หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

FITCH12 28


ฟิทช์ เรทติ้งส์: ธนาคารไทยยังคงสามารถรับความเสี่ยงได้อีกระดับหนึ่งโดยไม่มีผลกระทบต่ออันดับเครดิต แม้ต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า

ลิ้งค์เข้าดูรายงานฉบับเต็มเรื่อง: Thai Large Banks Peer Review - 2021

        ฟิทช์ เรทติ้งส์ - กรุงเทพฯ - 8 เมษายน 2564: ฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวไว้ในบทวิเคราะห์ธนาคารพาณิชย์ไทยว่า อันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (Viability Rating) ของธนาคารพาณิชย์ไทยรายใหญ่ 5 แห่ง มีปัจจัยสนับสนุนจากเครือข่ายธุรกิจภายในประเทศ ซึ่งช่วยให้ธนาคารสามารถรักษาความสามารถในการทำกำไรและสะสมเงินกองทุนได้อย่างต่อเนื่องตลอดวัฐจักรเศรษฐกิจ (through the cycle)

        ธนาคารทั้ง 5 แห่ง สามารถรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดที่สูงได้อย่างต่อเนื่องและมีผลิตภัณฑ์และกลุ่มลูกค้าที่มีความหลากหลาย อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคารยังสะท้อนถึงอัตราส่วนทางการเงินด้านคุณภาพสินทรัพย์และด้านกำไรที่อยู่ในระดับที่อ่อนแอกว่าเกณฑ์ของฟิทช์ (Fitch's financial benchmark) อีกทั้งอัตราส่วนทางการเงินของธนาคารยังได้รับผลกระทบเพิ่มเติมจากการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส แต่อย่างไรก็ตามฟิทช์ไม่คาดว่าจุดอ่อนดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิตในระยะอันใกล้นี้ เนื่องจากธนาคารยังคงมีความสามารถในการรองรับความเสี่ยงได้ในระดับหนึ่ง เช่น ด้านระดับเงินกองทุนและระดับสำรองหนี้สงสัยจะสูญ

        อันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ (Support Rating Floor) ของ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL ('BBB'/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/'bbb'); ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBank ('BBB'/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/'bbb'); ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ('BBB'/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/'bbb'); และ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ('BBB'/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/'bbb-') สะท้อนถึงความสำคัญในระดับสูงของธนาคารทั้ง 4 แห่งต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินในประเทศ

        ในขณะที่อันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำของ BBL, KBank และ SCB อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของแต่ละธนาคาร ซึ่งช่วยให้อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของธนาคารอาจไม่ถูกปรับลดอันดับในกรณีที่อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินถูกปรับลดอันดับ สำหรับ KTB อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของธนาคารมีปัจจัยสนับสนุนมาจากอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ

        อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY ('BBB+'/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/'bbb') สะท้อนถึงการสนับสนุนช่วยเหลือจากสถาบันการเงินที่เป็นบริษัทแม่ ซึ่งคือ MUFG Bank, Ltd. ('A-'/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ)

ติดต่อ:

พาสันติ์ สิงหะ CFA

Senior Director

+662 108 0151

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ชั้น 17 เลขที่ 57 อาคารปาร์ค เวนเชอร์ ถนนวิทยุ

แขวงลุมพินี  เขตปทุมวัน

กรุงเทพฯ 10330

พชร ศรายุทธ

Director

+66 2108 0152

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้ที่ www.fitchratings.com

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!