หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

TRIS7 6


ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กร ‘บ.สามารถคอร์ปอเรชั่น’ ที่ ‘BBB+’ แนวโน้ม ‘Stable’

        ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ ‘BBB+’ ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต ‘Stable’ หรือ ‘คงที่’ อันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงการที่บริษัทมีธุรกิจและแหล่งที่มาของรายได้ที่หลากหลาย และสถานะทางการแข่งขันที่เป็นที่ยอมรับได้ในธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology -- IT)

        อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตดังกล่าวมีข้อจำกัดบางประการจากการที่ธุรกิจวิทยุสื่อสารระบบดิจิทัลมีรายได้และกำไรที่เติบโตได้ช้ากว่าที่คาด รวมถึงความผันผวนของธุรกิจรับเหมาติดตั้งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และรายได้จากการให้บริการจัดการจราจรทางอากาศในประเทศกัมพูชาที่ลดลงเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โรคโควิด 19) อีกด้วย

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

รายได้และการทำกำไรได้รับผลกระทบจากโรคโควิด 19

        การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัทสามารถคอร์ปอเรชั่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสนามบินและงานให้บริการการจราจรทางอากาศ ในปี 2563 บริษัทสร้างรายได้จากการดำเนินงานรวม 9.3 พันล้านบาท ลดลง 35% จากปี 2562 ในขณะที่อัตรากำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายลดลง 55% จากปีก่อน มาอยู่ที่ระดับ 1.4 พันล้านบาท

        ธุรกิจการให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information Communication Technology – ICT Solutions) แบบครบวงจร เป็นธุรกิจที่สร้างรายได้สูงสุดให้แก่กลุ่มบริษัทสามารถคอร์ปอเรชั่นโดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 60% ของรายได้รวมของบริษัท  ทั้งนี้ ในปี 2563 รายได้จากธุรกิจ ICT ซึ่งบริหารโดย บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) (SAMTEL) มีรายได้ลดลง 40% จากปี 2562 มาอยู่ที่ 5.5 พันล้านบาท รายได้จากการให้บริการที่ลดลงอย่างมากของบริษัทสามารถเทลคอม เป็นผลมาจากรายได้ที่หายไปจากโครงการ Advance Passenger Processing System (APPS) และโครงการ Common Use Terminal Equipment (CUTE) เนื่องจากโครงการไม่ได้รับการต่อสัญญา

        นอกจากนี้ รายได้ของบริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส จำกัด (Cambodia Air Traffic Services Co., Ltd. -- CATS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทที่ทำหน้าที่ให้บริการจัดการจราจรทางอากาศในประเทศกัมพูชา ก็ลดลงอย่างมาก โดยรายได้ในปี 2563 ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 714 ล้านบาท จากระดับ 2 พันล้านบาทในปี 2562

        รายได้จากการให้บริการถ่ายทอดสดรายการกีฬาในธุรกิจดิจิทัลก็ลดลงถึง 60% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ระดับ 120 ล้านบาทในปี 2563 จากระดับ 350 ล้านบาทในปี 2562 เนื่องมาจากการลดลงของการแข่งขันกีฬาในช่วงที่มีการปิดเมือง (Lockdown)

มีรายได้จากโครงการใหม่และโครงการที่เริ่มดำเนินการต่อ

        ในเดือนมีนาคม 2563 บริษัทได้งานโครงการบริการเทคโนโลยีสารสนเทศให้แก่กรมสรรพสามิต ระยะเวลาโครงการ 7 ปี มูลค่าโครงการรวม 8.03 พันล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการเกี่ยวกับการพิมพ์รหัสควบคุมบรรจุภัณฑ์ (Direct Coding) บนภาชนะบรรจุเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการการเก็บภาษีสรรพสามิตสินค้าประเภทสุราแช่ชนิดเบียร์ที่ผลิตในประเทศ ทั้งนี้ คาดว่าโครงการจะเริ่มดำเนินการพิมพ์รหัสควบคุมบรรจุภัณฑ์ได้ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2564

