หมวดหมู่: การแพทย์-สธ

 

ซิลลิค ฟาร์มา (ประเทศไทย) เปิดตัว eZTracker แอปฯ เทคโนโลยีบล็อกเชน

เทคโนโลยีที่ช่วยตรวจสอบผลิตภัณฑ์ความงามของแท้ได้ทันที

ด้วยความร่วมมือกับ บริษัท กัลเดอร์มา (ประเทศไทย) จำกัด ใช้ eZTracker (อีซี่แทร็กเกอร์) ในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ความงามสารเติมเต็ม (เดอร์มัลฟิลเลอร์) กลุ่มกรดไฮยาลูโรนิกชนิดฉีดของแท้ได้ทันที

 

2491 eZTracker


 

          บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา (ประเทศไทย) จำกัด หนึ่งในกลุ่มบริษัทผู้นำด้านบริการดูแลสุขภาพในภูมิภาคเอเชีย ประกาศเปิดตัวแอปพลิเคชัน eZTracker ในประเทศไทย ซึ่งเป็นแอปฯ ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นจากเทคโนโลยีบล็อกเชน เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้รับเป็นของแท้และได้รับอนุญาตให้จำหน่ายในประเทศไทย เพื่อรับมือกับปัญหาผลิตภัณฑ์สุขภาพและผลิตภัณฑ์สำหรับความงามที่มีการปลอมแปลงมากขึ้นในประเทศ ดังนั้น ซิลลิค จึงร่วมมือกับบริษัทยาชั้นนำระดับโลก ได้แก่ บริษัท กัลเดอร์มา (ประเทศไทย) จำกัด ใช้แอปฯ ดังกล่าวในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์สารเติมเต็ม (เดอร์มัลฟิลเลอร์) ในกลุ่มกรดไฮยาลูโรนิกของบริษัท กัลเดอร์มา

 

2491 eZTracker2

 

          ผลิตภัณฑ์ปลอมเป็นปัญหาใหญ่ที่พบเพิ่มขึ้นทั่วโลก1 จากรายงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่า ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ประมาณ 1 ใน 10 ที่มีจำหน่ายในประเทศกำลังพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ปลอมหรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน2 และได้มีการจับกุมผลิตภัณฑ์ปลอมทั่วโลกในปี .. 2561 เพิ่มสูงขึ้นถึง 63% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า3

2491 AICclinic Dr PuttiPong          ปัญหาการปลอมแปลงผลิตภัณฑ์สำหรับความงามในธุรกิจความงามของประเทศไทยได้ปรากฏเด่นชัดขึ้น โดยในปี .. 2562 กรมสอบสวนคดีพิเศษสามารถจับกุมผลิตภัณฑ์สำหรับความงามปลอมหรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง จำนวนรวมกว่า 400,000 ชิ้น ซึ่งประกอบไปด้วยสารกลุ่มโบทูลินั่มท็อกซินและเดอร์มัลฟิลเลอร์ ซึ่งถูกจำหน่ายให้กับคลินิกเสริมความงามทั่วกรุงเทพฯ4ผู้รับการรักษาส่วนใหญ่เริ่มตระหนักถึงเรื่องคุณภาพและความถูกต้องของผลิตภัณฑ์ที่ได้รับ เพราะทราบจากรายงานข่าวว่ามีผลิตภัณฑ์สำหรับความงามปลอมแพร่หลายในตลาดจำนวนมาก อีกทั้งบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ปลอมถูกทำลอกเลียนแบบของจริงได้ละเอียดมากขึ้น ทำให้การตรวจสอบแยกแยะของปลอมและของแท้ยากขึ้นด้วยนายแพทย์ พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์ เอไอซี คลินิก (AIC Clinic) กล่าว

          เพื่อเสนอแนวทางป้องกันปัญหาผลิตภัณฑ์สำหรับความงามที่เป็นของปลอมในประเทศไทย ผู้บริโภคสามารถใช้ eZTracker ซึ่งเป็นแอปฯ ที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ เพียงดาวน์โหลดแอปฯ ลงในสมาร์ทโฟน และสแกน QR Code บนกล่องผลิตภัณฑ์ โดย eZTracker จะตรวจสอบได้ทันทีว่าผลิตภัณฑ์ที่สแกนเป็นของแท้จากผู้จัดจำหน่ายที่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการหรือไม่ รวมทั้งยังให้ข้อมูลรุ่นการผลิตและวันหมดอายุของผลิตภัณฑ์อีกด้วย โดยหากตรวจพบว่าเป็นผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยว่าเป็นของปลอมหรือลอกเลียนแบบ ระบบจะสามารถแจ้งเตือนไปยังบริษัทผู้จัดจำหน่ายและซิลลิคโดยอัตโนมัติเพื่อทำการตรวจสอบเพิ่มเติมต่อไป

