หมวดหมู่: CHINA

1aaaAสี จิ้นผิงไม่แตกแยก


สี จิ้นผิง ย้ำ 'ให้ความสำคัญกับความหลากหลายของชาติพันธุ์ในประเทศจีน ส่งเสริมความเท่าเทียม-ความเป็นหนึ่งเดียว' ภายใต้แนวคิด 'แตกต่าง แต่ไม่แตกแยก'

      วันที่ 27 - 28 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา กรุงปักกิ่งจัดการประชุมภารกิจชาติพันธุ์แห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดย สี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานาธิบดีจีน และประธานคณะกรรมการการทหารส่วนกลางของจีน เข้าร่วมประชุมด้วย โดย สี จิ้นผิง ได้กล่าวถึงนโยบายการพัฒนาทางด้านชาติพันธุ์ของประเทศจีน โดยสรุปใจความสำคัญ ดังนี้

  1. ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เน้นย้ำถึงความสำคัญในการจัดประชุมภารกิจชาติพันธุ์ของประเทศจีน เพราะเป็นงานสำคัญสำหรับการกำหนดหลักการและแนวทางสำหรับนโยบายชาติพันธุ์ของจีน โดยที่ผ่านมา จีนจัดการประชุมนี้ เพียง 5 ครั้ง ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา การประชุมครั้งล่าสุดต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 2557 หรือเมื่อ 7 ปีที่ผ่านมา
  2. จีนเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ มีจำนวนชาติพันธุ์มากถึง 56 ชนเผ่า โดยมีเขตปกครองตนเอง (ทางชาติพันธุ์) 5 เขต นโยบายสำคัญของจีนจึงมุ่งเน้นผสานความหลากหลายของชาติพันธุ์ให้เป็นหนึ่งเดียวและเคารพในความแตกต่างทางวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมของแต่ละชาติพันธุ์ด้วยหลักการของความเสมอภาค ความเป็นหนึ่งเดียว ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และความสามัคคี ซึ่งเป็นแรงผลักดันสำคัญให้จีนมีความก้าวหน้าอย่างมากในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม การขจัดความยากจนและยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนจีนทุกกลุ่มชาติพันธุ์
  3. หนึ่งในปัญหาที่เกิดขึ้นกับประเทศจีน คือบางประเทศมองว่าความหลากหลายทางชาติพันธุ์ของประเทศจีนเป็นโอกาสที่ดีในการเข้ามาขัดขวางเสถียรภาพและการพัฒนาของจีน ด้วยการเข้ามาสร้างความแตกแยกระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ อย่างที่เกิดขึ้นในซินเจียงและทิเบต เกิดการแทรกแซงของชาติตะวันตก และกลุ่มผู้ก่อการร้ายข้ามชาติกำลังพยายามเผยแพร่อุดมการณ์ทางศาสนาสุดโต่งเพื่อก่อให้เกิดความรุนแรง ส่งผลโดยตรงต่อความเป็นอยู่ของกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีความอ่อนไหวต่ออิทธิพลจากภายนอกด้วยเหตุข้างต้น

      สี จิ้นผิง จึงเน้นการสร้างความเท่าเทียมของกลุ่มชาติพันธุ์ และสนับสนุนในการรักษาและพัฒนาเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมของแต่ละชาติพันธุ์ที่มีมาแต่อดีตให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น โดยไม่มองว่า เป็นสิ่งแตกต่าง

  1. สี จิ้นผิง ยังย้ำถึงความสำคัญในการปรับปรุงความทันสมัยด้านการปกครองในกิจการชาติพันธุ์ โดยการบริหารนโยบายระดับภูมิภาคที่แตกต่างกันในหลักการของความเสมอภาคและความยุติธรรม การปกป้องผลประโยชน์ทางกฎหมายของทุกกลุ่มชาติพันธุ์ ขจัดอุดมการณ์ที่เป็นพิษของการแบ่งแยกทางชาติพันธุ์และลัทธิหัวรุนแรงทางศาสนา และการเพิ่มความร่วมมือในการต่อต้านการก่อการร้ายระหว่างประเทศ

.แหล่งข้อมูล:

http://app.cctv.com/special/cportal/detail/arti/index.html?id=Artib3GMXdSqRpXPNpWXYsAx210828&fromapp=cctvnews&version=810&allow_comment=1

 

http://m.news.cctv.com/2021/08/28/ARTIb3GMXdSqRpXPNpWXYsAx210828.shtml

 

 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!