        นอกจากนี้ คาดว่าบริษัทจะมีรายได้จากบริการวิทยุสื่อสารระบบดิจิทัล (Digital Trunk Radio System) ให้แก่กระทรวงมหาดไทยเข้ามา หลังจากงบประมาณภาครัฐผ่านการอนุมัติแล้ว โดยคาดว่ารายได้จากโครงการดังกล่าวจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นในช่วง 3 ปีข้างหน้า

ผลการดำเนินงานจะค่อยๆ ฟื้นตัว

        ทริสเรทติ้ง คาดว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทจะค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้น โดยคาดว่ารายได้ของบริษัทจะอยู่ในช่วง 1-1.3 หมื่นล้านบาทในช่วงปี 2564-2566 ณ สิ้นปี 2563 บริษัทมีงานระหว่างการพัฒนาที่ยังไม่ได้ส่งมอบ (Backlog) มูลค่ารวมเกือบ 1 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้ประมาณ 70% เป็นงานในธุรกิจ ICT ส่วนที่เหลือเป็นงานในธุรกิจก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยและงานสายส่งไฟฟ้า

        ทั้งนี้ คาดว่ารายได้ของบริษัทสามารถเทลคอม จะอยู่ในช่วง 5.5-6.5 พันล้านบาทในช่วง 2564-2566 เมื่อพิจารณาถึงแผนงานโครงการเพื่อการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของประเทศแล้ว ทริสเรทติ้ง ก็คาดว่าการประมูลงานโครงการรับเหมาติดตั้งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ล่าช้าไปเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 นั้นจะค่อยๆ เริ่มกลับมาประมูลได้ในปี 2564  

        สำหรับ ธุรกิจให้บริการจัดการจราจรทางอากาศในประเทศกัมพูชา ทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้และกำไรในปี 2564 จะยังได้รับผลกระทบอย่างมากจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทั้งนี้ คาดว่าจำนวนเที่ยวบินจะค่อยๆ ฟื้นตัวในไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 และจะใช้เวลาอย่างน้อยอีก 24 เดือน ที่จำนวนเที่ยวบินและจำนวนผู้โดยสารจะกลับมาใกล้เคียงระดับก่อนมีการแพร่ระบาด

        ในช่วง 3 ปีข้างหน้า ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะมีอัตรากำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายอยู่ในช่วง 11%-19% โดยกำไรจากธุรกิจให้บริการวิทยุสื่อสารระบบดิจิทัลน่าจะค่อยๆ ปรับเพิ่มขึ้น ในขณะที่การทำกำไรของธุรกิจให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารครบวงจรจะได้รับแรงกดดันจากการที่สัญญาให้บริการงานที่สนามบินซึ่งมีอัตรกำไรสูงยุติลง

ระดับหนี้สินจะเพิ่มสูงขึ้น

        บริษัทรายงานหนี้สินทางการเงินจำนวนทั้งสิ้น 9.9 พันล้านบาท ณ เดือนธันวาคม 2563 ซึ่งปรับลดลงจาก 1.14 หมื่นล้านบาท ณ สิ้นปี 2562 ทั้งนี้ บริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อเงินทุนอยู่ที่ระดับเกือบ 70% ในปี 2563

        ในช่วงปี 2564-2566 บริษัทวางแผนจะใช้เงินลงทุนโดยรวมประมาณ 5 พันล้านบาท ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อเงินทุนของบริษัทจะอยู่ที่ระดับประมาณ 70%-75% ในขณะที่ อัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายจะเพิ่มขึ้นชั่วคราวในปี 2564 จากภาระหนี้สินทางการเงินที่เพิ่มขึ้นและกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายที่ลดลงเล็กน้อย  และอัตราส่วนทางการเงินดังกล่าวจะลงลงในระดับต่ำกว่า 6 เท่าในช่วง 2 ปีถัดไปหลังจากที่กำไรของบริษัทฟื้นตัว

