หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
DBS
บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส : กลุ่มค้าปลีก : กระทรวงการคลังชงมาตรการชิม ชอป ใช้ เฟส 3 ให้ครม.พิจารณา
In The News
กลุ่มค้าปลีก : กระทรวงการคลังชงมาตรการชิม ชอป ใช้ เฟส 3 ให้ครม.พิจารณา
• กระทรวงการคลังเสนอให้ครม.พิจารณามาตรการชิม ชอป ใช้ เฟส 3 นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.สัญจรที่จังหวัดกาญจนบุรีวันที่ 12 พ.ย. นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ ครม. เห็นชอบมาตรการชิมช้อปใช้เฟส 3 ซึ่งเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพิ่มอีก 2 ล้านคน จากเดิมเปิดไปแล้ว 13 ล้านคน
• แต่เฟส 3 จะไม่ได้รับ 1,000 บาทในกระเป๋าแรก ผู้ที่ได้รับสิทธิชิมช้อปใช้ในเฟส 3 จะได้สิทธิประโยชน์แตกต่างจากเฟส 1 และ 2 โดยไม่ได้รับเงินใช้จ่าย 1,000 บาท ในกระเป๋าแรกจากรัฐบาลแล้ว แต่จะได้รับสิทธิเงินแคชแบ๊กคืนหากนำเงินตนเองใส่กระเป๋าที่ 2 เท่านั้น กล่าวคือใช้จ่าย 30,000 บาทแรกได้เงินแคชแบ๊กคืน 15% หรือได้คืนสูงสุดไม่เกิน 4,500 บาท และได้เงินแคชแบ๊กคืน 20% เมื่อใช้จ่ายเงินตั้งแต่ 30,001-50,000 บาท หรือได้คืนสูงสุดไม่เกิน4,000 บาท รวมได้รับเงินแคชแบ๊กคืน 8,500 บาท
• ความเห็นเชิงกลยุทธ์ DBSVTH : มองว่าอาจจะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยได้ไม่มาก เพราะมาตรการชิม ชอปใช้ เฟส 1 และเฟส 2 ที่ดำเนินการไปแล้ว พบว่าจะมีการจับจ่ายใช้สอยกระเป๋าแรกเป็นหลัก ส่วนกระเป๋าที่ 2 มีการใช้จ่ายน้อย (ต่ำกว่าเป้าหมายมาก) ดังนั้นเฟส 3 ก็อาจจะไม่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคนัก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะภาวะเศรษฐกิจซบเซา ความเชื่อมั่นต่อการมีงานทำต่ำลง และภาระหนี้ครัวเรือนก็สูงมากอยู่แล้ว
ในเชิงกลยุทธ์ลงทุนหุ้นกลุ่มค้าปลีก เราเน้นเลือกซื้อหุ้นที่อิงกับสินค้า/บริการขั้นพื้นฐานในชีวิตประจำวัน ราคาสินค้า/บริการต่อหน่วยไม่สูง และมี Economy of scale ที่ดี ซึ่งหุ้นเด่นเป็น CPALL (แนะนำซื้อ ทาง DBS ให้ราคาพื้นฐาน92.50 บาท)
นักวิเคราะห์&กลยุทธ์: อาภาภรณ์ แสวงพรรค : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!