หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

FITCH12 7


ฟิทช์ ประกาศคงอันดับเครดิต CP ALL ที่ A(tha) หลังประกาศแผนเข้าลงทุนในเทสโก้ ประเทศไทย

      ฟิทช์ เรทติ้งส์-กรุงเทพฯ – 19 มีนาคม 2563: บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-term Rating) ของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CP ALL ที่ ‘A(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ หลังจากบริษัทฯ ประกาศเจตนาที่จะเข้าลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 40 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ บริษัท เทสโก้ สโตร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ Tesco Stores (Malaysia) Sdn. Bhd. (ต่อไปรวมกันเรียกว่า “เทสโก้ เอเชีย”) สัดส่วนของหุ้นที่เหลือของเทสโก้ เอเชีย จะเข้าลงทุนโดยบริษัทที่เกี่ยวข้องกันอีก 2 บริษัทในกลุ่ม CP สำหรับรายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมดแสดงไว้ในส่วนท้ายของประกาศ

     เทสโก้ ประเทศไทย มีส่วนได้เสียในสัดส่วนร้อยละ 99.99 ในบริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกภายใต้เครื่องหมายการค้า Tesco Lotus ในประเทศไทย ในขณะที่  เทสโก้ ประเทศมาเลเซีย ประกอบธุรกิจค้าปลีกภายใต้เครื่องหมายการค้า Tesco ในประเทศมาเลเซีย

      การประกาศคงอันดับเครดิต สะท้อนถึงความเห็นของฟิทช์ว่าการเข้าลงทุนดังกล่าวจะทำให้สถานะทางธุรกิจของ CP ALL มีความแข็งแกร่งขึ้น โดยทำให้ CP ALL มีเครือข่ายร้านซูเปอร์มาร์เก็ตทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ชั้นนำของประเทศ เพิ่มขึ้นจากเครือข่ายร้านสะดวกซื้อที่เป็นผู้นำตลาดในปัจจุบันและเครือข่ายร้านค้าส่งของ Makro ที่มีเดิมอยู่แล้ว ซึ่งทำให้ฟิทช์คาดว่า CP ALL น่าจะมีความสามารถในการรองรับอัตราส่วนหนี้สินได้สูงขึ้น ณ อันดับเครดิตในปัจจุบัน หลังจากที่การเข้าลงทุนดังกล่าวเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งเงินลงทุนในครั้งนี้น่าจะใช้แหล่งเงินทุนจากเงินกู้ทั้งจำนวน

      ฟิทช์ เห็นว่าแผนการเข้าลงทุนของ CP ALL เป็นแผนเชิงกลยุทธ์และคาดว่าน่าจะส่งผลให้มีการประหยัดต้นทุนและมีประโยชน์ส่วนเพิ่มที่ได้รับจากการควบรวมกิจการ (Synergy) ต่อกลุ่มบริษัท อย่างไรก็ตาม ฟิทช์อาจมีการปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของ CP ALL เป็นลบ หากหลังจากพิจารณาถึงการประหยัดต้นทุนที่จะเกิดขึ้นแล้ว ฟิทช์เชื่อว่ายังมีความเสี่ยงที่มีนัยสำคัญที่ CP ALL อาจจะต้องใช้ระยะเวลานานในการลดอัตราส่วนหนี้สินที่วัดจากหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงแล้วต่อกระแสเงินสดจากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของเงินทุนหมุนเวียน หรือ FFO adjusted net leverage (ซึ่งรวมถึงหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงแล้วและกระแสเงินสดจากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของเงินทุนหมุนเวียนของเทสโก้ เอเชีย ตามสัดส่วนการถือหุ้นของ CP ALL ด้วย) ที่เพิ่มสูงขึ้นจากการลงทุนให้ลงมาอยู่ในระดับต่ำกว่า 5 เท่า

