หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaaDจุรินทร์


ธงฟ้ามาแล้ว! 'จุรินทร์'สั่งผลิตเจลล้างมือล็อตแรก 1 ล้านหลอด จำหน่ายผู้บริโภค

    จุรินทร์ ประสานผู้ผลิตจัดทำเจลล้างมือธงฟ้าล็อตแรก 1 ล้านหลอด จำหน่ายให้ผู้บริโภคผ่านร้านธงฟ้า รถธงฟ้า และทางแพลตฟอร์มออนไลน์ ช้อปปี้ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงอุปกรณ์ป้องกันไวรัสโควิด-19 และแก้ไขปัญหาการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา มั่นใจจากนี้ไปสินค้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังสรรพสามิตปลดล็อก และผู้ผลิตเร่งผลิตกันเต็มที่ ย้ำหากประชาชนพบเห็นการกักตุน โก่งราคา ให้ร้องเรียนทันที

    ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ประสานผู้ผลิตให้ผลิตเจลล้างมือออกมาจำหน่ายในราคาถูก หรือเจลล้างมือธงฟ้า ตามนโยบายที่ได้รับจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้เร่งรัดให้เพิ่มทางเลือกให้กับประชาชนให้สามารถหาซื้อเจลล้างมือได้ง่ายขึ้น และราคาถูกลง เพื่อใช้ในการป้องกันตัวเองในสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 และยังจะช่วยทำให้กลไกตลาดกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ราคาขายปลีกปรับตัวสูงขึ้นตามความต้องการของประชาชนที่มีมากขึ้น และยังมีการกักตุน เก็งกำไร จนทำให้ผู้บริโภคเดือนร้อน

    ทั้งนี้ ปริมาณการผลิตล็อตแรก ตั้งเป้าไว้ที่ 1 ล้านหลอด โดยขนาดบรรจุและราคาขายจะถูกกว่าท้องตลาด เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค และไม่ใช่การขายต่ำกว่าทุน แต่เป็นการทำให้กลไกราคากลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยหลังจากที่เปิดจำหน่ายแล้ว หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ก็จะเร่งผลิตออกมาจำหน่ายเพิ่มอีก

    “ตามเป้าหมาย จะจำหน่ายผ่านร้านธงฟ้า รถธงฟ้า ที่ขณะนี้มีออกวิ่งตะเวนขายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวันกระจายอยู่ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑลรวม 265 คัน และเรือธงฟ้า ที่วิ่งขายตามบ้านเรือนที่อยู่ริมน้ำ และจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งเบื้องต้นได้รับความร่วมมือจาก Shopee ที่จะเข้ามาร่วม และคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายได้ในสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป”

      นายจุรินทร์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่าเจลล้างมือ และแอลกอฮอล์ จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากรัฐบาลได้แก้ไขปัญหาและอุปสรรคไปหมดแล้ว ทั้งการปลดล็อกของกรมสรรพสามิตที่ให้สามารถนำเอาแอลกอฮอล์ มาผสมกับกลีเซอรีน เพื่อทำเจลล้างมือ ตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค.2563 ที่ผ่านมา และหลังจากนั้น เป็นสัปดาห์ของการเร่งผลิต คาดว่าจากนี้ไป จะมีสินค้าเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น รวมถึงสินค้าที่เดิมเคยติดปัญหาไม่ผ่านมาตรฐาน อย. เพราะกำหนดไว้ต้องมีแอลกอฮอล์เกิน 70% และถูกห้ามจำหน่าย ทางผู้ผลิต ก็จะมีการผลิตให้เป็นไปตามมาตรฐาน และกำลังจะเข้าสู่ตลาดเช่นเดียวกัน

    นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองโฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับผู้ผลิตทำเจลล้างมือ ขนาด 30 มิลลิกรัม ออกจำหน่ายผ่านรถธงฟ้าและเรือธงฟ้า ในราคาหลอดละ 25 บาท เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่หาซื้อสินค้าได้ยาก ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และเมื่อมีการผลิตเจลธงฟ้าล็อตใหญ่ออกมา ก็จะช่วยเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชนที่จะหาซื้อเจลล้างมือได้ง่ายขึ้น และราคาถูกลง

    อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จะติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดต่อไป โดยเฉพาะสินค้าที่ประชาชนมีความต้องการมาก เช่น ไข่ไก่ หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และแอลกอฮอล์ หากพบการกักตุน การฉวยโอกาส และค้ากำไรเกินควร ก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันที โดยผู้บริโภคที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 และในต่างจังหวัดร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดและศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!