หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

FITCH12 1


ฟิทช์ เรทติ้งส์ : การขายหุ้นในธุรกิจไฟฟ้าเพิ่มความสามารถในการรองรับหนี้สินเพิ่มเติมโดยไม่กระทบอันดับเครดิตของ PTTGC

      ฟิทช์ เรทติ้งส์-กรุงเทพฯ-  27 เมษายน 2564: ฟิทช์กล่าวว่าการขายหุ้นในบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC (อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ A+(tha) แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ) โดย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมีคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC (อันดับเครดิตภายในประเทศ AA+(tha) แนวโน้มเครดิตเป็นลบ) ซึ่งเป็นผู้ผลิตปิโตรเคมีรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ให้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. (อันดับเครดิตสากลระยะยาว BBB+; อันดับเครดิตภายในประเทศ AA+(tha) แนวโน้มเครดิตเป็นลบ) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ PTTGC เป็นผลบวกต่อสถานะทางเครดิตของ PTTGC เนื่องจากจะทำให้หนี้สินและอัตราส่วนหนี้สินของ PTTGC ลดลง

        แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบของ PTTGC สะท้อนถึงความสามารถในการรองรับหนี้สินเพิ่มเติมโดยไม่กระทบอันดับเครดิต (Rating Headroom) ที่อยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากฟิทช์คาดว่าอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อกระแสเงินสดจากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของเงินทุนหมุนเวียน (FFO Net Leverage) ของ PTTGC จะยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่า 2 เท่า ในปี 2564 ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าระดับที่เหมาะสมกับอันดับเครดิตปัจจุบัน และความเสี่ยงที่บริษัทจะสามารถปรับลดอัตราส่วนหนี้สินดังกล่าวมาอยู่ในระดับประมาณ 2 เท่า ในปี 2565 ตามที่คาดการณ์ไว้    

     ฟิทช์ เชื่อว่า เงินที่ได้รับจากการขายหุ้น GPSC น่าจะทำให้สถานะทางการเงินของ PTTGC ปรับตัวดีขึ้น และมีความสอดคล้องกับอันดับเครดิตปัจจุบันมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ฟิทช์พิจาณาปรับแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นมีเสถียรภาพจากแนวโน้มเครดิตเป็นลบ หากบริษัทนำเงินที่ได้รับจากการขายหุ้นเพื่อใช้ในการชำระหนี้ และบริษัทยังคงมีความตั้งใจในการดำเนินนโยบายทางการเงินอย่างระมัดระวัง

       ปตท. ประกาศในวันที่ 22 เมษายน 2564 ว่าคณะกรรมการของบริษัทได้อนุมัติการปรับโครงสร้างการถือหุ้นในธุรกิจไฟฟ้าของกลุ่ม ซึ่งรวมถึงการเข้าซื้อหุ้นของ GPSC ในสัดส่วนร้อยละ 12.7 จาก PTTGC โดยการซื้อหุ้นดังกล่าวขึ้นอยู่กับการเจรจาระหว่างผู้เกี่ยวข้อง และต้องผ่านการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของ PTTGC  PTTGC ถือหุ้น GPSC ในสัดส่วนร้อยละ 22.7 และทั้งสองบริษัทถือหุ้นโดย ปตท. ในสัดส่วนร้อยละ 45.2 และ 31.7 ตามลำดับ

       ฟิทช์ เชื่อว่า การขายหุ้น GPSC จะทำให้ PTTGC มีความคล่องตัวทางการเงินมากขึ้นในการสนับสนุนการลงทุนในธุรกิจผลิตภัณฑ์เคมีที่มีมูลค่าสูง และการกระจายธุรกิจไปยังธุรกิจผลิตภัณฑ์เคมีชนิดพิเศษ (Specialty Chemical)  ซึ่งมีความสำคัญต่อบริษัท และช่วยเพิ่มแหล่งเงินทุนนอกเหนือจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน การขายสัดส่วนการถือหุ้นในธุรกิจไฟฟ้าซึ่งมิใช่ธุรกิจหลักของบริษัทน่าจะมีผลกระทบต่อกระแสเงินสดของ PTTGC  ไม่มากนัก เนื่องจากเงินปันผลรับจาก GPSC คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 5 ของกระแสเงินสดจากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของเงินทุนหมุนเวียน (Funds from Operations) ของ PTTGC ในปี 2563    

       ฟิทช์ คาดว่า PTTGC จะได้รับเงินจากการขายหุ้นดังกล่าวประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้อัตราส่วน FFO Net Leverage ของ PTTGC ลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 2 เท่าภายในสิ้นปี 2564 (ปี 2563: 4.1 เท่า)

      อย่างไรก็ตาม การปรับตัวดีขึ้นของสถานะทางการเงิน และการรักษาสถานะทางการเงินให้อยู่ในระดับที่สอดคล้องกับอันดับเครดิตปัจจุบัน ขึ้นอยู่กับว่า PTTGC จะดำเนินนโยบายทางการเงินอย่างระมัดระวัง ซึ่งรวมถึงการพิจารณาระดับการลงทุนและการจ่ายเงินปันผล ให้สอดคล้องกับการฟื้นตัวของธุรกิจ

ติดต่อ

โอบบุญ ถิรจิต

Director

+66 2 108 0159

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ชั้น 17, อาคารปาร์คเวนเชอร์, เลขที่ 57 ถนนวิทยุ, แขวงลุมพินี, เขตปทุมวัน

กรุงเทพฯ 10330

Secondary Analyst

เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล

Senior Director

+662 108 0158

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้ที่ www.fitchratings.com

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!