถาบันวิจัยการศึกษาศตวรรษที่ 21 (21st Century Education Research Institute) ในประเทศจีน กล่าวสอดคล้องกับข้างต้น โดยกล่าวว่า “ปัญหาการติดเกมออนไลน์และใช้เวลาท่องโลกอินเทอร์เน็ตมากเกินพอดีของเยาวชนจีน เป็นปัญหาสังคมร้ายแรง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายจิตใจและการเรียนของผู้เยาว์ รวมทั้งยังเป็นหนึ่งในแรงจูงใจการเกิดอาชญากรรมในกลุ่มเด็กอีกด้วย ซึ่งทางจีนพยายามแก้ปัญหามาโดยตลอด สำหรับมาตรการเข้มงวดที่ประกาศออกมานี้ เป็นเพียงการแก้ปัญหาส่วนหนึ่ง แต่ที่ควรให้ความสำคัญมากกว่านั้น คือ การควบคุมดูแลของครอบครัว”

        ด้าน 'หลี่ เสี่ยวปัว' นักวิจัยจากสถาบันทุนทางสังคม มหาวิทยาลัย People's Public Security University of China ประเทศจีน แสดงความคิดเห็นสนับสนุนมาตรการเข้มงวดมาตรการนี้ของรัฐบาลจีน โดยมีความเห็นว่า “การทำผิดกฎหมายของเยาวชนจีนที่มีต้นเหตุจากการติดอินเทอร์เน็ต ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้น การออกมาตรการนี้จึงขอสนับสนุนเต็มที่และคิดว่าทุกคนต่างมีความสุขที่ได้เห็นมาตรการนี้ออกมา”

        สำหรับ บริษัทเกมชื่อดังหลายรายในจีน เริ่มมีความเคลื่อนไหวตอบรับต่อมาตรการเข้มงวดจำกัดการเล่นเกมของเยาวชนจีนมาตรการนี้ อย่างเช่น Tencent เจ้าของเกมชื่อดัง ‘Honor of Kings’ ได้ออกมายืนยันว่า ทางบริษัทจะปฏิบัติตามกฎใหม่และเข้มงวดตามคำสั่งของรัฐบาลจีน ซึ่ง Tencent เผยว่า ผู้เล่นเกมอายุต่ำกว่า 16 ปี คิดเป็น 2.6% ของรายรับธุรกิจเกมทั้งหมดที่เกิดขึ้นในไตรมาสสองของปีนี้ (2564) 

        ขณะที่ NetEase อีกหนึ่งบริษัทอินเทอร์เน็ตและผู้ให้บริการเกมรายใหญ่ของจีนที่รายรับกว่า 70% ของบริษัท มาจากธุรกิจเกมออนไลน์ ก็ออกมาให้ข้อมูลเช่นกันว่า ปัจจุบันรายได้ที่เกิดจากผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี น้อยกว่า 1% ดังนั้นผลกระทบต่อรายได้บริษัทจากมาตรการเข้มงวดนี้ จะเกิดขึ้นน้อยกว่า 1% แต่ก็ต้องจับตาดูต่อไปในอนาคต

.

แหล่งข้อมูล:

http://news.cctv.com/2021/08/31/ARTIlEcZivzev5CTKnddxVKs210831.shtml

https://news.cgtn.com/news/2021-08-30/China-cuts-minors-time-on-online-games-to-three-hours-a-week-139A9VZxShy/index.html

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=330874062114481&id=117547923447097

 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!