หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa1Mเสื่อกกนา


พาณิชย์ ดัน'เสื่อกกนาหมอม้า'ขึ้นทะเบียน GI รายการใหม่ หวังช่วยเพิ่มรายได้ให้ท้องถิ่น

      สินค้าชุมชน 'เสื่อกกนาหมอม้า'ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) รายการใหม่ เหตุมีความโดดเด่น มีความเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น และนำมาผลิตเป็นสินค้าได้หลากหลาย พร้อมมอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ตรา GI สินค้า “ข้าวหอมมะลิอุบลราชธานี” แก่ผู้ผลิตและผู้ประกอบการ เผยล่าสุดขึ้นทะเบียน GI แล้ว 134 รายการ

       ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า วันที่ 15-16 ต.ค.2563 กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมแหล่งผลิตสินค้า “เสื่อกกนาหมอม้า” ณ กลุ่มทอเสื่อกกบ้านนาหมอม้า อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ และได้ประชุมร่วมกับส่วนราชการ ผู้ผลิต และผู้ประกอบการท้องถิ่น เพื่อเตรียมจัดทำคำขอขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) รายการใหม่ในอนาคต เพื่อยกระดับสินค้าในชุมชนท้องถิ่นให้เข้มแข็ง ช่วยสร้างมูลค่าให้กับสินค้า และเพิ่มรายได้ให้กับผู้ผลิตในชุมชน

        ทั้งนี้ สินค้าดังกล่าว มีเอกลักษณ์โดดเด่นและมีความเชื่อมโยงกับแหล่งภูมิศาสตร์ โดยผลิตจากต้นกกในพื้นที่ ต.หมอม้า นำต้นกกมากรีดให้ได้เส้นเล็ก มีความมันวาว แล้วสานเป็นผลิตภัณฑ์จักสานต่างๆ เช่น เสื่อกกลายมัดหมี่ กล่องใส่ไม้จิ้มฟัน กล่องกระดาษทิชชู่ จานรองแก้ว กระเป๋าถือ กระเป๋าสะพาย เป็นต้น 

       ขณะเดียวกัน ได้ใช้โอกาสนี้ มอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ GI แก่ผู้ผลิตและผู้ประกอบการข้าวหอมมะลิอุบลราชธานี โดยครอบคลุมทั้งข้าวเปลือก ข้าวกล้อง และข้าวขาวที่แปรรูปมาจากข้าวหอมมะลิพันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105 และ กข 15 ปลูกในฤดูนาปีเขตพื้นที่จ.อุบลราชธานี ลักษณะเด่น คือ เมล็ดข้าวเรียวยาว ข้าวมีสีขาวใสเป็นเงามันวาว เมื่อหุงสุกจะมีกลิ่นหอมและมีความเหนียวนุ่ม และมียางข้าวเหนียวปนเล็กน้อย เนื่องจากมีพันธุ์ข้าวเหนียวเจือปนอยู่ในพื้นที่แปลงนา พร้อมกับตรวจเยี่ยมกระบวนการผลิตสินค้า ณ วิสาหกิจชุมชนผลิตข้าวกล้องปลอดสารบ้านสร้างมิ่ง อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานีด้วย

      ปัจจุบัน กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ขึ้นทะเบียนสินค้า GI ไทยแล้วทั้งสิ้น 134 รายการ ซึ่งสินค้า GI เหล่านี้ล้วนเป็นสินค้าชุมชนที่มีคุณภาพและมีลักษณะพิเศษอันเป็นผลมาจากปัจจัยทางภูมิศาสตร์ ผสมผสานเข้ากับภูมิปัญญาท้องถิ่น จนทำให้สินค้ามีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักและเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค

       นอกจากนี้ ยังมีแผนบูรณาการการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน จัดทำระบบควบคุม ตรวจสอบคุณภาพสินค้าให้ได้ตามมาตรฐาน รวมทั้งส่งเสริมช่องทางการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์อย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!