หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV8 copy


ขออนุมัติท่าทีไทยสำหรับการประชุมคณะอนุกรรมาธิการด้านการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-สหพันธรัฐรัสเซีย ครั้งที่ 4 และการปรับปรุงแก้ไขบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขยายความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างกระทรวงพาณิชย์ของราชอาณาจักรไทยและกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของสหพันธรัฐรัสเซีย

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบท่าทีไทย (ตามข้อ 1) เพื่อใช้เป็นกรอบในการหารือสำหรับการประชุมคณะอนุกรรมาธิการด้านการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-สหพันธรัฐรัสเซีย ครั้งที่ 4 โดยหากในการประชุมคณะอนุกรรมาธิการฯ ดังกล่าว มีผลให้มีการตกลงเรื่องความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าในประเด็นอื่นๆ ที่นอกเหนือจากข้อ 1 อันจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าสองฝ่าย โดยไม่มีการจัดทำเป็นความตกลงหรือหนังสือสัญญาขึ้นมา ให้กระทรวงพาณิชย์และผู้แทนไทยที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวสามารถดำเนินการได้และนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบ พร้อมทั้งเห็นชอบและอนุมัติให้มีการลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขยายความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างกระทรวงพาณิชย์ของราชอาณาจักรไทยและกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของสหพันธรัฐรัสเซีย (ตามข้อ 2) ทั้งนี้หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างบันทึกความเข้าใจฯ ข้างต้นในส่วนมิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวฯ ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ
          สาระสำคัญ
          1. ท่าทีไทยที่จะหยิบยกในการประชุมคณะอนุกรรมาธิการด้านการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-สหพันธรัฐรัสเซีย ครั้งที่ 4 กระทรวงพาณิชย์ได้จัดประชุมเตรียมการกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2563 เพื่อทราบท่าทีฝ่ายไทยที่ประสงค์จะผลักดันในการประชุมคณะอนุกรรมาธิการฯ ครั้งที่ 4 ซึ่งที่ประชุมเห็นควรให้ไทยมีท่าทีในประเด็น ดังนี้ (1) สถานการณ์ทางเศรษฐกิจและความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทยและสหพันธรัฐรัสเซีย (2) การส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน (3) การขยายความร่วมมือในระดับพหุภาคีและภูมิภาค (4) การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน
          2. การปรับปรุงแก้ไขบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขยายความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างกระทรวงพาณิชย์ของราชอาณาจักรไทยและกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของสหพันธรัฐรัสเซีย
              1) กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้หารือกับกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจสหพันธรัฐรัสเซียเพื่อปรับปรุงบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับ พ.ศ. 2559 ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่อร่างบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับปรับปรุง เป็นระยะ เพื่อนำเสนอร่างบันทึกฯ ที่สองฝ่ายได้ข้อสรุปร่วมกันต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมาธิการฯ ครั้งที่ 4 ในวันที่ 22 ตุลาคม 2563 ให้การรับรองต่อไป
              2) ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับปรับปรุงนี้มีเป้าหมายเพื่อยกระดับความร่วมมือระหว่างสองฝ่ายให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในประเด็นการขยายความร่วมมือในระดับพหุภาคีและภูมิภาคภายใต้กรอบต่างๆ และส่งเสริมกลไกการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน ทั้งนี้ สาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้
                   (1) วัตถุประสงค์ เน้นการกระชับความสัมพันธ์ และขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนทั้งในระดับพหุภาคีและภูมิภาค ซึ่งรวมถึง ASEAN และ EAEU เพื่อประโยชน์ร่วมกัน
                   (2) ขอบเขตการดำเนินการ เน้นส่งเสริมกิจกรรมทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าในสาขาที่มีศักยภาพ การลดอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน การอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านเศรษฐกิจ (เช่น กฎหมาย กฎและระเบียบ มาตรการที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ การประกวดและการเสนอราคาในการจัดซื้อสินค้า) การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางการค้าที่เป็นประโยชน์ระหว่างกัน การส่งเสริมการเยือนของภาคธุรกิจ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้า การสนับสนุน SME การส่งเสริมการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ การพัฒนาสถาบันด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การเสริมสร้างโอกาสความร่วมมือด้านนวัตกรรม และปัญญาประดิษฐ์ เศรษฐกิจดิจิทัล และการวิจัยและพัฒนา เป็นต้น
                   (3) ผลใช้บังคับและระยะเวลาดำเนินการ จะมีผลใช้บังคับนับแต่วันที่ซึ่งฝ่ายสุดท้ายลงนาม โดยฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดอาจยกเลิกบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับนี้ได้ด้วยการส่งหนังสือแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรต่ออีกฝ่าย
                   (4) สถานะทางกฎหมาย เป็นเอกสารเพื่อแสดงเจตนารมณ์ที่จะดำเนินความร่วมมือระหว่างกัน โดยระบุชัดเจนว่า เอกสารไม่มีสถานะเป็นสนธิสัญญาหรือก่อให้เกิดพันธกรณีระหว่างกันตามกฎหมายระหว่างประเทศ

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 20 ตุลาคม 2563
สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396


A10509

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!