หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 7


ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

     คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

  1.       กำหนดระยะเวลาการพิจารณาออกใบอนุญาตให้ทำการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินของพนักงานเจ้าหน้าที่ โดยให้แจ้งผลการพิจารณาไปยังผู้ขอรับใบอนุญาตภายใน 60 วันนับแต่วันสิ้นสุดห้วงเวลาได้ (เดิม ภายใน 30 วัน) ให้สอดคล้องกับการดำเนินการตรวจสอบแหล่งทำการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและจำนวนของผู้ขอรับใบอนุญาต
  2.      กำหนดเงื่อนไขที่ผู้รับใบอนุญาตต้องปฏิบัติ เช่น ต้องติดตั้งโคมไฟหรือเครื่องหมายบริเวณที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำให้ชัดเจน ไม่ใช้สารเคมี ยา หรือสิ่งอื่นใดซึ่งทางราชการมีประกาศห้ามใช้ในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ กำหนดให้มีการยกเว้นแก่ผู้รับใบอนุญาตไม่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้สำหรับสัตว์น้ำบางชนิด กรณีการเพาะเลี้ยงหอยทะเลไม่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขเกี่ยวกับการกำจัดหรือการป้องกันมิให้สัตว์น้ำที่เพาะเลี้ยงหลุดออกนอกที่เพาะเลี้ยง เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพข้อเท็จจริงของหอยทะเลซึ่งมีขนาดเล็กและไม่ลอยน้ำทำให้ไม่สามารถนำหอยทะเลหรือซากของหอยทะเลขึ้นมากำจัดบนบกอย่างถูกสุขลักษณะได้ และไม่สามารถป้องกันมิให้หอยหลุดออกพื้นที่เพาะเลี้ยงได้เช่นกัน
  3.       กำหนดหลักเกณฑ์การโอนใบอนุญาตซึ่งสามารถกระทำได้โดยไม่มีข้อจำกัดเฉพาะการโอนให้บุพการี คู่สมรส หรือผู้สืบสันดานของผู้รับใบอนุญาตให้ทำการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรา 44 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกำหนดการประมง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี)  17 มีนาคม 2563

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

******************************************

 

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!