หมวดหมู่: CHINA

1ae worker


กิจกรรมโรงงานของจีน ขยายตัวช้าลงในเดือนสิงหาคม ภาคบริการหดตัว

By Yao Nian โดย เหยาเหนียน

A worker wearing a face mask works on a production line manufacturing bicycle steel rim at a factory in Hangzhou, Zhejiang Province, east China, March 2, 2020. /Reuters

         คนงานสวมหน้ากากทำงานในสายการผลิตการผลิตขอบล้อจักรยานที่โรงงานในหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน 2 มีนาคม 2020 /Reuters

         สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) อย่างเป็นทางการของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดสำคัญของกิจกรรมการผลิตยังคงขยายตัว แต่ชะลอตัวลงเหลือ 50.1 ในเดือนสิงหาคมจาก 50.4 ในเดือนกรกฎาคม

         ค่าที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัวของกิจกรรม ในขณะที่ค่าที่อ่านต่ำกว่าที่ทำเครื่องหมายแสดงถึงการหดตัว PMI ภาคการผลิตยังคงสูงกว่า 50 เป็นเวลา 18 เดือนติดต่อกัน

         ตัวเลข 50.1 นั้นอ่อนแอกว่าที่ฉันทามติของตลาดเล็กน้อยที่ 50.2 ตามที่ทั้งสำนักข่าวรอยเตอร์และบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ แต่ก็สูงกว่าที่โนมูระคาดการณ์ไว้ที่ 50 เล็กน้อย

         ตามขนาดของบริษัท PMI สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ที่สำรวจคือ 50.3% ลดลงจาก 51.7 ในเดือนที่แล้ว ขณะที่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเพิ่มขึ้นเป็น 48.2% และ 51.2% สูงกว่าเดือนที่แล้ว 0.4 และ 1.2 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ

    PMI สำหรับองค์กรขนาดใหญ่และขนาดกลางอยู่เหนือ 50 เป็นเวลาหกเดือนติดต่อกัน ซึ่งบ่งชี้ว่าการดำเนินงานของพวกเขาค่อนข้างมีเสถียรภาพ อย่างไรก็ตาม ดัชนี PMI สำหรับวิสาหกิจขนาดเล็กอยู่ต่ำกว่าเครื่องหมายเป็นเวลาสี่เดือนติดต่อกัน และอยู่ภายใต้แรงกดดัน

    Zhao Qinghe นักสถิติอาวุโสของ NBS กล่าวว่า "บริษัทผู้ผลิตต่างๆ มองโลกในแง่บวก เนื่องจากผลกระทบของการระบาดของตัวแปรเดลต้าและน้ำท่วมกำลังลดลง

         อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์จาก Nomura คาดการณ์ว่า PMI ภาคการผลิตจะอยู่ในระดับต่ำในเดือนกันยายน

    "PMI ภาคการผลิตอย่างเป็นทางการอาจอยู่ที่ประมาณ 50.0 ในเดือนกันยายน เนื่องจากความสำเร็จในการควบคุมคลื่นลูกล่าสุดของ COVID-19 และการฟื้นตัวหลังพายุอาจได้รับการชดเชยด้วยมาตรการเข้มงวดด้านอสังหาริมทรัพย์ของปักกิ่ง" Lu Ting หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของจีนกล่าว ที่โนมุระ

สัญญาจ้างไว

         ดัชนี PMI ที่ไม่ใช่การผลิตอย่างเป็นทางการของจีน ซึ่งรวมถึงกิจกรรมการบริการและการก่อสร้าง ลดลงเหลือ 47.5 ในเดือนสิงหาคม จาก 53.3 ในเดือนกรกฎาคม การอ่านได้ลดลงต่ำกว่า 50 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีนาคม 2020 ตาม NBS

         ตัวเลขดังกล่าวอยู่ต่ำกว่าค่ามัธยฐานที่คาดการณ์ไว้ที่ 51.9 โดยการสำรวจของนักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก

         มันถูก "ชั่งน้ำหนักโดยภาคบริการ เนื่องจากการแพร่กระจายของตัวแปรเดลต้า" ลู่กล่าว

         ภาคบริการหดตัวลงอย่างรวดเร็วเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2020 ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ดัชนี PMI ด้านบริการอยู่ที่ 45.2 เปอร์เซ็นต์ ลดลง 7.3 เปอร์เซ็นต์จากเดือนที่แล้ว

   “คลื่นของการระบาด [coronavirus] ในหลายจังหวัดได้ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อภาคบริการที่ยังอยู่ในระหว่างการฟื้นตัว” Zhao กล่าว

         กิจกรรมทางธุรกิจของการขนส่ง ที่พัก การจัดเลี้ยง วัฒนธรรม กีฬา และความบันเทิงทั้งหมดลดลงต่ำกว่า 50 เนื่องจากมีการบังคับใช้ข้อจำกัดของ coronavirus อีกครั้ง

    Zhao ชี้ให้เห็นว่าบริษัทต่างๆ มองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการฟื้นตัวของภาคบริการในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากการระบาดของ COVID-19 รอบนี้ได้รับการควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพ และเทศกาลไหว้พระจันทร์และวันหยุดวันชาติกำลังใกล้เข้ามา

"เราคาดว่าบริการ PMI จะฟื้นตัวในเดือนกันยายน" นายหลู่กล่าว

         กิจกรรมการก่อสร้างเร่งตัวขึ้นในเดือนนี้ โดย PMI เพิ่มขึ้นเป็น 60.5% เพิ่มขึ้น 3% จากเดือนที่แล้ว จำนวนสัญญาใหม่ที่ลงนามและการจ้างงานในอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น

   “PMI ที่ไม่ใช่การผลิตอย่างเป็นทางการอาจทำให้วัสดุดีดตัวขึ้นเป็นประมาณ 52 ในเดือนกันยายนจาก 47.5 ในเดือนสิงหาคม เนื่องจากการเพิกถอนข้อจำกัด เนื่องจากจีนดูเหมือนว่าจะมีการระบาดของ COVID-19 ระลอกล่าสุดแล้ว” Lu กล่าว

         ดัชนี PMI แบบประกอบอย่างเป็นทางการ ซึ่งรวมถึงกิจกรรมการผลิตและบริการ ลดลงเหลือ 48.9% ในเดือนสิงหาคม จากระดับ 52.4% ในเดือนกรกฎาคม

https://news.cgtn.com/news/2021-08-31/China-s-manufacturing-PMI-at-50-1-in-August-13aqXBswq2Y/index.html

 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!