หมวดหมู่: CHINA

 1AA1A3A1Ma Zhaoxu


จีนย้ำ รายงานค้นหาต้นตอโควิด-19 จากหน่วยข่าวกรองสหรัฐเป็นเพียง 'เครื่องมือทางการเมือง' พร้อมเรียกร้องให้ใช้วิถีทางวิทยาศาสตร์แบบที่จีนทำ

       หม่า จ้าวซู (Ma Zhaoxu) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลาง ของจีน (CCTV) เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2564 เกี่ยวกับประเด็น 'รายงานค้นหาต้นตอการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่จัดทำโดยหน่วยข่าวกรองสหรัฐอเมริกา' โดยคำสัมภาษณ์ สรุปใจความสำคัญ ดังนี้

     เมื่อเร็วๆ นี้ หน่วยข่าวกรองของสหรัฐอเมริกา จัดทำรายงานการสืบหาต้นตอโควิด-19 จีนถือว่า เป็นรายงานที่เน้นทางการเมือง เป็นรายงานที่จัดทำขึ้นโดยปราศจากหลักวิทยาศาสตร์และไม่มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งทางอเมริกาได้ออกแถลงการณ์ใส่ร้ายและโจมตีจีน ทางจีนขอคัดค้านอย่างหนักแน่น

     ทางจีนได้ย้ำหลายต่อหลายครั้งว่า การติดตามต้นตอของโควิด-19 เป็นเรื่องทางวิทยาศาสตร์ที่ซับซ้อน และนักวิทยาศาสตร์ระดับโลกเท่านั้นที่ควรทำวิจัยเพื่อให้ได้มาซึ่งต้นตอของโควิด-19 จริงๆ

      ดังนั้น การที่อเมริกาออกรายงานฉบับนี้ โดยปราศจากเรื่องวิทยาศาสตร์ เป็นการกระทำที่เพิกเฉยต่อข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ ให้ความสำคัญแต่แค่การบิดเบือนทางการเมือง และการติดตามข่าวกรองของสหรัฐ ซึ่งไม่สามารถปรากฏหลักฐานยืนยันจริงๆได้

      แต่อเมริกากลับให้ข้อมูลที่ทำให้เข้าใจผิด เกี่ยวกับจีนซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยกล่าวหาว่าจีนไม่โปร่งใส และไม่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบหาต้นตอโควิด-19 จีนมองว่า เป็นคำกล่าวที่ไม่จริง และหวังผลทางการเมืองเท่านั้น

         หม่า จ้าวซู ชี้แจงว่า จีนให้ความสำคัญ และให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการตรวจสอบต้นตอการแพร่ระบาดในวิถีทางวิทยาศาสตร์ จีนได้เชิญผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) ไปที่จีนถึงสองครั้ง เพื่อทำวิจัยสืบค้นต้นตอของไวรัส โดยเมื่อต้นปีนี้ มีการจัดตั้งกลุ่มผู้เชี่ยวชาญร่วมระหว่างผู้เชี่ยวชาญจีน และผู้เชี่ยวชาญต่างชาติ วิจัยในพื้นที่จีนเป็นเวลา 28 วัน และมีการจัดทำรายงานวิจัยการตรวจสอบต้นตอการระบาด ซึ่งได้ข้อสรุปด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ เชื่อถือได้

     ในคำสัมภาษณ์ของหม่า จ้าวซู ยังตั้งคำถามถึงสหรัฐอเมริกา ‘ทำไมถึงไม่เปิดห้องปฏิบัติการทางชีวภาพในฐานทัพ Fort Detrick เมืองเฟรเดอริค รัฐแมริแลนด์ ให้ตรวจสอบบ้าง รวมถึงห้องปฏิบัติการชีวภาพอีกกว่า 200 แห่งของสหรัฐอเมริกาที่อยู่ในต่างประเทศ เพราะอาจเป็นต้นตอโควิด-19 ก็เป็นได้’

       ทั้งนี้ หม่า จ้าวซู ได้ปิดท้ายการให้สัมภาษณ์ โดยส่งคำเตือนไปถึงอเมริกาให้หยุดการค้นหาต้นตอการระบาดด้วยวิถีทางการเมือง เพราะมีแต่จะทำลายบรรยากาศความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อค้นหาความจริงของสาเหตุการระบาด รวมทั้งยังเป็นการทำลายความสามัคคีในการต่อสู้กับโรคระบาดของนานาประเทศทั่วโลกอีกด้วย อเมริกาควรกลับมาสู่เส้นทางที่ถูกที่ควร นั่นคือการตรวจสอบด้วยวิถีทางวิทยาศาสตร์และร่วมมือต่อสู้กับการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้น

More Articles

แหล่งที่มา:

http://m.news.cctv.com/2021/08/28/ARTIeY9qlqWL21do2FMRdeRE210828.shtml

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=328641335671087&id=117547923447097

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!