หมวดหมู่: สภาหอการค้าไทย

1AB4กกร


กกร.คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 63 ดีขึ้น ปรับจีดีพีขยับขึ้น -7.0% ถึง -6.0% ส่งออก -8.0% ถึง -7.0%

       คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) จัดการประชุมประจำเดือนธันวาคม 2563 โดยมีนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และนายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย เป็นประธานร่วม ณ โรงแรมคอนราด เรสซิเดนซ์ กรุงเทพฯ โดยที่ประชุม กกร. เห็นว่าเศรษฐกิจโลกและไทยในไตรมาสที่สี่ปี 2563 แผ่วลงเมื่อเทียบกับไตรมาสที่สาม แต่เศรษฐกิจในไตรมาสที่ 3 ฟื้นตัวได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้ กกร. ปรับคาดการณ์เศรษฐกิจในปี 2563 ดีขึ้น โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยปี 2563 จะหดตัวในกรอบ -7.0% ถึง -6.0% ประมาณการการส่งออกในปี 2563 หดตัวในกรอบ -8.0% ถึง -7.0% ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะหดตัวอยู่ในกรอบ -1.0% ถึง -0.9%

 นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า จากเศรษฐกิจไทยปลายไตรมาส /63 ได้อานิสงส์จากการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมในต่างประเทศ การส่งออกเดือน ก.ย.63 ปรับตัวดีขึ้นมาก ภาคเกษตรและภาคอุตสาหกรรมดีขึ้น อาทิ ชิ้นส่วนรถยนต์ คอมพิวเตอร์ และ ส่วนประกอบ และ เม็ดพลาสติก ฟื้นตัวได้ดีสอดคล้องกับทิศทางของภาคอุตสาหกรรมในต่างประเทศ ส่วนการใช้จ่ายในประเทศฟื้นตัว จากมาตรการของภาครัฐสนับสนุน จึงคาดว่าเศรษฐกิจไตรมาส 4/63 จะฟื้นตัวได้ดีต่อไป

 ดังนั้น ในปี 63 กกร. จึงคงคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้หดตัวในกรอบ -9 ถึง-7 % ส่งออกจะหดตัวในกรอบ -10 ถึง -8% ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่า อยู่ในกรอบ -1.5% ถึง -1.0% าว

 สำหรับ การแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกสองที่รุนแรงในหลายประเทศเ ถือป็นความเสี่ยงหลักในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยประเทศหลักในสหภาพยุโรปประกาศล็อกดาวน์ประมาณ 1 เดือน ในช่วงเดือน พ.ย.63 แม้การล็อกดาวน์ในครั้งนี้จะเน้นจำกัดกิจกรรมของผู้บริโภค ไม่ได้ให้หยุดภาคการผลิต แต่ก็คาดว่า จะทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวมแผ่วลง เบื้องต้นคาดว่าจะกระทบเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4/63 ประมาณ 0.37-0.5% เนื่องจากคาดว่าจะมีผลกระทบต่อความต้องการสินค้าส่งออก

 "หากไม่เกิดการระบาดระลอกใหม่ในไทย หรือ สามารถควบคุมโรคให้อยู่ในวงจำกัดได้ ประกอบกับ เม็ดเงินจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกจเพิ่มเติมในช่วงที่เหลือของปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นมาตรการคนละครึ่ง และ มาตรการช้อปดีมีคืน เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ที่ประชุมกกร. มองว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 4 น่าจะฟื้นตัวได้ต่อไป"

 สำหรับ การแพร่ระบาดระลอกสองของโควิด-19 ที่รุนแรงในหลายประเทศเป็นความเสี่ยงหลักในช่วงที่เหลือของปี 2563 ประเทศหลักในสหภาพยุโรปประกาศล็อกดาวน์ประมาณ 1 เดือน ในช่วงเดือนพฤศจิกายนเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งแม้การล็อกดาวน์ในครั้งนี้จะเน้นจำกัดกิจกรรมของผู้บริโภค ไม่ได้ให้หยุดภาคการผลิต แต่ก็คาดว่า จะทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวมแผ่วล

 แผนการช่วยเหลือผู้ประกอบการในภาคธุรกิจโรงแรมที่มีข้อเสนอของภาคเอกชนได้เสนอไปยังภาครัฐก่อนหน้านี้ เรื่องการตั้งกองทุนเพื่อซื้อโรงแรมที่ยังมีศักยภาพตามความเหมาะสม โดย กกร.ได้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาเรื่องดังกล่าวโดยละเอียด

 นอกจากนี้ กกร. ขอให้ภาครัฐเร่งรัดการจ่ายเงินการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐทุกโครงการภายใน 30 วัน หลังจากการตรวจรับเรียบร้อยเพื่อช่วยในการเสริมสภาพคล่องทางการเงินภาคเอกชน และ ทางภาคเอกชนขนาดใหญ่กว่า 100 บริษัทได้ร่วมกันชำระหนี้ภายใน 30 วันแล้ว

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!