หมวดหมู่: Crypto

1AA1A3A1Crypto


Crypto สามารถบรรเทาผลกระทบทางการเงินของประชาชนในอัฟกานิสถานได้

Cointelegraph : JOHN MAC GHLIONN

      เมื่อระบบการเมืองล่มสลาย ระบบการเงินก็เช่นกัน ดังนั้นชาวอัฟกันจะหันมาใช้คริปโตมากขึ้นเรื่อยๆ

     'โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่สุดเรื่องหนึ่งในชีวิต' ผู้เขียน KL Toth กล่าว 'คือการเสียความรู้สึกของตัวเองและยอมรับในแบบฉบับของคุณที่คนอื่นคาดหวัง' สำหรับชาวอัฟกานิสถานเกือบ 40 ล้านคน การสูญเสียตนเองและการสูญเสียชีวิตได้กลายเป็นความจริงที่โหดร้าย เมื่อกลุ่มตอลิบานอยู่ในการควบคุม ความโกลาหลจึงครอบงำสูงสุด เมื่อธุรกิจปิดตัวลง ผู้คนหลายหมื่นพยายามหนีออกนอกประเทศอย่างสิ้นหวัง ยิ่งกว่านั้นในขณะที่ระบบการเมืองล่มสลาย ระบบการเงินก็เช่นกัน

      ตามที่ MacKenzie Sigalos ของ CNBC ระบุไว้เมื่อเร็วๆ นี้ อัฟกานิสถานเป็น 'ประเทศที่ทำงานบนเส้นทางการเงินแบบเดิม' การคำนวณที่เจ็บปวดนี้ซึ่งใช้เวลา 20 ปีในการสร้าง ส่งผลให้เกิด 'การขาดแคลนเงินสดทั่วประเทศ' เช่นเดียวกับ 'การปิดพรมแดน ค่าเงินที่ตกต่ำ และราคาสินค้าพื้นฐานที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว' ผู้คนหมดหวังในขณะที่ประเทศจมดิ่งสู่ความสิ้นหวังที่ลึกที่สุดอย่างรวดเร็ว

     จากข้อมูลของ Sigalos ธนาคารหลายแห่งของประเทศ ซึ่งเห็นได้ชัดว่าได้รับผลกระทบจากการล่มสลายอย่างรวดเร็วของประเทศ ถูก 'บังคับให้ปิดประตูบ้านหลังจากเงินสดหมด' ที่เลวร้ายไปกว่านั้น เวสเทิร์น ยูเนี่ยน ได้ระงับการให้บริการ ตามที่ Sigalos เขียน 'แม้แต่ระบบ 'hawala' ที่มีอายุหลายศตวรรษ - ซึ่งอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน' ได้ถูกปิดลงแล้ว ความสิ้นหวังนั้นสัมผัสได้ ชาวอัฟกานิสถานต้องการความช่วยเหลือ

     โชคดีที่ระดับรากหญ้าที่ไม่หวังผลกำไรจะทำอย่างดีที่สุดเพื่อช่วยให้ข้อเสนอขณะนี้พวกเขากำลังช่วยเหลือชาวอัฟกันราว 20,000 คน 'ยังคงอยู่ในประเทศที่รอให้ทางการสหรัฐฯ ดำเนินการขอวีซ่าผู้อพยพแบบพิเศษ' นี่คือจุดที่ความสำคัญของ cryptocurrencies เข้ามาเล่น เพื่อระดมทุนให้เพียงพอเพื่อย้ายครอบครัวชาวอัฟกัน ปัจจุบันองค์กรไม่แสวงผลกำไรยอมรับ Bitcoin ( BTC ), Ether ( ETH ), Bitcoin Cash ( BCH ), Litecoin ( LTC ), Zcash ( ZEC ), Gemini dollar (GUSD), Balancer's BAL, Yearn YFI ของ Finance, MATIC ของ Polygon, Synthetix Network Token (SNX) และ Bancor Network Token (BNT)

      สำหรับ นักวิจารณ์ของ crypto หลายคนสงสัยว่ามันมีวัตถุประสงค์ใด ๆ หรือไม่ เหตุการณ์ในอัฟกานิสถานแสดงให้เห็นว่ามันสามารถช่วยชีวิตคนได้อย่างแท้จริง นี่อาจฟังดูเกินจริง แต่ก็ไม่ใช่ นอกจากองค์กรไม่แสวงผลกำไรแล้ว ชาวอัฟกันจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ก็หันมาใช้คริปโต ในบทความของ CNBC Sigalos ได้พูดคุยกับเด็กชาวอัฟกันที่เชื่อว่า 'สถานการณ์แบบเวเนซุเอลา' อยู่ในขอบฟ้า มันอาจจะเป็นอย่างดี ตามรายงานของบลูมเบิร์ก เมื่อกลุ่มตอลิบานเข้ายึดครองคาบูลในกลางเดือนสิงหาคม อัฟกานีในอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นสกุลเงินของประเทศก็ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดตลอดกาล

      เวเนซุเอลาอาจเป็นพิมพ์เขียวบอกอนาคตของอัฟกานิสถาน ประเทศในอเมริกาใต้ซึ่งได้รับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อรุนแรง ความไม่มั่นคงทางการเมือง และการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ อยู่ในสถานะที่เลวร้าย เมื่อประเทศอยู่ในภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจ สกุลเงินดิจิทัลอย่าง Bitcoin และ Ether ได้แสดงคุณค่าของพวกเขา ตามที่ที่ปรึกษาคริปโตเคอเรนซีในเวเนซุเอลาและผู้ร่วมให้ข้อมูลของ Cointelegraph en Español Jhonnatan Morales กล่าวว่า 'หลายคนกำลังขุดและแลกเปลี่ยน Bitcoin เพื่อไม่ให้ได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ แต่เพื่อป้องกันตนเองจากภาวะเงินเฟ้อรุนแรง'

