หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

FITCH12 1


ฟิทช์ คงอันดับเครดิตโครงการหุ้นกู้มีประกันของ เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) ที่ ‘AAA(tha)

        ฟิทช์ เรทติ้งส์ - กรุงเทพฯ - 9 เมษายน 2564: บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-term Rating) ที่ระดับ ‘AAA(tha)’ ให้แก่โครงการหุ้นกู้ค้ำประกันระยะกลาง (Guaranteed Medium Term Note Programme) ของบริษัทเมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ MBTh โครงการที่ 2 (MTN-2) มูลค่าไม่เกิน 1.5 หมื่นล้านบาท และโครงการ ที่ 3 (MTN-3) มูลค่าไม่เกิน 2.0 หมื่นล้านบาท รวมถึงหุ้นกู้มูลค่า 1.1 หมื่นล้านบาท ที่อยู่ภายใต้โครงการหุ้นกู้ดังกล่าว  ซึ่ง ได้รับการค้ำประกันจากบริษัทแม่ ได้แก่ บริษัท เดมเลอร์ เอจี (เดมเลอร์, ‘BBB+/Positive’)  แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

ปัจจัยที่มีผลต่ออันดับเครดิต

        ค้ำประกันโดยเดมเลอร์: อันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ค้ำประกันดังกล่าวสะท้อนถึงการได้รับการค้ำประกันในลักษณะเต็มจำนวน ไม่มีเงื่อนไข และไม่สามารถยกเลิกได้จากเดมเลอร์ โดยหนี้จากการค้ำประกันมีสถานะทางกฏหมายเท่าเทียมกับหนี้ที่ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิอื่นๆ ของเดมเลอร์ อันดับเครดิตของเดมเลอร์อยู่ในระดับเดียวกับอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประเทศ (Long-Term Local Currency IDR) ของประเทศไทย ที่ระดับ ‘BBB+’ และสถานะทางเครดิตของเดมเลอร์มีความแข็งแกร่งสอดคล้องกับอันดับเครดิตภายในประเทศที่ ‘AAA(tha)’

การกำหนดอันดับเครดิตโดยสรุป

        อันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ค้ำประกันของ MBTh สะท้อนถึงการได้รับการค้ำประกันในลักษณะเต็มจำนวน ไม่มีเงื่อนไข และไม่สามารถยกเลิกได้จากเดมเลอร์ โดยเดมเลอร์เป็นผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำระดับโลก เป็นเจ้าของแบรนด์รถยนต์ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในกลุ่มตลาดรถหรู เดมเลอร์มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง มีระดับหนี้สินอยู่ในระดับต่ำ โดยมีอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อกระแสเงินสดจากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของเงินทุนหมุนเวียน (FFO net leverage) ในระดับต่ำกว่า 1.0 เท่า

        เดมเลอร์มีขนาดธุรกิจที่ใหญ่กว่า และมีการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจและกระแสเงินสดที่ดีกว่าบริษัทในประเทศไทยที่มีอันดับเครดิตอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน ได้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. (BBB+/ AAA(tha)/ Stable) ปตท. เป็นบริษัทผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นผู้จัดหาและจัดจำหน่ายก๊าซธรรมชาติเพียงรายเดียวในประเทศ  ปตท. เป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แต่มีรายได้และกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ต่ำกว่าของเดมเลอร์ โดยมีอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย ต่อรายได้ (EBITDA margin) ในระดับใกล้เคียงกัน     

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยบวก:

- อันดับเครดิตภายในประเทศของโครงการหุ้นกู้ค้ำประกันนี้ ที่ระดับ ‘AAA(tha)’ เป็นอันดับเครดิตภายในประเทศที่สูงที่สุดแล้ว

ปัจจัยลบ:

- อันดับเครดิตภายในประเทศของโครงการหุ้นค้ำประกันอาจถูกปรับลดได้ ถ้าอันดับเครดิตสากลระยะยาวของเดมเลอร์ (BBB+) ลดลงต่ำกว่าอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประเทศของประเทศไทย (BBB+)

