หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 5ผลการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2563

          คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (คณะกรรมการฯ) ครั้งที่ 3/2563 เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2563 ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) เสนอ สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้
          1. โครงการสำคัญของ ดศ. ตามนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (พ.ศ. 2561 – 2580) คณะกรรมการฯ ได้รับทราบเรื่องต่างๆ ที่สำคัญ เช่น
              1.1 ผลการดำเนินงานด้านกิจการอวกาศของประเทศไทย เช่น การบริหารจัดการทรัพย์สินภายหลังสิ้นสุดสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบให้บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) บริหารจัดการทรัพย์สินหลังสิ้นสุดสัญญาฯ และร่างพระราชบัญญัติกิจการอวกาศ พ.ศ. .... ซึ่งอยู่ระหว่างปรับปรุงรายละเอียดเพื่อให้ครอบคลุมมากขึ้นโดยมุ่งหวังให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการให้บริการดาวเทียมและอุปกรณ์ภาคพื้นดินของภูมิภาค
              1.2 การดำเนินโครงการพัฒนาระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (Government Data Center and Cloud Services: GDCC) ปัจจุบันมี 95 หน่วยงานที่ดำเนินการนำระบบขึ้นใช้บริการบน GDCC แล้ว
              1.3 โครงการขยายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ดศ. ได้มอบหมายให้บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) สำรวจโรงเรียนและโรงพยาบาลที่ยังไม่มีโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อขยายและปรับปรุงโครงข่าย โดยพบว่ามีโรงเรียนสังกัดกระทรวงศึกษาธิการจำนวน 1,187 แห่ง และโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและสุขศาลาพระราชทานจำนวน 484 แห่ง (ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2563)
              1.4 การดำเนินงานของ ดศ. ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ได้แก่ การจัดทำพระราชกำหนดว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563 การพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับการติดตามและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ในประเทศไทย (เช่น หมอชนะ ไทยชนะ) และอาสาสมัครดิจิทัลซึ่งเป็นเครือข่ายชุมชน เพื่อทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19
          2. ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการภายใต้พระราชบัญญัติการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. 2560 เช่น การจัดทำหรือปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม การจัดตั้งเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล แนวทางการเตรียมโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลเพื่อขับเคลื่อน 5G การพัฒนาและส่งเสริมระบบนิเวศวิสาหกิจเริ่มต้นด้านดิจิทัลสู่การเป็น ASEAN Digital Startup Hub และการเปิดรับข้อเสนอโครงการ/กิจกรรมของกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19
          3. (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์ในระดับรัฐเพื่อประกอบการพิจารณาอนุญาตให้ดาวเทียมต่างชาติให้บริการในประเทศเชิงพาณิชย์ พ.ศ. .... คณะกรรมการมีมติเห็นชอบ (ร่าง) ประกาศฯ ดังกล่าว และให้ ดศ. นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป
          4. การนำสายสื่อสารลงใต้ดิน
              4.1 คณะกรรมการฯ มีมติรับทราบการดำเนินการนำสายสื่อสารลงใต้ดินในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 12 เส้นทาง และในส่วนการสนับสนุนค่าเช่าท่อร้อยสายสื่อสารลงใต้ดิน ให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระในการนำสายสื่อสารลงใต้ดิน
              4.2 คณะกรรมการฯ มีมติรับทราบข้อเสนอเพื่อป้องกันการทุจริตกรณีศึกษาโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินในพื้นที่กรุงเทพมหานครของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ โดยมีการดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องกับข้อเสนอแนะดังกล่าว เช่น การตั้งคณะทำงานบริหารจัดการสายสื่อสารลงใต้ดิน ซึ่งมอบให้ ดศ. และ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติเป็นหน่วยงานหลัก เพื่อให้การบริหารจัดการท่อร้อยสายสื่อสารเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 22 กันยายน 2563
สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396


A9532

COREHOON


******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!