ปัจจัยที่มีผลต่ออันดับเครดิต

        การกระจายความเสี่ยงและสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งขึ้น: การเข้าลงทุนในเทสโก้ ประเทศไทย น่าจะทำให้สถานะทางการตลาดของ  CP ALL มีความแข็งแกร่งขึ้นและมีการกระจายความเสี่ยงที่ดีขึ้นทั้งในด้านประเภทของสินค้าและบริการที่เสนอขาย และรูปแบบของร้านค้าที่หลากหลาย Tesco Lotus เป็นเครือข่ายร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ที่เป็นผู้นำตลาดในประเทศไทย โดยมีเครือข่ายร้านค้าปลีกมากกว่า 1,900 ร้านทั่วประเทศไทย ซึ่งมีร้านค้าปลีกขนาดใหญ่มากกว่า 200 ร้าน และร้านค้าปลีกที่มีขนาดเล็กมากกว่า 1,700 ร้าน การเข้าลงทุนในเทสโก้ ประเทศไทย ทำให้ CP ALL ได้รับประโยชน์ส่วนเพิ่มที่ได้รับจากการควบรวมการสั่งซื้อสินค้าและการรวมเครือข่ายร้านค้ากว่า 13,000 ร้าน ทั้งในรูปแบบร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ และร้านค้าส่ง มาอยู่ภายใต้ระบบเดียวกัน

       อัตราส่วนหนี้สินที่เพิ่มสูงขึ้น: CP ALL มีแผนที่จะใช้แหล่งเงินทุนจากเงินกู้สำหรับเงินลงทุนจำนวน 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่จะใช้ในการลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 40 ของ เทสโก้ เอเชีย และคาดว่าจะมีการก่อหนี้อีก 4 พันล้านบาทในระดับของเทสโก้ เอเชีย ฟิทช์คาดว่า FFO adjusted net leverage ของ CP ALL หลังจากการเข้าลงทุน จะเพิ่มสูงขึ้นเกินกว่าระดับ 5.5 เท่า ในปี 2564 ซึ่งเป็นปีแรกที่มีการลงทุนเต็มปี ก่อนที่จะลดลงมาอยู่ในระดับประมาณ 5 เท่า ณ สิ้นปี 2565

      ผลกระทบจาก COVID-19 อยู่ในระดับไม่มากนัก: ฟิทช์คาดว่าการแพร่กระจายของ COVID-19 จะส่งผลให้อัตราการเติบโตของยอดขายรวมของ CP ALL ลดลงมาอยู่ในอัตราร้อยละ 4-5 ต่อปีในปี 2563 จากระดับปกติที่ประมาณร้อยละ 8 ต่อปี  อย่างไรก็ตาม ผลกระทบดังกล่าวถือว่าอยู่ในระดับไม่มากนัก เนื่องจากสินค้าส่วนใหญ่ที่บริษัทฯ ขาย เป็นสินค้าที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน  นอกจากนี้ ด้วยระบบออนไลน์และบริการจัดส่ง น่าจะช่วยบรรเทาผลกระทบจากการที่มีลูกค้าเข้าร้านน้อยลงในระดับหนึ่ง

       อัตราส่วนกำไรถูกแรงกดดันในระยะสั้น: ฟิทช์คาดว่าอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา ค่าตัดจำหน่าย และค่าเช่า ต่อยอดขาย (EBITDAR Margin) ของ CP ALL จะยังคงอยู่ในระดับประมาณร้อยละ 10 ในปี 2563-2564 (ในปี 2562 อยู่ที่ร้อยละ 10) เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่สูงขึ้น อันเป็นผลมาจากการเปิดร้าน 7-Eleven สาขาใหม่ที่มีขนาดพื้นที่ใหญ่ขึ้น ทำให้มีค่าใช้จ่ายด้านบุคคลากรสูงขึ้น นอกจากนี้ สาขาในต่างประเทศของ Makro ยังมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่สูง ในขณะที่รายได้ยังอยู่ในระดับต่ำในช่วงแรกของการเปิดดำเนินการ อย่างไรก็ตาม EBITDAR Margin ของ CP ALL น่าจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นในปี 2565 จากกำไรขั้นต้นที่น่าจะเพิ่มขึ้นจากการบริหารสัดส่วนของสินค้าที่จำหน่ายในร้าน (Product Mix) รวมถึงความสามารถในการสร้างรายได้และประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นของสาขา

