หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
บล.ฟินันเซีย ไซรัส : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน 2-6-2020FSS2
 
กลยุทธ์วันนี้ >> Laggard and Selective Play
          ตลาดหุ้นวานนี้ :  SET Index ปรับตัวขึ้นตามตลาดหุ้นภูมิภาคจากแรงหนุนของการ Reopen Economy โดยระหว่างวันดัชนีขึ้นไปปิด Gap บริเวณ 1,360 จุดก่อนที่ในช่วงบ่ายจะมีแรงขายออกมาและทำให้กรอบการบวกลดลงเหลือ 9.52 จุด ณ สิ้นวัน สถาบันในประเทศและนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิกลุ่มละ 1.4 พันลบ. ขณะที่รายย่อยเป็นฝั่งขายสุทธิ 3.2 พันลบ. (ต่างชาติ Short Index Futures 2.4 พันสัญญา)
          แนวโน้มตลาดวันนี้ : เราคาดว่า SET Index จะแกว่งตัว Sideways to Sideways Up ในกรอบ 1,345-1,360 จุด โดยตลาดยังตอบรับเชิงบวกต่อการทยอย Reopen Economy อย่างไรก็ตามสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-จีนยังเป็นประเด็นที่ต้องระวังหลังล่าสุดจีนสั่งระงับการซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯรวมถึงถั่วเหลืองชั่วคราว ทำให้อาจกระทบต่อข้อตกลงทางการค้าเฟส 1 ทำให้ความผันผวนของตลาดคาดว่าจะมากขึ้นในระยะนี้ เราประเมินกรอบบนของดัชนีรอบนี้บริเวณ 1,400 จุดซึ่งเทียบเท่า 2021PER ที่ 16.5 เท่าและค่อนข้างสูง เรามองว่าดัชนีตอบรับปัจจัยบวกจากมาตรการผ่อนคลายระยะต่างๆไปค่อนข้างมาก ทำให้มีโอกาสที่จะเห็นแรง Sell on Fact บริเวณกรอบดังกล่าวหลังสถานการณ์ต่างๆกลับมาใกล้ระดับปกติก่อนมี COVID-19 เราจึงแนะนำทยอยทำกำไรหากดัชนีปรับตัวขึ้นแตะระดับดังกล่าว ส่วนระยะสั้นจึงเน้นเลือกลงทุนในหุ้นรายตัวและกลุ่มที่ยัง Laggard เช่น กลุ่มการแพทย์ สื่อสารฯ แบงค์
          กลยุทธ์ : เลือกลงทุนในหุ้นและกลุ่มที่ยัง Laggard //รอจังหวะปรับฐานของดัชนีก่อนทยอยสะสมหุ้นพื้นฐานอีกครั้ง
          หุ้นเด่นเดือน มิ.ย. :  ADVANC, BDMS, CPF, STEC, TVO
หุ้นเด่นวันนี้: TISCO
          - แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 87 บาท 
          - Loan spread ในช่วงที่เหลือของปีจะทรงตัวได้ดีกว่าธนาคารอื่นเพราะรายได้ดอกเบี้ยเงินกู้ส่วนใหญ่ของ TISCO ไม่ได้อิงกับ MLR, MRR, MOR ที่ธนาคารอื่นปรับลงในเดือน เม.ย. และ พ.ค. ขณะที่ต้นทุนทางการเงินลดลงจากการลดค่าธรรมเนียม FIDF 
          - ความเสี่ยงด้านคุณภาพหนี้ต่ำเพราะตั้งสำรองสูงไปแล้วใน 1Q20 โดยสำรองพิเศษราว 840 ลบ. คาดการตั้งสำรองจะกลับสู่ระดับปกติตั้งแต่ 2Q20 กำไรจึงน่าจะฟื้นตัวใน 2Q20 สวนทางธนาคารอื่นที่คาดว่ากำไรจะลดลง Q-Q  
          - แม้ว่า PBV ที่ 1.5 เท่าจะสูงกว่าธนาคารอื่น แต่ TISCO มี ROE และ Dvd. yld สูงกว่า   
