หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

FITCH12 1


ฟิทช์ ให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวหุ้นกู้ ไม่ด้อยสิทธิ สกุลเงินบาทของอีซี่บาย ที่ ‘AA(tha)’

     ฟิทช์ เรทติ้งส์ - กรุงเทพฯ- 9 เมษายน 2564: บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘AA(tha)’ แก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันที่จะออกโดย บริษัท อีซี่บาย จำกัด (มหาชน) (EB; ‘AA(tha)’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) โดยหุ้นกู้ดังกล่าวจะมีอายุไม่เกิน 3 ปี 

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

      อันดับเครดิตของหุ้นกู้อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ EB เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัท

      อันดับเครดิตของ EB มีปัจจัยสนับสนุนมาจากการที่ฟิทช์คาดว่า EB น่าจะได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือจาก บริษัทแม่  ซึ่งคือ ACOM CO., LTD. (ACOM; BBB+/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) จากประเทศญี่ปุ่น โดย ACOM มีสัดส่วนการถือหุ้นใน EB ที่ 71% และ EB ยังมีบทบาทที่สำคัญต่อกลยุทธ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของกลุ่มบริษัทแม่ นอกจากนี้ที่ผ่านมา EB ยังมีความสัมพันธ์และเชื่อมโยงกับบริษัทแม่ทั้งในด้านการดำเนินงานและการบริหารจัดการ 

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

        ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

การปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ EB จะส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิตเช่นกัน ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดได้จากการปรับตัวดีขึ้นในความสามารถของ ACOM ที่จะให้การสนับสนุนแก่ EB เช่น การปรับเพิ่มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของบริษัทแม่ น่าจะส่งผลกระทบในลักษณะเดียวกันต่ออันดับเครดิตของ EB แต่อย่างไรก็ตามการปรับเพิ่มอันดับเครดิตดังกล่าวต้องสอดคล้องกับการประเมินความแข็งแกร่งด้านเครดิตของ EB เทียบกับบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศโดยฟิทช์ด้วยเช่นกัน

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

        การปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ EB จะส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิได้รับการปรับลดอันดับเครดิตเช่นกัน ทั้งนี้อาจเกิดได้จากการเปลี่ยนแปลงในสมมุติฐานของการได้รับการสนับสนุนจากบริษัทแม่ ในกรณีที่ความสัมพันธ์และความเชื่อมโยงระหว่าง EB กับ ACOM ปรับตัวด้อยลง ตัวอย่างเช่น อันดับเครดิตของ EB ถูกปรับลดอันดับหากมีการลดลงอย่างมีนัยสำคัญของระดับการควบคุมด้านการบริหารจัดการและความเชื่อมโยงในการดำเนินงานระหว่างบริษัทลูกกับบริษัทแม่ (integration) และบริษัทแม่มีสัดส่วนการถือหุ้นที่ลดลง (เช่น ต่ำกว่า 50% และการมีสัดส่วนผู้ถือหุ้นส่วนน้อยขนาดใหญ่ (minority shareholder))

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมของปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตและปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคตของ EB ได้จาก ‘Fitch Revises Outlook on EASY BUY to Stable; Affirms Ratings’, ลงวันที่ 6 ตุลาคม 2564

อันดับเครดิตที่เชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น

        อันดับเครดิตของ EB มีความเชื่อมโยงกับโครงสร้างเครดิตของ ACOM

ติดต่อ

Primary Analyst

พาสันติ์ สิงหะ, CFA

Senior Director

+662 108 0151

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

อาคารปาร์คเวนเชอร์ ชั้น 17

57  ถนน วิทยุ ลุมพินี

ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

Secondary Analyst

พชร ศรายุทธ

Director

+662 108 0152

Committee Chairperson

Jonathan Cornish

Managing Director

+852 2263 9901

วันที่มีการประชุมพิจารณาอันดับเครดิต: 5 ตุลาคม 2563

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้ที่ www.fitchratings.com

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!