หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaaDกีรติ รัชโน


พาณิชย์ จับมือผู้ส่งออกข้าวไทยถก BERNAS พร้อมดันข้าวพื้นนุ่มบุกตลาดมาเลเซีย

     กรมการค้าต่างประเทศ ร่วมกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยหารือหน่วยงานกำกับดูแลการนำเข้าข้าวของรัฐบาลมาเลเซีย (BERNAS) ผ่านระบบ Video Conference เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า และสร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพการส่งออกข้าวคุณภาพของไทย พร้อมเปิดตัวข้าวขาวพื้นนุ่ม กข79 หวังเรียกคืนส่วนแบ่งตลาดข้าวไทยในมาเลเซีย

     นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2563 กรมการค้าต่างประเทศได้ประชุมผ่านระบบ Video Conference ร่วมกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และหน่วยงานกำกับดูแลการนำเข้าข้าวของมาเลเซีย (Padiberas Nasional Berhad : BERNAS) เพื่อกระชับความสัมพันธ์และหารือเกี่ยวกับสถานการณ์การผลิตและการค้าข้าวในปี 2563

        การประชุมในครั้งนี้ BERNAS แจ้งว่าภายในปี 2563 คาดการณ์ว่าอาจนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้นถึง 1 ล้านตัน จากปกตินำเข้าประมาณ 8 แสนตัน เนื่องจากในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา มาเลเซียหันไปนำเข้าข้าวจากประเทศคู่แข่งของไทยมากขึ้น แม้ว่าคุณภาพจะด้อยกว่าข้าวไทย แต่ด้วยราคาข้าวไทยปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่ง โดยปัจจุบันมาเลเซียนำเข้าข้าวจากจากเวียดนาม ปากีสถาน เมียนมา ไทย และอินเดีย ตามลำดับ

       นอกจากนี้ กรมฯ ได้แจ้งให้ BERNAS ทราบว่าไทยอยู่ระหว่างการจัดทำยุทธศาสตร์ข้าวไทย ปี 2563 – 2567 โดยไทยจะเน้นหลักการ “การตลาดนำการผลิต” เพื่อให้ไทยมีสินค้าข้าวที่สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดต่างประเทศได้มากขึ้น ทั้งนี้ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยได้นำเสนอข้าว กข79 ซึ่งเป็นข้าวขาวสายพันธุ์ใหม่ของไทย โดยมีคุณลักษณะเด่นคือ เป็นข้าวขาวพื้นนุ่ม มีอมิโลสต่ำที่ประมาณร้อยละ 16.82 แตกต่างจากข้าวขาวทั่วไปที่มี อมิโลสที่ร้อยละ 25 – 27 จึงทำให้ข้าว กข79 มีความนุ่มคล้ายข้าวขาวพันธุ์ 5451 ของเวียดนาม โดยสมาคมฯ จะจัดส่งตัวอย่างข้าว กข79 ให้แก่ BERNAS ภายในเดือนกันยายนนี้ ซึ่ง BERNAS ได้ให้ความสนใจข้าว กข79 อย่างมาก และวางแผนจะกระจายสินค้าข้าวดังกล่าวไปยังผู้แทนจำหน่ายทั่วมาเลเซียเพื่อทดลองตลาดต่อไป

       ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์การค้าข้าวในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยฝ่ายมาเลเซียแจ้งว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 ที่มีการแพร่ระบาดของโรคฯ ผู้บริโภคในมาเลเซียมีการซื้อข้าวเพิ่มขึ้นแต่เป็นข้าวที่มีราคาต่ำ สะท้อนให้เห็นถึงภาวะ Panic Buying ของผู้บริโภคภายในประเทศ อย่างไรก็ดี ภาวการณ์ดังกล่าวได้กลับเป็นปกติแล้วตั้งแต่ช่วงมิถุนายนที่ผ่านมา ทั้งนี้ BERNAS ได้ขอบคุณไทยสำหรับมิตรไมตรีที่มีต่อกันเสมอมา และยินดีที่จะร่วมสนับสนุนข้าวขาวพื้นนุ่มของไทยในตลาดมาเลเซีย โดยขอให้ BERNAS มั่นใจในศักยภาพของไทยในการส่งออกข้าวคุณภาพดีให้ลูกค้าท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน

      นายกีรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้กรมฯ ไม่สามารถเดินทางไปกระชับความสัมพันธ์กับผู้นำเข้าข้าวหลักในประเทศต่างๆ ได้ แต่กรมฯ ยังคงมีแผนจัดการประชุมหารือและกระชับความสัมพันธ์ทางการค้ากับประเทศผู้นำเข้าข้าวรายสำคัญของไทย ผ่านระบบ Video Conference อย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันและส่งเสริมให้ข้าวไทยมีส่วนแบ่งในตลาดโลก เพิ่มมากขึ้นในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจโลก โดยในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้มีการหารือผ่านระบบ Video Conference กับสมาคมผู้นำเข้าข้าวของฮ่องกง ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี สำหรับการส่งออกข้าวไทยตั้งแต่เดือนมกราคม – กรกฎาคม 2563 ส่งออกข้าวไปแล้ว ปริมาณ 3.30 ล้านตัน มูลค่า 69,469 ล้านบาท ทั้งนี้ ส่งออกไปมาเลเซีย ปริมาณ 66,007 ตัน มูลค่า 990 ล้านบาท

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!