        ส่วนปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตสากลระยะยาวในอนาคตของเดมเลอร์ ตามที่แสดงใน Rating Action Commentary ลงวันที่ 25 มีนาคม 2564 ได้แก่

ปัจจัยบวก:

- อัตราส่วนกระแสเงินสดสุทธิต่อรายได้ (Free cash flow margin) ที่สูงกว่าร้อยละ 1.5  (ปี 2563: ร้อยละ 5.4, คาดการณ์ปี 2564 ร้อยละ 0.4, คาดการณ์ปี 2565 ร้อยละ 2.3)

- อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานต่อรายได้ของกลุ่ม (Group Operating Margin) ที่สูงกว่าร้อยละ 6 (ปี 2563: ร้อยละ 5, คาดการณ์ปี 2564 ร้อยละ 6.7, คาดการณ์ปี 2565 ร้อยละ 7.4)

ปัจจัยลบ:

- ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากสภาพคล่องที่อ่อนแอลง

- อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานต่อรายได้ของกลุ่ม (Group Operating Margin) ที่ต่ำกว่าร้อยละ 4

- อัตราส่วนกระแสเงินสดสุทธิต่อรายได้ (Free cash flow margin) ที่ต่ำกว่าร้อยละ 0.5

- อัตราส่วนหนี้สิน (FFO leverage) ที่สูงกว่า  2.0 เท่า (สิ้นปี 2563: 1.3 เท่า, คาดการณ์สิ้นปี 2564: 0.7 เท่า, คาดการณ์สิ้นปี 2565: 0.8 เท่า) และ อัตราส่วนหนี้สินสุทธิ (FFO net leverage) ที่สูงกว่า 1.0 เท่า (สิ้นปี 2563: -0.4 เท่า, คาดการณ์สิ้นปี 2564: -0.1 เท่า, คาดการณ์สิ้นปี 2565: -0.3 เท่า)

สภาพคล่อง

        สภาพคล่องอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้: บริษัทฯ มีหนี้ที่ครบกำหนดชำระในปี 2564 จำนวน 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งได้รับการสนับสนุนจากเงินสดในมือจำนวน 947 ล้านบาท และวงเงินสินเชื่อแบบ uncommitted ที่ยังไม่ได้เบิกใช้ จำนวน 2.5 หมื่นล้านบาท ณ สิ้นปี 2563  นอกจากนี้ MBTh ยังมีความสามารถในการเข้าถึงแหล่งเงินกู้จากธนาคารและตลาดทุน โดยมีบริษัทแม่ที่แข็งแกร่งให้การสนับสนุน   ภาระหนี้ต่อเจ้าหนี้ภายนอก ณ สิ้นปี 2563 ประกอบด้วย หนี้เงินกู้ธนาคารสัดส่วนร้อยละ 68 และหุ้นกู้สกุลเงินบาทสัดส่วนร้อยละ 32  โดยหนี้ทั้งหมดได้รับการค้ำประกันโดยเดมเลอร์ หนี้สินส่วนใหญ่ของบริษัทฯ ใช้สำหรับการขยายธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ของบริษัทในกลุ่ม

อันดับเครดิตที่เกี่ยวโยงกับอันดับเครดิตอื่น

        อันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ค้ำประกันของ MBTh เกี่ยวโยงกับอันดับเครดิตสากลระยะยาวของเดมเลอร์

ติดต่อ:         

ณิชยา สีมานนทปริญญา

Director

+662 108 0161

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ชั้น 17, เลขที่ 57 อาคารปาร์คเวนเชอร์, ถนนวิทยุ, แขวงลุมพินี, เขตปทุมวัน

กรุงเทพฯ 10330

Secondary Analyst

เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล

Senior Director

+662 108 0158

Committee Chairperson

Hasira De Silva, CFA

Senior Director

+65 6796 7240

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้ที่ www.fitchratings.com

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!