หมวดหมู่: BLOCKCHANCE

1AA1A3A1Blockchain


เทคโนโลยี Blockchain สามารถเปลี่ยนโลกได้ ไม่ใช่แค่ผ่าน crypto

Cointelegraph : HUSEN KAPASI

      Blockchain มีประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยม และนี่คือเหตุผลหลักที่จะแพร่หลายมากขึ้นในทศวรรษหน้า

>>> เทคโนโลยี Blockchain สามารถเปลี่ยนโลกได้ ไม่ใช่แค่ผ่าน cryptoผู้เชี่ยวชาญเทค

>>> ในช่วงสามหรือสี่ปีที่ผ่านมา การนำบล็อกเชนมาใช้ได้ขยายตัวอย่างมาก และแต่ละอุตสาหกรรมก็กำลังสำรวจกรณีการใช้งานที่แตกต่างกันสำหรับเทคโนโลยี บล็อกเชนมีหลายแง่มุม ตั้งแต่ธุรกิจไปจนถึงด้านเทคนิคและอื่นๆ แต่ด้วยวิธีการที่อุตสาหกรรมกำลังขยายตัว มันยากมากที่จะทำให้ถูกต้อง

>>> เป็นการดีที่สุดที่จะแบ่งหัวข้อ blockchain ออกเป็นสองกลุ่มหลักเพื่อให้เข้าใจการพัฒนาของระบบนิเวศและประโยชน์หลักและนวัตกรรมที่มีให้ หนึ่งคือสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งเราครอบคลุมอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น บริการทางการเงิน ประกันภัย และตลาดทุน รวมถึงข้อตกลงผ่านไพรเวทอิควิตี้และเงินร่วมลงทุน จากนั้นเราจะมองเข้าไปในโลกขององค์กร ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับวิธีที่เราใช้บล็อคเชนเป็นเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมต่างๆ

บล็อกเชนองค์กร

       ปีที่แล้ว เราได้เผยแพร่รายงาน 'Time for Trust' ซึ่งครอบคลุมกรณีการใช้งานห้าอันดับแรกสำหรับเทคโนโลยีบล็อคเชน : แหล่งที่มา การชำระเงินและเครื่องมือทางการเงิน ข้อมูลประจำตัว สัญญาและการระงับข้อพิพาท และการมีส่วนร่วมของลูกค้า กรณีการใช้งานเหล่านี้จะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อ GDP ของประเทศและเศรษฐกิจโลก

      กรณีการใช้งานจำนวนหนึ่งคือตรวจสอบย้อนกลับหรือรากในอนาคต ด้วยการปฏิวัติและวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีแบบกระจายอำนาจ คุณจะต้องเข้าใจและให้ความโปร่งใสแก่ผู้บริโภคของคุณอย่างเต็มที่ ตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังซื้อยารักษาโรคมะเร็งซึ่งมีราคาสูงมาก คุณจะต้องรู้ว่าเป็นยาของแท้ ไม่ใช่ของปลอม และนี่คือที่ที่เรามีโซลูชันทางเทคโนโลยีที่เปิดใช้งานโดยเทคโนโลยีบล็อกเชน การซื้อเสื้อผ้า รถยนต์ ฯลฯ ราคาแพงระดับโอต์กูตูร์ก็เช่นเดียวกันผู้บริโภคที่จ่ายเงินจำนวนมากต้องแน่ใจว่าพวกเขากำลังซื้อของจริง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ห่วงโซ่อุปทานเหล่านั้นอาจก่อให้เกิดกรณีการใช้งานบล็อกเชนได้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน ทศวรรษหน้า

      กรณีการใช้งานที่สองคือการซื้อขายแบบเพียร์ทูเพียร์แต่การซื้อขายแบบ P2P นั้นสมเหตุสมผลอย่างไรในห่วงโซ่อุปทาน? มันอยู่รอบ ๆ ตลาดโลจิสติกส์ ตัวอย่างเช่น บริษัทต้องการส่งตู้คอนเทนเนอร์จากอัมสเตอร์ดัมไปออสเตรเลีย มันต้องไปที่บริษัทขนส่ง ซึ่งจะย้ายตู้คอนเทนเนอร์ไปไว้บนเรือ แล้วมันก็เดินหน้าต่อไป 

