หมวดหมู่: ธปท.

BOAวรไท สนตประภพ


ธปท.ลั่น พร้อมใช้นโยบายการเงินเพิ่มเติม หากสถานการณ์เศรษฐกิจแย่ลง หารือสมาคมธนาคารไทยช่วยเหลือลูกหนี้ SMEs และกลุ่มท่องเที่ยว หลังเจอพิษเทรดวอร์-ไวรัสโคโรน่า

 นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.พร้อมใช้นโยบายการเงินเพิ่มเติม รวมถึงเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ อย่างการออกมาตราการร่วมกระทรวงการคลัง และสถาบันทางการเงิน หากสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศระยะข้างหน้ามีแนวโน้มแย่ลง

 สำหรับ การปรับอัตราดอกเบี้ยเหลือ 1% ซึ่งต่ำสุดในประวัติการณ์ มองว่ามีความเหมาะสมกับปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ต้องเผชิญกับการเบิกงบประมาณประจำปี 63 ที่ล่าช้ากว่ากำหนด,สถานการณ์ภัยแล้งและการระบาดของไวรัสโคโรน่า แต่อย่างไรก็ตามประเมินว่าอาจจะไม่ได้ส่งผลมากนัก เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำมากแล้ว

 ส่วนการปรับโครงสร้างหนี้และดูแลลูกหนี้โดยเฉพาะกลุ่ม SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าและการระบาดของไวรัสโคโร่นา ธปท.ได้มีการหารือกับสมาคมธนาคารไทยและผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ให้ช่วยเหลือกลุ่มที่ได้รับผลกระทบกลุ่มดังกล่าวอย่างใกล้ชิด รวมไปถึงกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและลูกจ้างที่อยู่ในกลุ่มด้วยเช่นกัน

 ทั้งนี้ ค่าเงินบาทที่ช่วงต้นปีค่อนข้างอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นในภูมิภาค ซึ่งมองว่าไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน เนื่องจากประเทศไทยยังมีปัจจัยเสี่ยงอย่างปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า และการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้ากว่ากำหนด โดยธปท.จะติดตามค่าเงินอย่างใกล้ชิดและจะหามาตรการเพิ่มเติมหากพบว่ามีการเข้ามาเก็งกำไรค่าเงินจนกระทบต่อเศรษฐกิจ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!