หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 7


ร่างพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด (ฉบับที่ ..) .. .... (แก้ไขเพิ่มเติมให้ทันสมัย 6 ประเด็น)

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด (ฉบับที่ ..) .. .... (แก้ไขเพิ่มเติมให้ทันสมัย 6 ประเด็น) ของกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป และรับทราบแผน ในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตาม ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวของ พณ. ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ

          ทั้งนี้ ร่างพระราชบัญญัติที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ เป็นการดำเนินการตาม มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2564 โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ดำเนินการแยก ร่างพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด (ฉบับที่ ..) .. .... (แก้ไขเพิ่มเติมให้ทันสมัย 6 ประเด็น) ที่คณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะที่ 3) ตรวจพิจารณาเสร็จแล้ว ออกจากร่างพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด (ฉบับที่ ..) .. .... (มาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่และความรับผิดชอบของกรรมการ การควบบริษัท การแปรสภาพบริษัท) ที่คณะรัฐมนตรีได้เคยมีมติให้รวมร่างพระราชบัญญัติทั้ง 2 ฉบับเป็นฉบับเดียวกัน เพื่อให้สอดคล้องกับการเสนอร่างพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ .. .... ซึ่งร่างพระราชบัญญัตินี้เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ บริษัทมหาชนจำกัด .. 2535 โดยเป็นการปรับปรุงใน 6 ประเด็น ให้สามารถดำเนินการผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบันและอำนวยความสะดวกแก่บริษัทมหาชนจำกัด

          สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ 

          เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด .. 2535 สรุปได้ดังนี้

          1. เพิ่มเติมช่องทางโฆษณาทางอื่นนอกจากทางหนังสือพิมพ์ โดยกำหนดให้การโฆษณาข้อความเกี่ยวกับบริษัท สามารถดำเนินการทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่นใดแทนการโฆษณาทางหนังสือพิมพ์ก็ได้ (เดิมกำหนดให้บริษัทมหาชนจำกัดมีหน้าที่บอกกล่าว แจ้งข้อความ หรือโฆษณาข้อความเกี่ยวกับบริษัทให้ประชาชน ผู้ถือหุ้นทราบทางหนังสือพิมพ์รายวันฉบับภาษาไทย

          2. เพิ่มเติมช่องทางการส่งเอกสาร โดยกำหนดให้บริษัทหรือคณะกรรมการสามารถส่งหนังสือหรือเอกสารให้แก่กรรมการ ผู้ถือหุ้น หรือเจ้าหนี้ของบริษัท โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้

          3. แก้ไขเพิ่มเติมวิธีการประชุมกรรมการ และเพิ่มเติมช่องทาง เพื่อให้คณะกรรมการอาจประชุม ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยกำหนดให้มีการประชุมคณะกรรมการ หรือการประชุมผู้ถือหุ้นผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ตามกฎหมายว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และกำหนดสถานที่ที่ถือเป็นสถานที่จัดการประชุมในกรณีดังกล่าว ได้แก่ สำนักงานใหญ่ของบริษัทหรือจังหวัดใกล้เคียงเว้นแต่ข้อบังคับจะกำหนดให้ประชุม ท้องที่อื่น ทั้งนี้ จะต้องอยู่ภายในราชอาณาจักร และกำหนดให้การประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์เป็นการประชุม สำนักงานใหญ่ของบริษัท

          4. แก้ไขเพิ่มเติมการเรียกประชุมกรรมการ โดยกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการเรียกประชุม เช่น กำหนดให้มีการเรียกประชุมได้ในกรณีที่ไม่มีประธานกรรมการ โดยให้รองประธานเป็นผู้เรียกประชุม และถ้าไม่มีทั้งประธานกรรมการและรองประธานกรรมการ ให้กรรมการตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปมีอำนาจเรียกประชุมได้

          5. กำหนดให้ผู้ถือหุ้นที่เรียกประชุมผู้ถือหุ้นเองส่งหนังสือนัดประชุมโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ได้เช่นเดียวกับกรณีที่คณะกรรมการบริษัทมหาชนจำกัดเรียกประชุม

          6. กำหนดให้มีการมอบฉันทะโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้บุคคลอื่นเข้าประชุมผู้ถือหุ้น แทนได้

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 11 พฤษภาคม 2564

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A5409

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!