หมวดหมู่: การศึกษา

5369 มอ


ม.สงขลานครินทร์ สุดเจ๋ง โชว์ศักยภาพตลาดออนไลน์ ‘PSU Bazaar’

ศูนย์กลางขายสินค้าอาหารภาคใต้ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฝ่าวิกฤต Covid-19

สร้างรายได้สะพัดเดือนละกว่า 5 แสนบาท

          มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) โชว์ศักยภาพสร้างตลาดออนไลน์ PSU Bazaar ศูนย์กลางสินค้าอาหารภาคใต้กว่า 70 ประเภท ทั้งกลุ่มผักและผลไม้สด กลุ่มอาหาร โรงแรม เป็นแหล่งรวมผู้ซื้อ-ผู้ขายกว่า 5 หมื่นราย สร้างรายได้สะพัดในชุมชนในช่วงวิกฤต COVID-19 ไม่ต่ำกว่า 5 แสนบาทต่อเดือน สร้างสรรค์สื่ออันทรงพลังโปรโมตเพจ คว้า 2 รางวัลชนะเลิศประเภท ‘คลิปวิดีโอสั้น’ ภาษาไทย พร้อมคำบรรยายภาษาจีนและอังกฤษ และบทความ ‘My story of fighting Covid-19’ จัดขึ้นโดย เครือข่ายมหาวิทยาลัยเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ เมืองคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมเล็งต่อยอดสู่แพลตฟอร์มอื่นต่อไป

          ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) ในประเทศไทยได้สร้างผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจในวงกว้าง จากการประกาศล็อกดาวน์เมืองทั่วประเทศที่ส่งผลให้ธุรกิจการค้าในรูปแบบเดิมๆ ต้องหยุดชะงักไป อย่างไรก็ตาม ช่องทางการจำหน่ายผ่านออนไลน์ หรือ ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซและแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ ทั้งเฟซบุ๊ค (Facebook) อินสตาแกรม (Instagram) จึงกลายเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าที่มีความสำคัญสอดรับวิถีชีวิตใหม่ New Normal ดังนั้น ม.อ. จึงได้ก่อตั้งตลาดออนไลน์ PSU Bazaar ขึ้นบนเฟซบุ๊ค เพื่อให้ครอบครัวของบัณฑิตจบใหม่หรือผู้ที่ประสบภาวะตกงาน สามารถใช้ช่องทางตลาดออนไลน์ที่ ม.อ.สร้างขึ้นเพื่อหารายได้เสริมในช่วงวิกฤต Covid-19

          ทั้งนี้ ภายหลังจากเปิดกลุ่มตลาดออนไลน์ PSU Bazaar บนเฟซบุ๊ค ปัจจุบัน ได้กลายเป็นศูนย์กลางขายสินค้าตลาดออนไลน์ในเขตพื้นที่ภาคใต้ โดยมีกลุ่มสินค้าและบริการหลากหลายมากกว่า 70 หมวด ประกอบด้วย กลุ่มผักและผลไม้สด กลุ่มอาหาร อาหารทะเล ของหวานและผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป เครื่องดื่ม เบเกอรี่ นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มธุรกิจบริการที่พักโรงแรมและรีสอร์ท รวมไปถึงกลุ่มงานเกษตรและอุปกรณ์การเกษตร ที่ตอบโจทย์ความต้องการทั้งกลุ่มผู้ซื้อหรือผู้เข้าใช้บริการได้อย่างครบครัน โดยในช่วงระยะเวลา 7 เดือน (เมษายน-ตุลาคม 2563) มีจำนวนสมาชิกทั้งกลุ่มผู้ซื้อและผู้ขายสินค้าราว 50,855 คน และมีเงินสะพัดหมุนเวียนในการซื้อขายในกลุ่มไม่ต่ำกว่าเดือนละ 5 แสนบาท

          สำหรับสินค้าที่ได้รับการตอบรับที่ดี อยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารสดและแปรรูป รวมทั้งผักและผลไม้ตามฤดูกาล โดยเฉพาะอาหารปักษ์ใต้จะเป็นที่นิยมมาก อย่างไรก็ดี สำหรับตลาดออนไลน์ดังกล่าว ยังคงเปิดรับสมาชิกทุกประเภทอย่างต่อเนื่องผ่านช่องทาง https://www.facebook.com/groups/PSUBazaar โดยผู้ที่ประสงค์จะซื้อและขายสินค้าในช่องทางนี้จะต้องได้รับอนุญาติตามเงื่อนไขของทางมหาวิทยาลัย

          ผศ.ดร.นิวัติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ความสำเร็จการเปิดตลาดออนไลน์ PSU Bazaar ส่วนสำคัญมาจากทางทีมงานศูนย์กิจการนานาชาติและสื่อสารองค์กรของ ม.อ. ได้จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างรวดเร็ว โดยวางกรอบการดำเนินงานด้านการประชาสัมพันธ์ จัดทำคลิปวิดีโอแบบสั้น ในรูปแบบภาษาไทย พร้อมจัดทำคำบรรยายภาษาจีนและอังกฤษ โดยผศ.ดร.ธีรศักดิ์ จินดาบถ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และทีมงานศูนย์กิจการนานาชาติและสื่อสารองค์กร เพื่อสื่อสารและสร้างการรับรู้เข้าถึงกลุ่มผู้ประกอบการ ครอบครัวที่ประสบกับภาวะวิกฤต Covid-19 และผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศในวงกว้างอย่างรวดเร็ว

 

10496 PSU

 

          ล่าสุด การสร้างสรรค์สื่ออันทรงพลังการจัดคลิปวิดีโอสั้น ผลักดันให้ ม.อ. คว้ารางวัลประกวดคลิปวิดีโอสั้น 2 รางวัล ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ วิดีโอสั้น ภาษาไทย พร้อมจัดทำคำบรรยายภาษาจีน และอังกฤษ และคว้ารางวัลชนะเลิศบทความ “My story of fighting Covid-19” จัดขึ้นโดยเครือข่ายมหาวิทยาลัยเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีสำนักเลขาธิการเครือข่ายฯ อยู่ที่เมืองคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน เนื่องจากเป็นสื่อที่สร้างพลังบวกให้กับทุกคน ไม่เพิกเฉยต่อปัญหาของสังคมการให้ความสำคัญกับประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง และก่อให้เกิดตลาดที่เป็นเป็นศูนย์กลางสินค้าอาหารภาคใต้

          ผศ.ดร.นิวัติ กล่าวว่า ม.อ.มีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งสำหรับรางวัลอันทรงเกียรติครั้งนี้ โดยคลิปวิดีโอสั้นและบทความได้นำเสนอการต่อสู้ Covid-19 ผ่านการเปิดกลุ่มตลาด PSU Bazaar ที่ต้องการเป็นศูนย์กลางการซื้อขายภาคใต้เพื่อสอดรับกับยุคดิจิทัล มุ่งเน้นการเชื่อมโยงกิจกรรมของมหาวิทยาลัย ขณะเดียวกันนำคณะอาจารย์ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อพัฒนาไปสู่แพลตฟอร์มอื่นๆ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายและเชื่อมโยงโลกการการซื้อและขายอย่างไร้รอยต่อ


A10496

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!