หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaaDBOT จุรินทร์


จุรินทร์ เร่งรัดส่งมอบสินค้าที่เคยเซ็น MOU และเจรจาจับคู่ ภายในธ.ค.นี้ ดันส่งออกช่วงโค้งสุดท้าย

       จุรินทร์ ถกวอร์รูมด้านการส่งออก เร่งรัดการส่งมอบสินค้าที่เคยไปเซ็น MOU สินค้าที่มีการตกลงเจรจาจับคู่ธุรกิจ ยอดรวมกว่า 7 หมื่นล้านบาท และสินค้ากลุ่มอื่นๆ ให้เร็วขึ้นภายในเดือนธ.ค.นี้ หวังเพิ่มยอดการส่งออกในช่วงโค้งสุดท้ายของปี และให้เร่งรัดต่อเนื่องไปจนถึงต้นปี 63 เผยมีหลายสินค้าที่จะเร่งรัดส่งมอบได้ ทั้งยางพารา ข้าว ไก่สดและแปรรูป อิเล็กทรอนิกส์ และรถยนต์

       นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมวอร์รูมด้านการส่งออก ร่วมกับผู้แทนสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และภาคเอกชน เพื่อเร่งรัดการส่งมอบสินค้าที่ได้มีการจัดทำบันทึกความตกลง (MOU) สินค้าที่มีการเจรจาจับคู่ธุรกิจ และการผลักดันการส่งออกสินค้ากลุ่มที่สามารถเร่งรัดให้มีการส่งมอบได้เร็วขึ้น ว่า จากการตรวจสอบมีสินค้าที่ได้ลงนาม MOU ซื้อขายจำนวน 35 ฉบับ มียอด 44,722 ล้านบาท และการเจรจาจับคู่ธุรกิจ 26,244 ล้านบาท รวมวงเงิน 70,966 ล้านบาท โดยได้มีการเร่งรัดให้มีการส่งมอบสินค้าเร็วขึ้นภายในเดือนธ.ค.2562 และต่อเนื่องถึงต้นปี เพื่อผลักดันการส่งออกอย่างเร่งด่วน

       “สภาหอฯ และสภาอุตฯ ได้รับที่จะไปประชุมร่วมกับสมาชิกรายสำคัญเพื่อเร่งรัดการส่งมอบสินค้า ภาคเอกชนที่ได้เดินทางไปเปิดตลาดร่วมกับกระทรวงพาณิชย์และมีการลงนามใน MOU การซื้อขาย รวมถึงเอกชนที่เข้าร่วมเวทีเจรจาธุรกิจและมีการจับคู่ธุรกิจตกลงซื้อขายกันได้ ก็จะไปดูว่าจะเร่งรัดการส่งมอบในเดือนธ.ค.นี้ได้เท่าไร และต่อเนื่องถึงต้นปี ม.ค. ก.พ. และมี.ค. ตัวเลขเป็นยังไง ซึ่งถือเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ที่ช่วยกันเร่งทำรายได้เข้าประเทศในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัว”

       นายจุรินทร์กล่าวว่า สำหรับสินค้าที่จะมีการส่งมอบได้เร็วขึ้น เช่น ยางพารา ที่เคยไปขายให้อินเดียและตุรกี จะเร่งรัดส่งออกจากที่ส่งมอบ 2,800 ตัน เพิ่มเป็น 3,500 ตัน หรือการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จะเร่งรัดส่งมอบ 5,000 ตัน ภายในสัปดาห์ที่ 3 หรือ 4 ของเดือนธ.ค.นี้ บริษัท ดีสโตน จำกัด จะเร่งรัดการส่งออกยางรถยนต์ 1,200 ตู้ในเดือนธ.ค. และม.ค.-มี.ค.2563 จะส่งออกเพิ่มเป็น 1,700 ตู้ต่อเดือน

       ส่วนข้าว ที่ไปขายที่ตุรกีและเยอรมนี บริษัท โตมี อินเตอร์เทรด จำกัด จะเร่งรัดส่งมอบ 1,000 ตัน ในเดือนธ.ค. และม.ค.-ก.พ.2563 จะส่งมอบอีกเดือนละ 1,000 ตัน บริษัท ยูนิเวอร์แซลไรซ์ จำกัด จะเร่งส่งมอบให้ได้ 200 ตันในเดือนธ.ค. จากสัญญาซื้อขาย 5,000 ตัน และเครือซีพี จะเร่งส่งมอบข้าวที่ขายให้กับผู้ซื้อที่สิงคโปร์ 1,500 ตัน ในเดือนธ.ค. ส่วนมันสำปะหลัง มีทำสัญญาซื้อขายไว้มาก แต่ไม่มีของที่จะส่ง ต้องรอปลายม.ค.2563 ที่ผลผลิตฤดูใหม่จะออกมา ขณะที่ไก่สดและแปรรูป ซีพี จะเร่งรัดการส่งออกเพิ่มขึ้นอีก 1 หมื่นตันจากปกติเดือนธ.ค.ที่ต้องส่งออก 4 หมื่นตัน

      ขณะที่สินค้าอุตสาหกรรม เช่น อิเล็กทรอนิกส์ ได้รับที่จะไปเร่งรัดการส่งออก รถยนต์ เช่น โตโยต้า แจ้งว่าเดือนธ.ค. จะส่งออกเพิ่มจากปกติอีก 1,000 คัน ฮอนด้า แจ้งว่าจะส่งออกเพิ่มขึ้นในช่วงต้นปี 2563 เพราะมีการส่งออกรถยนต์ไฮบริดเพิ่มขึ้น และน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า จะส่งออกได้เพิ่มขึ้น ตัวเลขจะชัดเจนในปี 2563 เพราะขณะนี้รัฐบาลมีการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน ทำให้มีน้ำมันเหลือส่งออกมากขึ้น

******************************************

โลโก้เส้นพูดเบาและรวดเร็วไลค์ 1 แชร์ 3ถูกใจ 1 คนแชร์ 1กด  L Ike - แบ่งปัน  เพจเวลา Corehoon-Powerเพื่อติดตามเคล็ดลับข่าวสารเทรนด์และ บทวิเคราะห์ดีๆอัพเดตทุกวันคัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ  

 คลิกบริจาคเว็บสนับสนุน

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!