หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV1 copy


ผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ในคราวประชุมครั้งที่ 13/2564 และครั้งที่ 14/2564

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ในคราวประชุมครั้งที่ 13/2564 เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2564 และครั้งที่ 14/2564 เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2564 ที่ได้พิจารณากลั่นกรองข้อเสนอแผนงานหรือโครงการเพื่อขอใช้จ่ายเงินกู้ตามพระราชกำหนดฯ พิจารณากลั่นกรองความเหมาะสมของการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดที่เป็นสาระสำคัญของโครงการที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีให้ใช้จ่ายจากเงินกู้ตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 .. 2563 (พระราชกำหนดฯ) พิจารณากลั่นกรองการขอยกเลิกโครงการของจังหวัด และพิจารณารายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานของโครงการภายใต้แผนงานสร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานราก (แผนงานที่ 3.2) ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2563 เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาตามมาตรา 8 (1) ของพระราชกำหนดฯ และข้อ 18 ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการดำเนินการตามแผนงานหรือโครงการภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 .. 2563 .. 2563 (ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฯ) รวมทั้งมาตรา 4 (1) แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี .. 2548 รวมถึงมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ตามที่คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ ดังนี้

          1. อนุมัติโครงการส่งเสริมอาชีพและการสร้างงาน สร้างรายได้แก่ผู้พิการ ผู้ดูแลคนพิการหรือครอบครัวคนพิการ ทั้ง 7 ประเภท ของบริษัท สังคมดี วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด วงเงิน 3,722,750 บาท ปรับลดจากข้อเสนอวงเงิน 3,822,750 บาท หรือประมาณ 100,000 บาท โดยใช้จ่ายจากเงินกู้ภายใต้แผนงานหรือโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชนและท้องถิ่น (แผนงานที่ 3.2) และเห็นควรมอบหมายให้กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นหน่วยงานรับผิดชอบโครงการ และดำเนินการตามความเห็นและข้อเสนอของคณะกรรมการฯ ตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

          2. อนุมัติให้กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปลี่ยนแปลงรายละเอียดที่เป็นสาระสำคัญของโครงการพื้นที่ท่องเที่ยวปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว (Safety Zone) ซึ่งเป็นการขยายระยะเวลาดำเนินโครงการฯ จากเดิมสิ้นสุดในเดือนเมษายน 2564 เป็นเดือนมิถุนายน 2564 ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เห็นชอบตามขั้นตอนแล้ว พร้อมทั้งดำเนินการตามความเห็นและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯ ตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

          3. อนุมัติให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปรับปรุงรายละเอียดที่เป็นสาระสำคัญของโครงการพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้ด้านสัตว์ป่า ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ดำเนินการของโครงการฯ จำนวน 2 จังหวัด ประกอบด้วย (1) จังหวัดสุราษฎร์ธานี จากหน่วยพิทักษ์ป่าเขื่อนรัชชประภา เป็นหน่วยพิทักษ์ป่าคลองตะเคียน และ (2) จังหวัดแพร่ จากสำนักงานเขต เป็นหน่วยพิทักษ์ป่าดอยเส็ง ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เห็นชอบตามขั้นตอนแล้ว พร้อมทั้งดำเนินการตามความเห็นและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯ ตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

          4. อนุมัติให้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดน่าน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาปรับปรุงรายละเอียดโครงการพัฒนาอัตลักษณ์น่านมุ่งสู่เมืองสร้างสรรค์ (Creative City): ยกระดับมาตรฐานการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวและสถานที่ท่องเที่ยว (Amazing Thai Host) เพื่อรองรับการท่องเที่ยวตามวิถีใหม่ (New Normal) โดยขยายระยะเวลาดำเนินโครงการจากเดือนกรกฎาคม 2563 - กรกฎาคม 2564 เป็นเดือนมกราคม - ธันวาคม 2564 ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เห็นชอบตามขั้นตอนแล้ว พร้อมทั้งดำเนินการตามความเห็นและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯ ตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

          5. อนุมัติให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ปรับปรุงรายละเอียดโครงการสร้างอาชีพประมงแนวใหม่ด้วยนวัตกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและการแปรรูปอาหารทะเล โดยขยายระยะเวลาดำเนินโครงการจากเดือนพฤศจิกายน 2563 - กันยายน 2564 เป็นเดือนมีนาคม - ธันวาคม 2564 ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ได้เห็นชอบตามขั้นตอนแล้ว พร้อมทั้งดำเนินการตามความเห็นและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯ ตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