          Fund Flow วานนี้กระแสเงินทุนพลิกมาไหลเข้าภูมิภาคหนาแน่น US$690ล้าน เม็ดเงินส่วนใหญ่ไหลเข้าไต้หวันและเกาหลีใต้ US$504ล้านและ US$133ล้าน ส่วนไทยไหลเข้าเช่นกัน US$44ล้านและไม่มีประเทศใดมีเม็ดเงินไหลออก ตลาดยังได้อานิสงส์จากการ Reopen Economy หลังตัวเลข PMI จีนเดือน พ.ค. ยังขยายตัว รวมถึงสถานการณ์ไม่สงบในสหรัฐฯทำให้เม็ดเงินไหลมาสุ่ฝั่งเอเชียมากขึ้น แนวโน้มของกระแสเงินทุนคาดว่ายังอยู่ในทิศทางไหลเข้า อย่างไรก็ตามต้องติดตามความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ยังทยอยสูงขึ้น
ประเด็นสำคัญวันนี้
          (+) ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของไทยดีขึ้นในเดือน พ.ค. อยู่ที่ 34.4 ดีขึ้นเล็กน้อยจาก 32.6 ในเดือน เม.ย. โดยเป็นการปรับขึ้นในหลายธุรกิจ ยกเว้นกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์  กลุ่มโรงแรมและร้านอาหารที่ลดลงต่อเนื่องและอยู่ในระดับต่ำ แม้เริ่มคลาย lockdown แต่ผู้ประกอบการบางรายยังปิดกิจการต่อเพราะประเมินว่าไม่คุ้มทุนหากเปิดเร็วเกินไป อย่างไรก็ตาม ดัชนีฯอยู่ต่ำกว่า 50 สะท้อนว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่เห็นว่าภาวะธุรกิจในระยะข้างหน้าจะยังคงแย่ลงจากปัจจุบัน  
          (0) ธปท.ห่วงบาทแข็งค่าเร็วกว่าภูมิภาค ส่งสัญญาณเข้ามาดูแลใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อไม่ให้การแข็งค่าของเงินบาทซ้ำเติมศก. และกลายเป็นแหล่งพักเงินระยะสั้นของต่างชาติ (นักลงทุนพลิกมาซื้อหุ้นไทย 2 วันติดต่อกัน) 
          (0) การประชุม OPEC ขยับให้เร็วขึ้นจาก 9-10 มิ.ย. เป็น 4 มิ.ย. เพื่อหารือเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดการผลิตน้ำมันออกไปอีก 1-2 เดือน ปัจจุบัน OPEC+ ลดการผลิต 9.7 ล้านบาร์เรล/วันในเดือน พ.ค.-มิ.ย. และจะลดลงเป็น 8 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่ ก.ค.-ธ.ค. 2020 และเป็น 6 ล้านบาร์เรล/วัน ม.ค. 2021 ถึง เม.ย. 2022 แต่เป็นไปได้ว่าจะขยายการลดการผลิตเป็น 9.7 ล้านบาร์เรล/วันออกไปอีก 3-6 เดือน ช่วบรรเทาราคาน้ำมันที่ถูกกดดันจากงความตึงเครียดสหรัฐ-จีน
          (0) VGI รายงานกำไรสุทธิ 4Q20 (ม.ค.-มี.ค. 2020) ที่ 364 ลบ. กำไรปกติอยู่ที่ 287 ลบ. ใกล้เคียงเราและตลาดคาด โดยธุรกิจได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ในช่วงปลายไตรมาส ทำให้รายได้จากสื่อรถไฟฟ้า -40% Q-Q, -38% Y-Y สื่อออฟฟิศ -18% Q-Q, -23% Y-Y ยกเว้นรายได้จากสื่อ Digital ที่ทรงตัว Q-Q, +150% Y-Y สำหรับกำไรปกติทั้งปี 2020 (สิ้นสุด มี.ค.) +24% Y-Y แนวโน้ม 1Q21 (เม.ย.-มิ.ย.) จะถูกกระทบจาก COVID-19 หนักเหมือนธุรกิจอื่นแต่อาจฟื้นดีกว่าคาด เราอยู่ระหว่างทบทวนประมาณและราคาเป้าหมายหลังประชุมนักวิเคราะห์ (ปัจจุบันให้เป้า 8 บาท) แนะนำถือ
          (+) โรงไฟฟ้าชุมชุมคาดออก TOR มิ.ย. นี้ (เดิม เม.ย.) และประกาศผู้ได้รับการคัดเลือกภายใน 2 ก.ย. เซ็นสัญญาภายในสิ้นปีนี้ โดยพพ.จะเปิดรับซื้อทั้งหมด 100MW เอกชนที่สนใจเช่น ACE, TPCH, DEMCO, SUPER, NER 