การกำหนดอันดับเครดิตโดยสรุป

           CP ALL มีสถานะทางการตลาดในประเทศไทยที่แข็งแกร่งด้วยเครือข่ายร้านสะดวกซื้อที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งเปรียบเทียบได้กับบริษัทที่เป็นผู้นำในธุรกิจอื่นๆ เช่น บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC (A+(tha)/แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ) ซึ่งเป็นผู้ผลิตปูนซิเมนต์และผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีขั้นปลายที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม CP ALL มีความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่งกว่า ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดที่สูงกว่าคู่แข่งรายใหญ่อันดับสองเป็นอย่างมากนอกจากนี้ CP ALL ยังมีกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอตลอดวัฏจักรของธุรกิจมากกว่า เนื่องจาก CP ALL จำหน่ายสินค้าที่จำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวัน ในขณะที่กระแสเงินสดของ SCC ต้องเผชิญกับความต้องการสินค้าที่มีลักษณะเป็นวัฏจักรและความผันผวนของราคาสินค้าโภคภัณฑ์  อย่างไรก็ตาม SCC มีอันดับเครดิตสูงกว่า CP ALL หนึ่งอันดับ เนื่องจากมีอัตราส่วนหนี้สินที่ต่ำกว่าเป็นอย่างมาก

        CP ALL มีอันดับเครดิตอยู่ในระดับเดียวกันกับ บริษัทปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) หรือ SCCC (A(tha)/แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ) ซึ่งเป็นผู้ผลิตปูนซีเมนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศไทย เนื่องจากอัตราส่วนหนี้สินที่สูงกว่าของ CP ALL ได้รับการชดเชยจากการมีสถานะผู้นำตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจค้าปลีกประเภทอาหารในประเทศไทย 

        อันดับเครดิตของ CP ALL อยู่ในระดับเดียวกับสถานะเครดิตโดยลำพังของ  บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC (อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ A+(tha)/แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ สถานะเครดิตโดยลำพังที่ a(tha)) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่อันดับสองของประเทศ GPSC มีกระแสเงินสดที่คาดการณ์ได้มากกว่า CP ALL เนื่องจากมีสัญญาการซื้อขายไฟฟ้าและไอน้ำระยะยาวกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซึ่งช่วยป้องกันบริษัทฯ จากความเสี่ยงด้านปริมาณการจำหน่ายไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานะในการแข่งขันที่แข็งแกร่งของ CP ALL รวมถึงกระแสเงินสดจากการดำเนินงานส่วนใหญ่ที่มาจากความต้องการที่สม่ำเสมอของสินค้าที่ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน ทำให้ชดเชยการที่รายได้ของ CP ALL ไม่มีสัญญาระยะยาวมารองรับ ทั้งนี้ อัตราส่วนหนี้สินของทั้งสองบริษัทอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน

สมมุติฐานที่สำคัญ

สมมุติฐานที่สำคัญของฟิทช์ที่ใช้ในการประมาณการ

- รายได้รวมมีการเติบโตในอัตราร้อยละ 4-5 ต่อปี ในปี 2563 และร้อยละ8-9 ต่อปีในปี 2564 -2565

- EBITDAR Margin คงอยู่ที่ประมาณร้อยละ 10 ในปี 2563-2565

- ค่าใช้จ่ายเพื่อการลงทุนจำนวน 2.2 หมื่นล้านบาทต่อปีในปี 2563-2564 ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายเพื่อการลงทุนในต่างประเทศของ Makro ด้วย

-การลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 40 ในเทสโก้ เอเชียเป็นจำนวนเงิน 9.6 หมื่นล้านบาท (รับรู้แบบวิธีส่วนได้เสีย หรือ Equity Method) โดยเงินลงทุนดังกล่าวมีแหล่งที่มาจากเงินกู้ทั้งจำนวน และไม่มีเงินปันผลจ่ายจากเทสโก้ ประเทศไทยในปี 2563-2565

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยบวก:

- FFO adjusted net  leverage อยู่ในระดับต่ำกว่า 3.5 เท่าอย่างต่อเนื่อง

ปัจจัยลบ:

- FFO adjusted net  leverage อยู่ในระดับสูงกว่า 4.5 เท่าอย่างต่อเนื่อง

- EBITDAR Margin ที่ลดลงต่ำกว่าร้อยละ 7.5 อย่างต่อเนื่อง

สภาพคล่อง

       สภาพคล่องที่แข็งแกร่ง:  สภาพคล่องของ CP ALL มีปัจจัยสนับสนุนหลักจากเงินสดในมือจำนวน 3.1 หมื่นล้านบาท ณ สิ้นปี 2562 และความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดที่แข็งแกร่ง รวมถึงความสามารถในการออกหุ้นกู้ในตลาดตราสารหนี้  CP ALL มีหนี้สินที่มีดอกเบี้ยประมาณ 1.7 แสนล้านบาท (รวมหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนจำนวน 2 หมื่นล้านบาท)  ณ สิ้นปี 2562  โดยประมาณร้อยละ 10 ของหนี้สินดังกล่าวจะครบกำหนดชำระคืนในปี 2563   ประมาณร้อยละ 92 ของหนี้สินทั้งหมดของ CP ALL เป็นหุ้นกู้สกุลเงินบาท โดยร้อยละ 45 ของจำนวนนี้เป็นหุ้นกู้มีหลักประกันเป็นหุ้นของ บริษัท สยามแมคโคร จำกัด (มหาชน) (Makro, A(tha)/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) 

              

รายการอันดับเครดิตทั้งหมดของ CP ALL มีดังนี้

คงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-term Rating) ที่ ‘A(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

คงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-term Rating) ที่ ‘F1(tha)’

คงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้มีประกันของบริษัทฯ ที่ ‘A(tha)’

คงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัทฯ ที่ ‘A(tha)’

คงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนของบริษัทฯ ที่ ‘BBB+(tha)’

Fitch Affirms CP ALL at 'A(tha)' on Tesco Thailand Acquisition

Fitch Ratings - Bangkok - 19 March 2020:

      Fitch Ratings (Thailand) has affirmed CP ALL Public Company Limited's 'A(tha)' National Long-Term Rating with a Stable Outlook following the company's announcement that it intends to acquire 40% of Tesco Stores (Thailand) Limited and Tesco Stores (Malaysia) Sdn. Bhd. (together, Tesco Asia). The balance stake is to be held by two other related entities within the CP group. A full list of rating actions can be found at the end of this commentary.

       Tesco Thailand holds 99.99% economic interest in Ek-Chai Distribution System Company Limited, the operator of the retail business under the Tesco Lotus brand in Thailand, while Tesco Malaysia operates the retail business under the Tesco brand in Malaysia.

      The affirmation reflects Fitch's view that the acquisition will strengthen CP ALL's business risk profile by adding a leading network of large- and small-format supermarkets to its already dominant network of 7-Eleven convenience stores and the Makro-branded wholesale network. Consequently, we expect CP ALL's ratings to withstand a higher leverage threshold once the wholly debt-funded acquisition is complete.

      We regard the proposed acquisition as highly strategic to CP ALL and expect it to result in cost savings and synergies across the group. However, we may revise CP ALL's Outlook to Negative if, after factoring in potential cost savings, we believe there are material risks to CP ALL's ability to reduce its funds flow from operations (FFO) net adjusted leverage (including CP ALL's share of Tesco Asia's net adjusted debt and FFO) to below 5.0x over a prolonged period.

KEY RATING DRIVERS

      Stronger Diversification and Market Position: The proposed acquisition should strengthen CP ALL's market position and improve its diversification across product, service offerings and store formats. Tesco Lotus is the leading network of large-format retail stores in Thailand, with more than 1,900 outlets nationwide comprising more than 200 large and 1,700 small format stores. Post-acquisition, CP ALL should benefit from synergies in common procurement and the rationalisation of its aggregate network of over 13,000 outlets across large-format stores, convenience stores and wholesale outlets.

      Higher Leverage: CP ALL intends to use USD3 billion of debt to fund its 40% stake in Tesco Asia, and expects the target to take on a further USD4 billion of debt at the Tesco Asia level. We expect the company's post-acquisition FFO adjusted net leverage to increase to above 5.5x in 2021, first full-year post acquisition, before falling to around 5.0x in 2022.