          6. อนุมัติให้จังหวัดภูเก็ตยกเลิกการดำเนินกิจกรรมที่ 3 การก่อสร้างแหล่งน้ำในไร่นาเกษตรกรแบบมีส่วนร่วม วงเงินจำนวน 214,560 บาท ภายใต้โครงการส่งเสริมเพิ่มประสิทธิภาพการเกษตรผสมผสานโดยจัดระบบอนุรักษ์ดินและน้ำตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง กรอบวงเงิน 2,177,000 บาท ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เห็นชอบตามขั้นตอนแล้ว พร้อมทั้งดำเนินการตามความเห็นและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯ ตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

          7. อนุมัติให้จังหวัดยโสธร ยกเลิกการดำเนินโครงการย่อยที่ 3 ปลูกพืชหลังนา วงเงิน 862,700 บาท ภายใต้โครงการส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและพัฒนาตลาดสินค้าเกษตร วงเงิน 2,151,605 บาท และยุติการดำเนินโครงการการจัดการอาหารสัตว์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเลี้ยงโคเนี้อ วงเงิน 584,200 บาท ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้เห็นชอบตามขั้นตอนแล้ว พร้อมทั้งดำเนินการตามความเห็นและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯ ตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

          8. รับทราบรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานของโครงการภายใต้แผนงานสร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานราก (แผนงานที่ 3.2) ของคณะอนุกรรมการติดตามโครงการภายใต้แผนงานสร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานราก พร้อมทั้งเห็นควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับความเห็นของคณะอนุกรรมการฯ ไปดำเนินการตามขั้นตอนระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

          สรุปสาระสำคัญของโครงการส่งเสริมอาชีพและสร้างงาน สร้างรายได้แก่ผู้พิการ ผู้ดูแลคนพิการ หรือครอบครัวคนพิการ ทั้ง 7 ประเภท ของบริษัท สังคมดี วิสาหกิจเพื่อสังคมจำกัด ดังนี้

          1) วัตถุประสงค์ : (1) เพิ่มพูนความรู้ในการประกอบอาชีพอิสระให้กับคนพิการและครอบครัว (2) เพื่อให้คนพิการและครอบครัวมีอาชีพ รายได้เลี้ยงดูตนเอง โดยมีพี่เลี้ยงดูแลระหว่างเริ่มต้นธุรกิจ (3) แนะนำทุนที่สามารถให้คนพิการกู้ยืมในการประกอบอาชีพจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

          2) กลุ่มเป้าหมาย  : คนพิการและสมาชิกในครอบครัวคนพิการ 7 ประเภท รวม 1,000 คน ใน กทม.

          3) ระยะเวลาดำเนินโครงการ : มีนาคม - กันยายน 2564

          4) กิจกรรมสำคัญ : (1) สำรวจข้อมูลจากมูลนิธิคนพิการทุกประเภท ถึงจำนวนผู้พิการและครอบครัวที่ต้องการฝึกอบรม โดย อพม. ใน 50 เขตของ กทม. และขึ้นทะเบียน (2) ฝึกอบรมด้านอาชีพให้กลุ่มคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ โดยนักธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง 7 อาชีพ ประกอบด้วย เย็นตาโฟ ตีลังกา (GALA NOODLE) 1 วัน/กล้วยแขกทอดกรอบขั้นเทพ 1 วัน/ขนมจีน 4 ภาค 1 วัน/ลูกชิ้นปลาระเบิด แบรนด์ GIANT 1 วัน/ตำร้อยครก ยำร้อยร้าน 2 วัน/ไอศกรีมหวานเย็น บิงซู 1 วัน/กระเป๋าสานพลาสติกแบบยอดนิยม 3 วัน (3) จัดทำทะเบียนผู้ได้รับการส่งเสริมการประกอบอาชีพ (4) ติดตามผลการประกอบอาชีพ ให้สามารถมีรายได้/ขายของได้จริง

          5) ผลลัพธ์ของโครงการ : คนพิการและครอบครัวกลุ่มเป้าหมาย ร้อยละ 30 – 80 มีอาชีพและรายได้เพิ่มขึ้นเดือนละ 6,000 บาท

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 5 พฤษภาคม 2564

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A5116

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!