       นอกจากนี้ ยังมีผู้ให้บริการขนส่งในด้านอื่น ๆ ของการค้า และพวกเขาทำเช่นเดียวกัน พวกเขายกเลิกการโหลดคอนเทนเนอร์และตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้จัดส่งไปยังผู้นำเข้า แต่จะเป็นอย่างไรถ้าคุณมีตลาดหรือแพลตฟอร์มที่คุณสามารถเห็นจำนวนเรือที่กำลังเดินทางในวันถัดไปหรือชั่วโมงถัดไป และหากมีที่ว่าง คุณสามารถวางตู้คอนเทนเนอร์ที่คุณต้องการส่งออกได้โดยตรง ซึ่งหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องมีพ่อค้าคนกลาง นี่คือสิ่งที่อนาคตดูเหมือนกับเทคโนโลยีการกระจายอำนาจประเภทนี้

      และจากนั้นสาม - และถังสุดท้าย - ที่อยู่รอบ ๆใช้เอกสารร่วมกันคุณจะจัดเก็บใบตราส่งสินค้า เลตเตอร์ออฟเครดิต และใบรับรองในรูปแบบดิจิทัลได้อย่างไร ในขณะนี้ คุณสามารถทำได้ด้วยโซลูชันระบบคลาวด์ แต่การแฮ็ก PDF นั้นทำได้ง่าย และมีหลายกรณีที่บริษัทขนส่งต้องเผชิญกับการฉ้อโกงมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ บังคับให้พวกเขายึดติดกับเอกสารที่เป็นกระดาษ เพราะพวกเขารู้ว่ากระดาษนั้นเป็นข้อพิสูจน์ที่แน่นอน และพวกเขามีบางสิ่งที่จับต้องได้ แต่ด้วยบล็อกเชน คุณสามารถเพิ่มการประทับเวลาและติดตามได้อย่างสมบูรณ์ถึงวิธีการสร้างเอกสาร ที่มาของเอกสาร ใครเป็นคนเปิด ใครเป็นผู้แก้ไข และใครเป็นผู้แก้ไข

ที่เกี่ยวข้อง: การวนกลับไปที่จุดประสงค์เดิมของ blockchain: Timestamping

      คุณสามารถติดตามได้อย่างสมบูรณ์และนั่นก็ค่อนข้างนานเช่นกัน มีหลายกรณีทางธุรกิจแล้ว ตัวอย่างเช่น หากคุณใส่ใบตราส่งสินค้า เอกสารเพียงฉบับเดียวจะถูกบันทึกไว้ในบล็อคเชน และยังช่วยประหยัดเงินได้หลายร้อยเหรียญต่อตู้คอนเทนเนอร์ ดังนั้น คุณสามารถคูณมันด้วยจำนวนตู้คอนเทนเนอร์ที่จัดส่งต่อวัน และนั่นเป็นกรณีธุรกิจที่มีมูลค่าหลายพันล้านแล้ว มีศักยภาพมหาศาลในกรณีการใช้งานนี้ ดังนั้นเราจึงเห็นถังทั้งสามนี้ในห่วงโซ่อุปทาน

ความรู้สึกผสมเกี่ยวกับ blockchain

     แต่ตอนนี้ คำถามคือ สถานะที่เป็นอยู่ในขณะนี้คืออะไร? มีความรู้สึกที่หลากหลายเกี่ยวกับหัวข้อนี้ ประการแรกเพราะเทคโนโลยีบล็อคเชนนั้นซับซ้อนมาก  ไม่เหมือนอินเทอร์เน็ตของสิ่งต่าง ๆ ด้วย IoT คือ: 'เอาล่ะ นี่คืออุปกรณ์ของฉัน และตอนนี้เป็นเวอร์ชันดิจิทัลแล้ว นี่คือสิ่งที่ IoT ทำ'

