หมวดหมู่: ตลาดหลักทรัพย์

SET Logo


เตรียมพร้อมลงทุนและประหยัดภาษีด้วยกองทุน Super Savings Fund (SSF)

จัดทำโดย นายฉัตรชัย ทิศาดลดิลก ฝ่ายวิจัย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย Executive Summary

  •        · เมื่อเดือนธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติสิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับการซื้อกองทุนรวมเพื่อการออม (Super Savings Fund: SSF) รวมทั้งปรับปรุงหลักเกณฑ์การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับการซื้อกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (Retirement Mutual Fund: RMF) เพื่อทดแทนสิทธิประโยชน์ทางภาษีของกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (Long Term Equity Fund: LTF) ที่จะสิ้นสุดไป
  • ·      ทั้งนี้ ในปี 2562 นักลงทุนยังสามารถใช้สิทธิทางภาษีสำหรับการลงทุนใน LTF ตามเงื่อนไขการถือครองตามเดิมโดยยังคงต้องถือครองให้ครบ 7 ปีภาษี
  • · อย่างไรก็ตาม ในปี 2563 หากนักลงทุนต้องการลงทุนในกองทุนรวมที่มีสิทธิประโยชน์ทางภาษี สามารถลงทุนใน SSF หรือ RMF ที่ได้รับสิทธิลดหย่อนเพิ่มขึ้นจากอัตรา 15% เป็น 30% ของเงินได้พึงประเมินโดย SSF ต้องลงทุน 10 ปีขึ้นไปและหักลดหย่อนได้ไม่เกิน 200,000 บาท และนับรวมอยู่ในวงเงินลดหย่อนภาษีสำหรับการออมเพื่อเกษียณรูปแบบต่าง ๆ ไม่เกิน 500,000 บาท ซึ่งแตกต่างจากเดิมที่แยกวงเงินลดหย่อนภาษีสำหรับการลงทุนใน LTFออกจากกัน
  • ·      จากการวิเคราะห์ในเบื้องต้น พบว่า ผู้ที่มีเงินได้พึงประเมินหลังหักค่าลดหย่อนอื่น ๆ ต่ำกว่าประมาณ 100,000 บาทต่อเดือน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนที่ใหญ่กว่า 80% ของจำนวนผู้เสียภาษีทั้งหมดในระบบ จะได้รับสิทธิลดหย่อนภาษีจากการลงทุนเพิ่มขึ้นเพราะการลงทุนใน SSF และ RMF ได้รับสิทธิลดหย่อนเพิ่มขึ้นจาก 15% เป็น 30% ของเงินได้พึงประเมิน และพบว่าผู้มีเงินได้พึงประเมินหลังหักค่าลดหย่อนอื่น ๆ สูงกว่า 100,000 บาทต่อเดือน ซึ่งมีสัดส่วนเม็ดเงินลดหย่อนภาษีจาก LTF ที่ค่อนข้างสูงจะได้รับสิทธิลดหย่อนภาษีจากการลงทุนที่ลดลง
  • · ทั้งนี้ การออมระยะยาวรวมถึงการลงทุนเพื่อเตรียมเงินไว้ใช้วัยเกษียณนั้น มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับประชาชนโดยทั่วไปไม่ว่าแรงจูงใจทางภาษีจะเปลี่ยนไป และควรคำนึงถึงการจัดสรรการลงทุนให้เหมาะสมกับความสามารถในการรับความเสี่ยง

        Disclaimer: ข้อมูลที่ปรากฎในเอกสารฉบับนี้ จัดทำขึ้นบนพื้นฐานของข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้และแนวคิดแก่ผู้อ่าน มิใช่การให้คำแนะนำด้านการลงทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมิได้ให้การรับรองในความถูกต้องของข้อมูล และไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้น อันเนื่องจากการนำข้อมูลไม่ว่าส่วนใดส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดไปใช้อ้างอิง หรือเผยแพร่ไม่ว่าในลักษณะใด นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยขอสงวนสิทธิในการเปลี่ยนแปลง แก้ไข เพิ่มเติมข้อมูลไม่ว่าส่วนใดส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดตามหลักเกณฑ์ที่เห็นสมควร ความเห็นที่ปรากฎในรายงานฉบับนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความเห็นของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

      รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.set.or.th/th/setresearch/information/setnote.html

SET Note ฉบับที่ 13/2562

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!