2491 Zuellig Pucknalin          นางสาวพักตร์นลิน บูลกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าแอปพลิเคชัน eZTracker มีที่มาจากปัญหาการแพร่กระจายของผลิตภัณฑ์ปลอม ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์สำหรับความงามและศัลยกรรมที่ด้อยคุณภาพ และไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาอย่างถูกต้องกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งผลิตภัณฑ์ปลอมทั้งหลายไม่ควรมีวางจำหน่ายในท้องตลาด เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของผู้ใช้ และเป็นเหตุทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน หรือแม้กระทั่งอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้” 

          แอปฯ eZTracker ไม่เพียงมีความโดดเด่นในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของแท้ แต่ยังสามารถช่วยในสำรวจ ติดตาม และเรียกเก็บคืนผลิตภัณฑ์ รวมถึงการลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์ปลอมข้ามพรมแดน โดยอาศัยเทคโนโลยีบล็อกเชน ทำให้สามารถตรวจสอบการเคลื่อนไหวของผลิตภัณฑ์และกระบวนการจัดจำหน่ายย้อนกลับไปยังต้นทางได้ เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการใช้ผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุข และผู้เข้ารับการรักษา

2491 Galderma Pirapat          นายพิรพัฒน์ ศรีวัฒนวงศ์ ผู้อำนวยการหน่วยธุรกิจความงาม บริษัท กัลเดอร์มา (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์ของกัลเดอร์มามีจุดมุ่งหมายในการปกป้อง บำรุง และทำให้สุขภาพผิวดีขึ้น ผู้บริโภคจึงจำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้อง และมาจากผู้จัดจำหน่ายที่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ บริษัทจึงได้ร่วมมือกับ ซิลลิค ฟาร์มา เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคสามารถใช้แอปฯ eZTracker ในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของกัลเดอร์มาได้ด้วยตนเองเพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้รับเป็นของแท้แน่นอน

          นางสาวพักตร์นลิน กล่าวย้ำว่าซิลลิค ฟาร์มา มุ่งมั่นให้บริการนวัตกรรมโซลูชั่นที่มีคุณภาพสูงเพื่อเพิ่มคุณค่าของผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสำหรับผู้บริโภค การพัฒนา eZTracker ซึ่งเป็นแอปฯ บนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน จะช่วยให้สามารถตรวจสอบกระบวนการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ย้อนกลับไปยังต้นทางได้ เพื่อการควบคุมคุณภาพ และการปฏิบัติตามกฎข้อบังคับของภาครัฐ และยกระดับความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค สิ่งนี้ช่วยตอกย้ำพันธกิจของเราที่ต้องการสร้างความเชื่อมั่น และให้คนไทยสามารถเข้าถึงการดูแลสุขภาพที่มีคุณภาพได้มากขึ้น เราหวังที่จะขยายบริการนี้ไปยังผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในอนาคตอีกด้วย” 

          แอปฯ eZTracker สามารถดาวน์โหลดฟรีได้แล้ววันนี้ ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ผ่านทาง App Store และ Google Play โดยสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและดาวน์โหลดได้ที่ www.eztracker.io

 

 

References: 

1. Erwin A, et al. The Health and Economic Effects of Counterfeit Drugs. Am Health Drug Benefits. 2014 Jun; 7(4): 216–224. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4105729/

2. WHO. Substandard and falsified medical products. https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/substandard-and-falsified-medical-products

3. Pharmaceutical Security Institute. Counterfeit Incident Trends. https://www.psi-inc.org/incident-trends

4. R.W.T. International Law Office. The Department of Special Investigations performs targeted raids against beauty and aesthetic companies importing and distributing counterfeit beauty products and fillers. http://www.rwtlaw.co.th/the-department-of-special-investigations-performs-targeted-raids-against-beauty-an it d-aesthetic-companies-importing-and-distributing-counterfeit-beauty-products-and-fillers/

 

A2491

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!