      แต่บล็อคเชนทำอะไร? นี่คือเทคโนโลยีเบื้องหลัง นี่คือเหตุผลที่ผู้คนมีช่วงเวลาที่ยากลำบากในการทำความเข้าใจ — เข้าใจว่ามันเหมือนกับโปรโตคอลอินเทอร์เน็ต คุณไม่ได้ลงรายละเอียดว่า HTTP ทำอะไรและทำงานอย่างไร คุณแค่ใช้เว็บไซต์ของคุณแล้วทำทุกอย่างที่คุณต้องการ นี่คือสิ่งที่เรากำลังพูดถึง นี่เป็นหัวข้อจริงๆ

       สิ่งที่สองคือการขาดความตระหนักและความเข้าใจในบล็อคเชน ซึ่งประกอบด้วยห้าด้านที่แตกต่างกัน: ความไม่เปลี่ยนรูป การเข้ารหัส การกระจาย การแปลงโทเค็น และการกระจายอำนาจ

ที่เกี่ยวข้อง: การทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นระบบจากการแปลงเป็นดิจิทัลเป็นโทเค็นของบริการทางการเงิน

      สิ่งเหล่านี้คือ 5 ด้าน และความไม่เปลี่ยนรูป การเข้ารหัส และการกระจายโดยเทคโนโลยีบล็อคเชนนั้นได้รับการยอมรับอย่างดี สิ่งที่บริษัทต้องการในตอนนี้คือการก้าวไปสู่การกระจายอำนาจและโทเคน เป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจในการทำความเข้าใจรูปแบบโทเค็นและวิธีที่พวกเขาสามารถรวมเข้ากับรูปแบบธุรกิจปัจจุบันของตนได้ นอกจากนี้ บริษัทต่างๆ จำเป็นต้องเข้าใจการใช้โทเค็นอย่างแท้จริง — โทเค็นที่เปลี่ยนได้ ใช้งานไม่ได้ และโทเค็นความปลอดภัย

      คำแนะนำเดียวสำหรับบริษัทต่างๆ ก็คือต้องมีการศึกษาในหัวข้อนี้มากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อดูรายละเอียดว่าเกี่ยวข้องกับธุรกิจของตนอย่างไรและแก้ปัญหาประเภทใด แทนที่จะสำรวจเทคโนโลยีบนพื้นผิว

อะไรจะเกิดขึ้นในอนาคตและอะไรจะเกิดขึ้นในปีหน้า?

      ครั้งแรกที่หัวข้อที่สำคัญที่สุดเป็นเรื่องเกี่ยวกับการทำงานร่วมกันภูมิทัศน์ในช่วงห้าปีที่ผ่านมาได้ระเบิดขึ้น - ระเบิดอย่างแท้จริง หากคุณดูว่าอินเทอร์เน็ตพัฒนาขึ้นอย่างไร เรามี VPN ในยุค 90 จากนั้นฟองสบู่บูมและวิธีที่อินเทอร์เน็ตได้รับความนิยม ทุกวันนี้ บางบริษัทยังคงใช้ VPN ในขณะที่บางบริษัทใช้อินเทอร์เน็ต และคุณไม่เห็นความแตกต่างจริงๆ และนี่คือวิธีที่เราเห็นบล็อกเชนส่วนตัวและสาธารณะทำงานร่วมกัน ดังนั้นจึงไม่มีการอภิปราย: บล็อกเชนสาธารณะจะมีผลเหนือกว่าและบล็อกเชนส่วนตัวจะมีผลเหนือกว่า และหัวข้อเรื่องการทำงานร่วมกันนี้มีอยู่ในตลาดจริงๆ แต่ต้องมีการทำงานเป็นจำนวนมาก นี่คือสิ่งที่บริษัทและโซลูชั่นต่างๆ จะเกิดขึ้นในอีกห้าปีข้างหน้า