       Modest Impact from COVID-19: We expect the spread of COVID-19 to see CP ALL's consolidated sales growth drop to 4.0%-5.0% in 2020, from its normal level of about 8.0% a year. However, the drop will be moderated by the defensive nature of CP ALL's business, which sells daily essentials. The company's online and delivery services should also mitigate a downside from lower traffic to the physical stores.

       Short-Term Margin Pressure: Fitch expects the EBITDAR margin to stay at about 10% in 2020-2021 (2019: 10%) due to rising operating costs related to the move towards a higher mix of large-sized 7-Eleven stores, which carry higher personnel expenses, as well as lower revenue generation and the higher start-up costs of Makro's overseas expansion. However, the EBITDAR margin should improve from 2022, supported by a widening gross margin from CP ALL's product-mix management as well as its stores' increasing efficiency and productivity

DERIVATION SUMMARY

         CP ALL has a strong domestic market position as Thailand's largest convenience-store chain and is therefore comparable with other industry leaders, such as The Siam Cement Public Company Limited (SCC, A+(tha)/Negative), the largest cement and downstream petrochemicals producer in Thailand. CP ALL has a stronger competitive position, with a market share that is significantly larger than that of its closest rival. CP ALL's cash flow stems mostly from demand for essential goods, while SCC's cash flow is exposed to cyclical demand patterns and fluctuations in commodity prices. However, SCC is rated one-notch higher than CP ALL to reflect its significantly lower leverage.

       CP ALL is rated at the same level as Siam City Cement Public Company Limited (SCCC, A(tha)/Negative), the second-largest cement producer in Thailand. CP ALL's higher leverage than SCCC is counterbalanced by its dominant market position in Thailand's food retail space.

        Global Power Synergy Public Company Limited (GSPC, A+(tha)/Stable, Standalone Credit Profile: a(tha)), Thailand's second-largest private power-generation company, is rated the same on a standalone basis as CP ALL. GSPC has strong cash flow visibility, supported by long-term power-purchasing agreements with the Electricity Generating Authority of Thailand, eliminating volume risk on the majority of its output. CP ALL's dominant competitive position and the non-discretionary nature of most of its cash flow makes up for its lack of contractual revenue visibility. Both companies have similar leverage.

KEY ASSUMPTIONS

Fitch's Key Assumptions Within Our Rating Case for the Issuer

- Revenue growth of 4%-5% in 2020 and 8%-9% a year in 2021-2022

- EBITDAR margin maintain at about 10% in 2020-2022

- Total capex of about THB22 billion a year in 2020-2021, including capex for Makro's overseas expansion

- Investment in a 40% stake in Tesco Thailand at THB96 billion (equity method), fully financed via debt and no dividend received from Tesco Thailand over 2020-2022

RATING SENSITIVITIES

        Developments that May, Individually or Collectively, Lead to Positive Rating Action

- FFO adjusted net leverage at less than 3.5x on a sustained basis

       Developments that May, Individually or Collectively, Lead to Negative Rating Action

- FFO adjusted net leverage above 4.5x for a sustained period

- Deterioration in the EBITDAR margin to below 7.5% for a sustained period

LIQUIDITY AND DEBT STRUCTURE

     Strong Liquidity: CP ALL's liquidity is supported by its cash balance of THB31 billion at end-2019, robust FCF generation and strong access to debt markets. It had total interest-bearing debt of THB165 billion as of end-2019, including perpetual bonds of THB20 billion. About 10% of its interest-bearing debt is due during 2020. About 92% of total debt is in Thai-baht bonds, out of which about 45% is secured by CP ALL's shares in its subsidiary, Siam Makro Public Company Limited (A(tha)/Stable).

Additional information is available on www.fitchratings.com

FITCH RATINGS ANALYSTS

Primary Rating Analyst

Somruedee Chaiworarat

Director

+66 2 108 0160

Fitch Ratings (Thailand) Limited

Park Ventures, Level 17 57 Wireless Road, Lumpini

Bangkok 10330

Secondary Rating Analyst

Nichaya Seamanontaprinya

Associate Director

+66 2 108 0161

Committee Chairperson

Hasira De Silva, CFA

Senior Director

+65 6796 7240

****************************************** 

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!