หมวดหมู่: ธปท.

1abABDIGITAL


UPDATE การพัฒนาเงินสกุลดิจิทัลไทย การออกแบบและพัฒนา CBDC สำหรับรายย่อย

       ปัจจุบันแบงก์ชาติอยู่ระหว่างศึกษา ออกแบบ และพัฒนาเงินสกุลดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) ซึ่งต่อยอดจากการทดสอบการโอนเงินระหว่างสถาบันการเงินมาเป็นการทดสอบกับภาคธุรกิจ

       โดยวันที่ 14 และ 15 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา แบงก์ชาติได้ร่วมกับธนาคารสมาชิกโครงการอินทนนนท์และภาคเอกชน จัดทำ workshop เพื่อระดมสมองประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC)

       การศึกษาครั้งนี้ จะทำให้แบงก์ชาติเข้าใจถึงแนวทางการนำ CBDC ไปใช้ในภาคเอกชน รวมถึงข้อจำกัดและผลกระทบต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมกับภูมิทัศน์ของระบบการเงินยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงไปในอนาคต

       พัฒนาการของ CBDC ได้รับความสนใจจากธนาคารกลางหลายประเทศทั่วโลก เนื่องจาก การปฏิวัติทางเทคโนโลยีได้ช่วยให้การทำธุรกรรมทางการเงินมีต้นทุนถูกลงและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ประกอบกับเทคโนโลยีแบบกระจายศูนย์ (Distribution Ledger Technology: DLT) ที่ช่วยสนับสนุนให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการเงินที่หลากหลาย

       ปัจจุบันธนาคารกลางต่างๆ ได้ให้ความสนใจในการพัฒนา CBDC สำหรับรายย่อยมากยิ่งขึ้น เนื่องจาก การเร่งพัฒนาเงินสกุลดิจิทัลที่ออกโดยภาคเอกชนอาจลดทอนประสิทธิภาพในการดำเนินนโยบายทางการเงินและเสถียรภาพของระบบการเงินของประเทศ

      อย่างไรก็ดี การออกแบบและพัฒนา CBDC สำหรับรายย่อย ธนาคารกลางจะต้องคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพระบบการเงิน ระบบเศรษฐกิจ บทบาทของผู้เล่นต่างๆ ตลอดจนความพร้อมของภาคประชาชนเป็นสำคัญ

      ทั้งนี้ แบงก์ชาติเชื่อมั่นว่ากระบวนการพัฒนานวัตกรรมทางการเงินร่วมกับภาคธุรกิจจะเป็นรากฐานสำคัญสำหรับการเตรียมเข้าสู่โลกดิจิทัลทางการเงินในอนาคต โดยแบงก์ชาติยังคงเปิดกว้างสำหรับภาคธุรกิจที่สนใจร่วมพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์ในวงกว้างต่อไป

สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ https://bit.ly/2Wsx6wF

#แบงก์ชาติ #CBDC #อินทนนท์ #เงินสกุลดิจิทัล

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!