      หัวข้อที่สองเกี่ยวกับวิธีที่เราผสานรวมกับเทคโนโลยีอื่นๆ เนื่องจากบล็อคเชนเป็นเพียงเทคโนโลยีแบ็คเอนด์  หรือเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง นั่นเป็นเหตุผลที่สำคัญมาก ในขณะเดียวกัน เป็นกลยุทธ์ที่สุดยอดเพราะเกี่ยวข้องกับหลายบริษัท แต่ก็ยังเป็นเทคโนโลยีที่เป็นแกนหลัก และไม่ใช่เพียงเพราะคุณมีบล็อกเชน แต่จะแก้ปัญหาทุกอย่างในบริษัทของคุณ ดังนั้น ฉันคิดว่าบริษัทต่างๆ จำเป็นต้องเข้าใจวิธีการรวมเข้ากับรูปแบบของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล สิ่งที่เราต้องทำคือตรวจสอบว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะรวมเข้ากับภูมิทัศน์ที่มีอยู่ได้อย่างไร นี่เป็นหัวข้อหลักที่สำคัญ หากไม่มีสิ่งนี้ก็จะไม่มีอะไรทำงาน เป็นหัวข้อที่เราต้องแก้ไขอย่างแน่นอน

     หัวข้ออนาคตที่สามเป็นหนึ่งในหัวข้อที่ฉันชอบ มันเกี่ยวกับธรรมาภิบาล : การกำกับดูแลบล็อกเชน แต่ยังรวมถึงการกำกับดูแลห่วงโซ่อุปทานด้วย สิ่งนี้ช่วยตอบคำถามว่าเราจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในห่วงโซ่อุปทานที่เกี่ยวข้องกับระบบนิเวศอย่างไร สิ่งนี้ไปควบคู่กันและเป็นสิ่งที่เราต้องพัฒนาเช่นกัน

       และหัวข้อที่สี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับโมเดลธุรกิจเพราะท้ายที่สุดแล้ว บริษัทต่างๆ ก็ลืมไปว่าเราจำเป็นต้องทำเงินจากมันและประหยัดเงินด้วย บางครั้ง โซลูชั่นบล็อกเชนไม่สามารถบินได้ เพราะพวกเขาไม่สามารถทำได้ เช่น เราจะเปิดใช้โมเดลธุรกิจแบบไร้กระดาษได้อย่างไร และเราจะสร้างรายได้จากมันได้อย่างไร? หากเรากำลังสร้างรายได้ เราจะแบ่งปันสิ่งนั้นกับพันธมิตรต่างๆ ของเราได้อย่างไร

      ฉันคิดว่า นี่เป็นหัวข้อสำคัญที่จะเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาระบบนิเวศบล็อคเชนในอีกห้าปีข้างหน้าและจะช่วยให้บล็อกเชนไปถึงระดับถัดไป เทคโนโลยีนี้จะค่อยๆ ไปถึงระดับของการยอมรับในวงกว้าง และการผสมผสานเป็นกลยุทธ์อันชาญฉลาดที่จะช่วยให้บริษัทต่างๆ เป็นผู้นำในเศรษฐกิจดิจิทัลและอนาคตของโลกธุรกิจ

ความคิดเห็น ความคิด และความคิดเห็นที่แสดงในที่นี้เป็นของผู้เขียนเพียงผู้เดียว และไม่จำเป็นต้องสะท้อนหรือแสดงถึงมุมมองและความคิดเห็นของ Cointelegraph

Husen Kapasiเป็นผู้นำด้านบล็อกเชนของ PwC Europe (ที่ปรึกษา) โดยมุ่งเน้นที่บล็อกเชนขององค์กร เขาเป็นผู้นำชุมชนบล็อกเชนของ PwC Europe ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกประมาณ 300 คนทั่วยุโรป และขับเคลื่อนหัวข้อของบล็อกเชนในซัพพลายเชนทั่วทั้งเครือข่าย PwC Global เขามีส่วนร่วมในพื้นที่บล็อกเชนมาเป็นเวลาห้าปี โดยมีประสบการณ์ก่อนหน้านี้ในการให้คำปรึกษาด้านการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลโดยเน้นที่ IoT เขามีประสบการณ์มากมายในการใช้งานบล็อกเชนในกว่า 10 อุตสาหกรรม เขาสนับสนุนลูกค้าตั้งแต่กลยุทธ์บล็อกเชนผ่านการนำไปใช้และมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาระบบนิเวศอุตสาหกรรมที่มีการทำงานร่วมกันตลอดจนการเป็นหุ้นส่วนทางเทคโนโลยี

 

More Articles

 

https://cointelegraph.com/news/blockchain-technology-can-change-the-world-and-not-just-via-crypto

 

 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!