        เนื่องจากหนี้สินทางการเงินส่วนใหญ่ของบริษัทเป็นหนี้สินที่ระดับบริษัทย่อยและเป็นหนี้สินเงินกู้โครงการซึ่งมีการโอนสิทธิ์รับเงินไปที่เจ้าหนี้โครงการ ณ เดือนธันวาคม 2563 บริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินที่มีสิทธิ์เรียกร้องก่อนต่อหนี้สินทั้งหมดของบริษัทอยู่ที่ระดับสูงกว่า 50% ดังนั้น อันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัทจะถูกลดทอนอันดับเครดิตลงต่ำกว่าอันดับเครดิตองค์กร 1 ขั้น เพื่อสะท้อนความเสี่ยงเรื่องการด้อยสิทธิ์

ต้องใช้เงินกู้ใหม่เพื่อชำระคืนหนี้เงินกู้เดิม

        บริษัทมีแหล่งเงินทุนที่มาจากเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดจำนวน 1.9 พันล้านบาท ณ เดือนธันวาคม 2563 และจะมีเงินทุนจากการดำเนินงานอีกประมาณ 0.7-1.5 พันล้านบาทต่อปีในช่วง 12-24 เดือน ในขณะที่ความต้องการใช้เงินทุนจะประกอบด้วยเงินลงทุนและภาระหนี้ระยะยาวที่จะครบกำหนดชำระ ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะใช้เงินลงทุนปีละประมาณ 1-2.5 พันล้านบาทในระหว่างปี 2564-2566 บริษัทมีภาระหนี้ระยะยาวที่จะครบกำหนดชำระประมาณ 1.4 พันล้านบาทในปี 2564 และอีกประมาณ 3.3 พันล้านบาทในปี 2565

สมมติฐานกรณีพื้นฐาน

  • รายได้ของบริษัทจะอยู่ในช่วง 1-1.3 หมื่นล้านบาทต่อปีในระหว่างปี 2564-2566
  • อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายของบริษัทจะอยู่ที่ระดับประมาณ 11%-19%
  • ค่าใช้จ่ายในการลงทุนโดยรวมจะอยู่ที่ประมาณ 5 พันล้านบาทในช่วง 3 ปีข้างหน้า

แนวโน้มอันดับเครดิต

        แนวโน้มอันดับเครดิต ‘Stable’ หรือ ‘คงที่’ สะท้อนถึงมุมมองของทริสเรทติ้งต่อสถานะทางการแข่งขันของบริษัทในธุรกิจให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศ นอกจากนี้ ยังคาดหวังว่าผลการดำเนินงานของธุรกิจดิจิทัลจะปรับตัวดีขึ้น และบริษัทจะมีแหล่งรายได้ใหม่จากโครงการพิมพ์รหัสควบคุมบรรจุภัณฑ์ที่จะสร้างรายได้จากการบริการอย่างต่อเนื่อง และจะช่วยทำให้บริษัทมีรายได้อย่างความสม่ำเสมอในช่วง 2-3 ปีข้างหน้าได้ ในขณะเดียวกัน ก็คาดหวังว่าบริษัทจะดำเนินนโยบายในการลงทุนอย่างรอบคอบและบริหารจัดการสภาพคล่องอย่างระมัดระวัง

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

        ความเสี่ยงจากการปรับลดอันดับเครดิตของบริษัทอาจเกิดขึ้นได้หากบริษัทมีผลการดำเนินงานหรือสถานะทางการเงินที่ถดถอยลงอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลให้อัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายสูงเกินกว่า 6 เท่าเป็นระยะเวลานาน ในทางตรงกันข้าม อันดับเครดิตอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นได้หากบริษัทมีผลการดำเนินงานและสถานะทางการเงินที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญอย่างต่อเนื่อง

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ, 13 มกราคม 2564

- วิธีการจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 26 กรกฎาคม 2562

- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงิน, 5 กันยายน 2561


บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SAMART)

อันดับเครดิตองค์กร:

BBB+

แนวโน้มอันดับเครดิต:

Stable

 

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com  

ติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

        © บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2564 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง

        ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!