          (+) ตลาดดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 91.91 จุด ปิดที่ 25,475.02 จุด จากความหวังว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นเมื่อผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว รวมถึงหนุนจากรายงานดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับขึ้นสู่ระดับ 43.1 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 41.5 ในเดือนเม.ย. จากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน ขณะที่นักลงทุนยังติดตามเหตุการณ์ประท้วงในสหรัฐ
          (+) ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก หลังมีรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของยูโรโซน ปรับขึ้นสู่ระดับ 39.4 ในเดือนพ.ค. โดยลดลงเล็กน้อยจากระดับเบื้องต้นที่ 39.5 แต่เพิ่มขึ้นจากระดับ 33.4 เมื่อเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นเยอรมนี, สวิตเซอร์แลนด์, เดนมาร์ก และนอร์เวย์ ปิดทำการเนื่องในวันหยุด
          (+) ตลาดเอเชียปรับขึ้น ตามทิศทางของตลาดดาวโจนส์ ขณะที่นักลงทุนติดตามสถานการณ์ระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยวันนี้
          (+) ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ล่าสุดอยู่ที่บริเวณ 31.65 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ
          (-) ราคาน้ำมันดิบ NYMEX ลดลง 5 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 35.44 ดอลลาร์/บาร์เรล จากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน อย่างไรก็ดี ปรับลงเล็กน้อย เนื่องจากกลุ่มโอเปกพลัสกำลังหารือกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดการผลิตน้ำมันไปอีก 1-2 เดือน เพื่อหาข้อสรุปก่อนที่การประชุมจะมีขึ้นในวันที่ 4 มิ.ย.
          (-) ราคาทองคำ COMEX ลดลง 1.4 ดอลลาร์ หรือ 0.08% ปิดที่ 1,750.3 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตที่ฟื้นตัวขึ้นในเดือนพ.ค. 
          SPDR Gold Trust ถือครองทองคำ 1128.4 / +5.26
ปัจจัยที่ต้องติดตาม
2 มิ.ย.   - เกาหลีใต้: 1Q20 GDP
         - ยูโรโซน: Markit Manufacturing PMI (พ.ค.)
3 มิ.ย.   - จีน: Caixin PMI Services (พ.ค.)
         - สหรัฐ: ISM Non-Manufacturing (พ.ค.), การจ้างงานภาคเอกชน (พ.ค.)
4 มิ.ย.   - ไทย: ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (พ.ค.)
         - ยูโรโซน: ECB ประชุม, Markit Services PMI (พ.ค.)
         - OPEC ประชุม 
5 มิ.ย.   - ไทย: อัตราเงินเฟ้อ (พ.ค.)
         - สหรัฐ: การจ้างงานนอกภาคเกษตร, อัตราการว่างงาน (พ.ค.)
          Contact person : Jitra  Amornthum  Register : 014530
          Contact person : Veeravat Virochpoka Register : 047077
          www.fnsyrus.com
          FB: Finansia Syrus Research

******************************************

 

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!