ที่เกี่ยวข้อง: สำรวจระบบนิเวศ crypto ของเวเนซุเอลาตั้งแต่เริ่มต้นการระบาดใหญ่

     เมื่อพูดถึงเวเนซุเอลา รัฐบาลของประเทศเพิ่งประกาศแผนการที่จะลบศูนย์หกตัวออกจากโบลิวาร์ ไม่จำเป็นต้องเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่จะรับรู้ว่ารัฐบาลเวเนซุเอลากำลังทำทุกอย่างเพื่อรักษาสกุลเงินที่อยู่ในอาการโคม่าจากภาวะเงินเฟ้อรุนแรงมาหลายปี ชะตากรรมเดียวกันรออัฟกานิสถานหรือไม่? ถ้ารัฐบาลไม่จัดตั้งขึ้นเร็ว ๆ นี้อย่าเดิมพันกับมัน

      ในอัฟกานิสถาน ในขณะที่กลุ่มตอลิบานแย่งชิงเพื่อกำหนดระเบียบทางการเมือง สกุลเงินดิจิทัลก็ให้ความหวังของชาวอัฟกันเช่นกัน อันที่จริง ทั่วทั้งภูมิภาคนี้ ในสถานที่เช่นเลบานอนและปาเลสไตน์  cryptocurrencies เป็นที่ต้องการอย่างมาก ผู้คนจำนวนมากขึ้นจากเลบานอนและปาเลสไตน์ ซึ่งคุ้นเคยกับสกุลเงินที่อ่อนค่าลงและความไม่มั่นคงทางการเมืองมากเกินไป กำลังพบการปลอบโยนในคริปโต ตามรายงานของ Arabian Business ในขณะที่ค่าเงินปอนด์ของเลบานอน 'ยังคงดิ่งลงอย่างต่อเนื่องและสถานการณ์ทางเศรษฐกิจแย่ลง' ผู้คนหันมาใช้คริปโต (crypto) ทั้งในด้านการลงทุนและเป็นวิธีโอนเงินไปต่างประเทศ นอกจากนี้ ตามรายงาน 'ธุรกิจขนาดเล็กในท้องถิ่นจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ร้านขายของชำไปจนถึงร้านเสื้อผ้าแฟชั่น' กำลังรับการชำระเงินเป็น Bitcoin

ที่เกี่ยวข้อง: ทำไมปากีสถานและตะวันออกกลางสามารถเดิมพันในการขุด crypto

       อีกครั้งสำหรับผู้ที่ตั้งคำถามอย่างรวดเร็วว่าทำไมสกุลเงินดิจิทัลถึงมีความจำเป็น เลบานอนให้คำตอบมากกว่าสองสามข้อ ตั้งแต่ปี 2019 เงินปอนด์เลบานอนได้สูญเสียมูลค่าไป ประมาณ 90% นักวิเคราะห์ทางการเมืองและนักข่าว Marwan Bishara ที่ได้เขียนอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับการตายของเลบานอนผู้อ่านบอกว่าประชาชนชาวเลบานอนได้กลายเป็นที่คุ้นเคยกับ  'Shawarma ขัดแย้ง' : สองปีที่ผ่านมา'แซนวิชชาติ' ค่าใช้จ่าย 5,000 ปอนด์เลบานอนหรือประมาณ 2 เหรียญ; วันนี้มีราคาอยู่ที่ 20,000 ปอนด์น้อยกว่า 1 เหรียญ สิ่งนี้อาจดูตลกขบขัน แต่มีอารมณ์ขันเพียงเล็กน้อยในการล่มสลายของสกุลเงินของประเทศซึ่งเป็นสิ่งที่ไร้ค่า

      ห่างออกไป 120 ไมล์ในปาเลสไตน์ หน่วยงานด้านการเงินของรัฐอิสระกำลังถกเถียงกันว่าจะออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเองหรือไม่ ในขณะที่ปาเลสไตน์พยายามที่จะได้รับเอกราชเพิ่มเติมจากการปกครองของอิสราเอล อย่างน้อยสกุลเงินดิจิทัลก็เสนอรูปแบบของความเป็นอิสระทางการเงินให้กับปาเลสไตน์ เนื่องจากมีนักวิจารณ์ที่ไม่รู้ข้อมูลจำนวนมากจับจ้องไปที่ตัวร้ายที่ใช้ crypto จึงมีน้อยคนที่ให้ความสำคัญกับคนที่สิ้นหวังที่จะใช้มันเพื่อเอาชีวิตรอด สิ่งนี้นำเรากลับมายังอัฟกานิสถาน ดินแดนที่ผันผวนซึ่งเต็มไปด้วยการก่อการร้ายและความไม่มั่นคงทางการเมือง อนาคตของประเทศนั้นไม่แน่นอน แต่คริปโตเคอเรนซีกำลังช่วยชีวิตชาวอัฟกันหลายล้านคนที่ชีวิตต้องเผชิญ

ความคิดเห็น ความคิด และความคิดเห็นที่แสดงในที่นี้เป็นของผู้เขียนเพียงผู้เดียว และไม่จำเป็นต้องสะท้อนหรือแสดงถึงมุมมองและความคิดเห็นของ Cointelegraph

John Mac Ghlionnเป็นนักวิจัยและนักวิจารณ์วัฒนธรรม ผลงานของเขาได้รับการตีพิมพ์โดยหนังสือพิมพ์ New York Post, The Spectator, The Sydney Morning Herald และ National Review

 

 

More Articles

 

https://cointelegraph.com/news/crypto-can-alleviate-the-financial-fallout-for-people-in-afghanistan

 

 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!