หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa1Mจุรินทร์


จุรินทร์ ยันไม่เกี่ยวข้องทุจริตถุงมือยาง โชว์ไทม์ไลน์ 'ย้าย-สอบ-ระงับ-แจ้งจัดการ'ทันที

    จุรินทร์ ยันไม่เกี่ยวข้องปมทุจริตจัดซื้อถุงมือยางของ อคส. ลั่นไม่ยอม ไม่ว่าใครหน้าไหน จะจัดการทั้งทางวินัย แพ่ง อาญา จนถึงที่สุดเท่าที่กฎหมายให้อำนาจ ย้ำไทม์ไลน์ เมื่อพบการทุรจิต ดำเนินการ “ย้ายผู้เกี่ยวข้อง-ตั้งกรรมการสอบ-ระงับสัญญา-แจ้ง 3 หน่วยงานอิสระ”ทันที 

    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ชี้แจงการอภิปรายการจัดซื้อถุงมือยางเทียมขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ของนายประเสริฐ จันทรวงทอง ส.ส.จังหวัดนครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ว่า ขอปฏิเสธ และไม่เคยเข้าไปเกี่ยวข้องยุ่งเกี่ยวกับโครงการการดำเนินการแต่อย่างใดทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นแบบทางการ ไม่เป็นทางการ หรือแอบสั่งการในที่ลับที่แจ้งใดๆ ก็ตาม

     นายจุรินทร์ กล่าวว่า ผู้อภิปรายโกหกหลายประการในที่ประชุมสภาฯ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการไม่ตั้งกรรมการสอบ การอายัด การดำเนินคดี การดำเนินการเมื่อทราบเรื่องและการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ซึ่งทั้งหมดตนได้ดำเนินการการโดยทันทีที่ทราบ และยังได้ประสานงานเรื่องย้ายอดีตรักษาการ ผอ.อคส. ไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรีโดยคำสั่งนายกรัฐมนตรี และเรื่องนี้ ตนจะไม่ยอม ไม่ว่าใครทุจริตโครงการ จะจัดการทั้งทางวินัย ทางแพ่ง ทางอาญา จนถึงที่สุด ตราบที่หน้าที่และกฎหมายให้อำนาจ

     ทั้งนี้ นายจุรินทร์ได้ชี้แจงว่า การจัดการกรณีถุงมือยางเทียมของ อคส. เมื่อพบในวันที่ 14 ก.ย.2563 ก็ได้ทำการสั่งย้าย พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาการ ผอ.อคส. จากนั้น 15 ก.ย.2563 มีการตั้งคณะกรรมการสอบทันที ต่อด้วยวันที่ 17 ก.ย.2563 ได้มีการระงับการซื้อขาย และ 18 ก.ย.2563 นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการ อคส.คนใหม่ได้เข้าแจ้งความต่อทั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) จากนั้น 23 ก.ย.เข้าแจ้งความต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) และต่อมา 19 ต.ค.2563 ปปช.เรียกสอบปากคำ 21 ต.ค.2563 ดีเอสไอส่งมอบสำนวนให้ ปปช. 29 ต.ค.2563 ปปช.มีมติอายัดบัญชีเงิน 2,000 ล้าน

     นายจุรินทร์ ชี้แจงอีกว่า อคส.เป็นรัฐวิสาหกิจ ไม่ใช่ส่วนราชการที่รัฐมนตรีจะมีอำนาจไปสั่งการทางนโยบายได้ แต่ อคส. มีกฎหมาย มีผอ. มีกรรมการหรือบอร์ดกำกับดูแล คนที่มีหน้าที่วางนโยบายให้ อคส.ไปปฏิบัติ คือ บอร์ด และให้อำนาจบอร์ดเป็นผู้แต่งตั้ง ถอดถอน ผอ. โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่วน ครม. มีหน้าที่แต่งตั้งบอร์ด หรือถอดถอนบอร์ดออกจากตำแหน่ง ไม่ใช่รัฐมนตรี

    “รัฐมนตรีมีอำนาจจำกัด ตามพระราชกฤษฎีกา อคส.ฉบับใหม่ พ.ศ.2535 เอารัฐมนตรีออกจากการเป็นประธานบอร์ด เพราะเดิมรัฐมนตรีเป็นประธานบอร์ด แต่เอารัฐมนตรีออก ให้ผู้ทรงคุณวุฒิเป็นประธานบอร์ด ให้ผู้มีความรู้ความชำนาญทางธุรกิจมาดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ เพื่อแยกการบริหารกิจการของ อคส. ออกจากการเมือง และรัฐมนตรี มีอำนาจควบคุมดูแลโดยทั่วไป ไม่ใช่สั่งปฏิบัติราชการเหมือนกรมที่ดูแล จึงมีอำนาจเรียกบอร์ด ผอ. หรือบุคคลใน อคส. มาชี้แจง แสดงความคิดเห็น หรือให้รายงาน นี่คือ อำนาจรัฐมนตรี ส่วนเรื่องที่จะเสนอ ครม. ให้บอร์ดเสนอผ่านรัฐมนตรี ไปยัง ครม. เพื่อพิจารณาตัดสิน แปลว่า รัฐมนตรี คือ บุรุษไปรษณีย์ โดยให้รัฐมนตรีเป็นตัวผ่านนำเรื่องเข้า ครม. และตามกฎหมาย ให้บอร์ดรายงานเสนอรัฐมนตรีปีละ 1 ครั้งว่าทำไมออกนโยบายและมีนโยบายอะไรบ้าง สรุปรัฐมนตรีมีอำนาจจำกัด บอร์ดมีนโยบายอย่างไรแล้ว รัฐมนตรีจะไปสั่งให้แก้ไขเปลี่ยนแปลงมิได้”นายจุรินทร์กล่าว

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาท เกิดขึ้นในช่วงที่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ เป็นรักษาการผู้อำนวยการ อคส. เมื่อเดือนส.ค.2563 โดยได้ทำสัญญากับการ์เดียนโกลฟส์ ผู้ผลิต และผู้ซื้อถุงมือยางจาก อคส. เพื่อไปขายต่ออีก 7 ราย และได้นำเงินของ อคส. 2,000 ล้านบาท จ่ายให้การ์เดียนโกลฟส์เป็นค่ามัดจำสินค้า ทำให้อคส. ได้รับความเสียหาย

    ต่อมา ได้ถูกนำมาอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยระบุว่านายจุรินทร์ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริต และมีการเปิดเผยแผนผังผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยตามผังชี้ว่านายจุรินทร์เป็นผู้กำกับดูแล มีผู้ที่เกี่ยวข้อง คือ นายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธานกรรมการ อคส. , พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ อดีตรักษาการ ผอ.อคส., นายเกียรติขจร แซ่ไต๋ ผอ.ฝ่ายขาย อคส., นายศรายุทธ สายคำมี คนสนิท ประธานบอร์ด อคส. และมีบริษัทเอกชนเกี่ยวข้องที่เป็นผู้ขายและผู้ซื้อรวม 8 ราย

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!