หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa1Mจุรินทร์


จุรินทร์ ประสานผู้ว่าฯ กระบี่ จัดการพ่อค้าทุบราคาปาล์ม โทษหนักคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสน

    จุรินทร์”ประสานผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ตรวจสอบข้อเท็จจริง หามาตรการแก้ไขปัญหาพ่อค้าทุบราคาปาล์มด่วน หลังมีข่าววันเดียวกดราคาลงกิโลกรัมละ 2 บาท ย้ำให้จัดการตามกฎหมายเด็ดขาด ส่วนจังหวัดแหล่งผลิตอื่น ขอให้ดำเนินการเช่นเดียวกัน พร้อมประสานพาณิชย์จังหวัดติดตามใกล้ชิด ระบุโทษคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีมีข่าวพ่อค้ารายใหญ่ ที่จังหวัดกระบี่ ทุบราคาปาล์มน้ำมันลงมา 2 บาท ในวันเดียวว่า ได้ประสานไปยังพ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และเร่งระดมสรรพกำลังในพื้นที่ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยด่วน โดยให้เข้มงวดการใช้กฎหมายเพื่อดำเนินการกับผู้ประกอบการที่จงใจกดราคารับซื้อผลปาล์มทะลาย โดยไม่เป็นธรรมต่อเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ส่วนจังหวัดแหล่งผลิตอื่น ให้ดำเนินการเช่นเดียวกับจังหวัดกระบี่โดยเร็ว

     ทั้งนี้ ยังได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดแหล่งผลิตทุกจังหวัด ติดตามภาวะการซื้อขายผลปาล์มทะลายในพื้นที่อย่างใกล้ชิด และหากพบว่า มีผู้ประกอบการรายใดปรับราคารับซื้อผลปาล์มทะลายของเกษตรกรต่ำลง 2 บาท/กก. ภายในวันเดียว ซึ่งไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงของสถานการณ์การผลิตการตลาดปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มในปัจจุบัน และเป็นเหตุให้เกิดแรงกระเพื่อมและทำให้เกิดความปั่นป่วนของราคาในระบบปาล์มอย่างรุนแรง ถือว่าเป็นการฉวยโอกาสกดราคารับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรโดยไม่เป็นธรรม ขอให้ดำเนินการตามกฎหมายโดยเด็ดขาด

    โดยการกระทำดังกล่าว อาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งผู้ฝ่าฝืนมาตรา 29 จงใจทำให้ราคาต่ำเกินสมควร หรือทำให้เกิดความปั่นป่วนของราคา ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

    สำหรับ สถานการณ์ราคาปาล์มน้ำมันที่อ่อนตัวลงต่อเนื่องในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา จากราคาที่เกษตรกรเคยขายได้สูงสุดกิโลกรัม (กก.) ละ 7.70 บาท ช่วงกลางเดือน ก.พ.2564 เหลือกก.ละ 5-5.7 บาท ในขณะที่ผลผลิตปาล์มทะลายที่เกษตรกรเก็บเกี่ยวขายออกสู่ตลาด ยังมีปริมาณน้อยกว่าภาวะปกติ

พาณิชย์ เผยราคาปาล์มเริ่มขยับขึ้น พร้อมดูแลต่อ ส่งสายตรวจคุมเข้มการซื้อขาย

     พาณิชย์ เผยราคาผลปาล์มดิบขยับขึ้นต่อเนื่อง หลัง'จุรินทร์'ประสานผู้ว่าฯ ในจังหวัดแหล่งเพาะปลูก เข้าไปตรวจสอบ เหตุพบราคาดิ่งวันเดียวกิโลกรัมละ 2 บาท ล่าสุดราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดถึงกิโลกรัมละ 6 บาทแล้ว พร้อมส่งสายตรวจเฉพาะกิจลงพื้นที่ตรวจสอบต่อเนื่อง ดูแลช่วงผลผลิตออกสู่ตลาด ย้ำพบใครกดราคาเล่นงานหนัก โทษคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท

      นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ราคาผลปาล์มดิบในจังหวัดต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้ ได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาล่าสุดรับซื้อต่ำสุดที่กิโลกรัม (กก.) ละ 5.30 บาท และสูงสุดรับซื้อ กก. ละ 6.00 บาทแล้ว ซึ่งเป็นผลดีจากการที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกปาล์มน้ำมัน ให้เข้าไปกำกับดูแลและตรวจสอบการซื้อขายผลปาล์มดิบ และสั่งการให้พาณิชย์จังหวัดออกไปตรวจสอบดูแลการซื้อขายอย่างใกล้ชิด หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนว่ามีการกดราคารับซื้อผลปาล์มดิบ โดยราคาลดลงวันเดียวถึงกก.ละ 2 บาท

      โดยราคารับซื้อผลปาล์มดิบ เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 18% ณ วันที่ 4 มี.ค.2564 ในจังหวัดต่างๆ ของภาคใต้ มีดังนี้ จ.กระบี่ รับซื้อ กก.ละ 5.60-6.00 บาท , จ.ชุมพร 5.30-5.90 บาท , จ.พังงา 5.30-5.85 บาท , จ.สุราษฎร์ธานี 5.50-6.00 บาท , จ.สตูล 5.70 บาท , จ.ตรัง 5.20-5.80 บาท , จ.นครศรีธรรมราช 5.70-5.90 บาท , จ.ระนอง 5.50 บาท และ จ.ประจวบคีรีขันธ์ 5.30-5.90 บาท

     อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผลผลิตปาล์มน้ำมันเริ่มออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะออกมากขึ้นในช่วงเดือนเม.ย.2564 เป็นต้นไป นายจุรินทร์ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในส่งสายตรวจเฉพาะกิจลงพื้นที่ตรวจสอบการซื้อขายผลปาล์มดิบของโรงงานในแหล่งผลิตภาคใต้ และตรวจสอบสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อป้องกันมิให้ผู้ประกอบการเอารัดเอาเปรียบเกษตรกรด้วยการกดราคารับซื้อ และให้พาณิชย์จังหวัด ที่เป็นแหล่งเพาะปลูก ตรวจสอบการซื้อขายอย่างใกล้ชิด และกำชับให้มีการปิดป้ายแสดงราคารับซื้อให้ชัดเจน พร้อมเข้าไปกำชับเกษตรกร ดูแลผลผลิตให้มีคุณภาพ ตัดปาล์มสุกขาย เพื่อให้ได้เปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์มที่สูงขึ้น และขายผลผลิตได้ราคาดีขึ้น

      ทั้งนี้ หากตรวจสอบพบพฤติกรรมการฉวยโอกาสกดราคารับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรโดยไม่เป็นธรรม หรือทำให้เกิดความปั่วนป่วนในการซื้อขาย ให้ดำเนินการตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ตามมาตรา 29 ในทันที โดยมีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

     สำหรับ มาตรการดูแลปาล์มน้ำมัน ขณะนี้โครงการประกันรายได้ปาล์มน้ำมัน ปีที่ 2 ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว มีเป้าหมายช่วยเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน 3.7 แสนครัวเรือน ในวงเงิน 4,500 ล้านบาท โดยเกษตรกรจะได้รับการดูแล หากราคาผลปาล์มดิบต่ำกว่าราคาที่ประกันรายได้ไว้ที่กก.ละ 4 บาท และยังมีมาตรการดูแลผู้บริโภค ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันปาล์มที่ปรับตัวสูงขึ้น จากการขอความร่วมมือผู้ค้า ห้างสรรพสินค้า ให้ตรึงราคาจำหน่าย จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!