หมวดหมู่: การตลาด

2732 Fullmoon


ฟูลมูน บริวเวอร์คตั้งเป้าโตสองหลักสวนกระแสตลาดเบียร์

ส่งบุษบาเจาะตลาด พร้อมปรับไซส์-โหมโมเดิร์นเทรด

         ฟูลมูน บริวเวอร์ค” (Full Moon Brewworks) แบรนด์ผู้นำตลาดคราฟต์เบียร์ ปรับกลยุทธ์ฝ่าวิกฤตโควิด-19 เบนเข็มเจาะลูกค้าในประเทศ แตกไลน์สินค้าใหม่เบียร์บุษบาพร้อมบรรจุภัณฑ์รูปแบบกระป๋อง บุกโมเดิร์นเทรด ตั้งเป้าโตสองหลักปีนี้

          นายกมลาศ พัฒนาไพศาล ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ บริษัท ฟูลมูน บริวเวอร์ค จำกัด เจ้าของคราฟต์เบียร์แบรนด์ฟูลมูน บริวเวอร์ค กล่าวว่าแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และมาตรการควบคุมโรคทำให้ธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญในระยะแรก โดยเฉพาะกับนักท่องเที่ยวซึ่งเป็นฐานลูกค้าเดิมของบริษัท ขณะเดียวกัน ช่องทางจัดจำหน่ายเดิมอย่างร้านอาหาร ผับ บาร์ รวมถึงโรงแรมต่างได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม เราก็สามารถปรับตัว ด้วยความรวดเร็วโดยปรับโครงสร้างและกลยุทธ์ธุรกิจโดยเน้นทำตลาดในประเทศ ประกอบกับพัฒนาเบียร์รสชาติใหม่ รูปแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ และที่สำคัญคือกลยุทธ์ช่องทางจำหน่าย

          ในปี ..2563 ข้อมูลจากบริษัทวิจัยระบุว่า ภาพรวมของตลาดเบียร์ที่จัดจำหน่ายผ่านโมเดิร์นเทรดหดตัวลงประมาณ 15% แต่เมื่อพิจารณารายเซ็กเมนต์พบว่า กลุ่มตลาดเบียร์พรีเมียมและคราฟต์เบียร์ยังมีอัตราการเติบโตถึงเกือบ 30% สวนกระแสภาพรวมของตลาด โดยเป็นการเติบโตในอัตราที่ใกล้เคียงกันทั้งในกรุงเทพฯและจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่ดีถึงการตอบรับจากกลุ่มผู้บริโภคอย่างแพร่หลายและจากกลุ่มคู่ค้าโมเดิร์นเทรดที่นำเบียร์นอกกระแสหลักเข้ามาจำหน่ายมากขึ้น ดังนั้นการขยายช่องทางจำหน่ายผ่านซูเปอร์มาร์เก็ตและไฮเปอร์มาร์เก็ต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าสู่ร้านสะดวกซื้อจะช่วยเพิ่มโอกาส และสร้างความคุ้นเคยกับผู้บริโภคบนเบียร์ทางเลือกชนิดต่างๆ ผ่านช่องทางที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ดีกว่าเดิม

          จากผลตอบรับที่ดีหลังจากเริ่มวางตลาดเบียร์กระป๋องในช่องทางสะดวกซื้อในกรุงเทพฯช่วงปลายปี ..2563 ที่ผ่านมา ทำให้ยอดขายเบียร์บุษบาเติบโตมากกว่า 400% ในช่องทางโมเดิร์นเทรดเมื่อเทียบกับปี ..2562 และมีส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในกลุ่มเบียร์พรีเมียมและเบียร์นำเข้า ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงได้เตรียมโหมกลยุทธ์การตลาดผ่านโมเดิร์นเทรดและร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับผลการวิจัยของราคูเท็นที่ระบุว่า โมเดิร์นเทรดเป็นช่องทางหลักที่ผู้บริโภคจะเลือกซื้อคราฟต์เบียร์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึงเกือบ 60% 

          ทั้งนี้ กลุ่มลูกค้าในซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อถือเป็นกลุ่มลูกค้าใหม่ที่ต้องการความแปลกใหม่ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเผชิญความท้าทายสำคัญในแง่การรับรู้แบรนด์ ซึ่งจะต้องทำการสื่อสารให้มากขึ้นภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย สร้างความคุ้นเคยต่อแบรนด์ฟูลมูนบริวเวอร์คและเบียร์บุษบาเอ็กซ์ไวส์ต่อผู้บริโภค ป้องกันการสร้างการสับสนกับเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ชนิดอื่น ที่วางจำหน่ายอยู่บนช่องทางเหล่านี้มาก่อน ซึ่งอาจทำให้ลูกค้าหยิบสินค้าผิดชนิดได้

          นายกมลาศ กล่าวเสริมว่า สำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ฟูลมูน บริวเวอร์คได้พัฒนาเบียร์บุษบา เอ็กซ์ไวส์ในรูปแบบกระป๋องใหญ่ขนาด 490 มิลลิลิตร ในราคา 79 บาท เพื่อส่งมอบความคุ้มค่าในการใช้จ่ายแก่ผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยเบียร์บุษาเป็นเบียร์สไตล์เฮเฟ่ไวเซนเยอรมัน และเป็นเบียร์ Signature ของโรงเบียร์ที่ .ภูเก็ต ตั้งแต่ก่อตั้งโรงเบียร์ก่อนนำมาบรรจุในรูปแบบขวดขนาด 330 มล. และวางจำหน่ายในปี ..2560 การันตีคุณภาพจากรางวัลจากหลายเวทีการประกวดคราฟต์เบียร์ระดับนานาชาติ เช่น 3 เหรียญทองจาก World Beer Award ประเทศอังกฤษ, 2 เหรียญเงินจาก European Beer Star ประเทศเยอรมนี, 3 เหรียญทองแดงจาก Australian International Beer Awards ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งยิ่งตอกย้ำคุณภาพของเบียร์นี้ที่ผลิตอย่างพิถีพิถันเริ่มจากการใช้มอลท์และฮอปส์ที่ได้จากธรรมชาติ 100% ปราศจากวัตถุดิบทดแทนที่มักใช้กันในอุตสาหกรรมเบียร์ขนาดใหญ่ มีการนำวัตถุดิบพื้นบ้านไทยอย่าง Ginger Flower เข้ามาใช้ในการบ่มอีกทั้งผลิตตามวิถีดั้งเดิมแบบ Unfiltered สไตล์เยอรมัน ขณะเดียวกัน ยังได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่เบียร์ Limited Release อย่าง โจรห้ารส มิลก์เชก ไอพีเอ ที่ออกมาสร้างสีสันให้ตลาดเบียร์ทางเลือกได้คึกคักตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา

          จากความรวดเร็วในการปรับกลยุทธ์ธุรกิจและการตลาด ท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การปรับกลุ่มเป้าหมายมาเน้นที่ตลาดในประเทศ เพิ่มช่องทางจำหน่าย และสร้างการรับรู้แบรนด์มากขึ้น คาดว่าจะทำให้บริษัทยังสามารถเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปีนี้ โดยตั้งเป้าเติบโตสองหลักนายกมลาศ กล่าว

 

A2732

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!