หมวดหมู่: พาณิชย์

01 C.กีรติ รัชโน


คต. เผยขายแป้งมันสำปะหลังอินเดียสำเร็จเกินคาด

        กรมการค้าต่างประเทศ เผยผลการนำคณะผู้บริหารและผู้แทนภาคเอกชนเดินทางไปเจรจาและหารือขยายตลาดแป้งมันสำปะหลังในอินเดีย ประสบผลสำเร็จเกินคาด ปูทางสู่การขายมันสำปะหลังเพิ่มขึ้นอีก 195 ล้านบาท

        นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 - 20 มกราคม ที่ผ่านมา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้นำคณะผู้แทนการค้าไทยเดินทางเยือนเมืองเบงกาลูรู และเมืองไฮเดอราบัด สาธารณรัฐอินเดีย เพื่อเจรจาการค้าการลงทุนและขยายตลาดมันสำปะหลังร่วมกัน ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ได้มีการประชุมและหารือร่วมกับผู้นำเข้าแป้งมันสำปะหลังที่มีศักยภาพ เพื่อหาแนวทางร่วมกันในการขยายการนำเข้า โดยการจัดประชุม เรื่อง ‘ศักยภาพและโอกาสของแป้งมันสำปะหลังไทยในอินเดีย’ มีผู้นำเข้าแป้งมันสำปะหลังอินเดียในอุตสาหกรรม อาทิ เด็กซ์ทริน กระดาษ เคมีภัณฑ์ เป็นต้น เข้าร่วม โดยประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ มีโอกาสในการขยายตลาดแป้งมันสำปะหลังของไทยเข้าสู่ตลาดอินเดียได้เพิ่มขึ้น

        ทั้งนี้ ฝ่ายไทยได้ใช้โอกาสนี้เสนอคุณลักษณะที่โดดเด่นของสินค้าแป้งมันสำปะหลังไทยที่เหนือกว่าคู่แข่ง เช่น ไร้การตัดแต่งพันธุกรรม (Non GMOs) ให้สีที่ใสเมื่อผ่านความร้อน มีความคงตัวสูง และที่สำคัญราคาต่ำกว่าแป้งชนิดอื่น เป็นต้น ขณะที่ผู้นำเข้าอินเดียต้องการแป้งมันสำปะหลังแปรรูปชนิดที่เป็น Gluten Free และมีคุณสมบัติตรงตามที่อุตสาหกรรมอาหารของอินเดียแต่ละรายต้องการ (Tailor made) ปริมาณประมาณ 10,000 ตัน ซึ่งจะมีการเจรจากันต่อไปเพื่อทำ R&D (Research & Development) สินค้าตามสูตรที่ต้องการ โดยแป้งมันสำปะหลังแปรรูปชนิดที่อินเดียต้องการ จะมีราคาไม่ต่ำกว่า 650 เหรียญสหรัฐต่อตัน ซึ่งจะทำให้เกิดมูลค่าการค้าแป้งมันสำปะหลังแปรรูปกับอินเดียได้เพิ่มขึ้นอีกราว 195 ล้านบาท

        นายกีรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันอินเดียมีความต้องการนำเข้าแป้งมันสำปะหลังจากไทยสูงมาก และเป็นตลาดส่งออกสินค้ามันสำปะหลัง ลำดับที่ 13 ของไทย โดยในช่วง 11 เดือนของปี 2562 (ม.ค. - พ.ย.) ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไปอินเดียมีปริมาณ 36,306 ตัน มูลค่ารวม 23.46 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยยังคงครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดอยู่ที่ร้อยละ 76 ซึ่งเป็นผู้นำตลาดและยังได้เปรียบจากการที่ไทยมีความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-อินเดีย ทำให้ผู้นำเข้าอินเดียชำระอากรขาเข้าต่ำกว่าการนำเข้าจากประเทศอื่นนอกอาเซียน

         สำหรับสถิติการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ตั้งแต่เดือนม.ค.-พ.ย.2562 ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังรวม 6.211 ล้านตัน มูลค่า 2,433.27 ล้านเหรียญสหรัฐ ปริมาณและมูลค่าลดลงร้อยละ 19.75 และ 15.77 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 ที่ส่งออกปริมาณรวม 7.740 ล้านตัน มูลค่า 2,888.84 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ ปริมาณการส่งออกลดลง เนื่องจากผลผลิตมันสำปะหลังของไทยออกสู่ตลาดน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!