หมวดหมู่: คลัง

AVAกิตติ


ประชุมสภานักประเมินราคาแห่งอาเซียน 8 ประเทศสมาชิกส่งต่อความรู้-เทคโนโลยีการประเมินราคา พร้อมตั้งวงเสวนา มาตรฐานและกฎหมายวิชาชีพการประเมินที่ประเทศไทยควรต้องเร่งผลักดัน

          นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ในฐานะประธานสภานักประเมินราคาแห่งอาเซียน เปิดเผยว่า การประชุมสภานักประเมินราคาแห่งอาเซียนครั้งที่ 22 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 ตุลาคม 2562 ที่โรงแรมดุสิตธานี พัทยา โดยสมาคมผู้ประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมในครั้งนี้ จะมีตัวแทนจากหน่วยงานด้านการประเมินราคาจากประเทศในกลุ่มอาเซียนเข้าร่วมประชุมกว่า 100 ราย และยังมีผู้แทนจากผู้ประเมินราคาของไทยและผู้แทนจากสถาบันการเงินต่างๆ อีกประมาณ 200 ราย เข้าร่วมประชุม โดยนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นประธานเปิดการประชุม และมีเลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งกรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ เป็น keynote speaker ของการประชุมในครั้งนี้ด้วย

          “การประชุมสภานักประเมินราคาแห่งอาเซียนจะมีตัวแทนสมาชิกแต่ละประเทศมาร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูล จากการศึกษาโดยเฉพาะในเรื่องเทคโนโลยีและความก้าวหน้าในการประเมินราคา แต่เรื่องที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่ง ที่จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันในการประชุมโต๊ะกลม คือ เรื่องของกฎหมายรองรับวิชาชีพการประเมินราคา โดยจะให้แต่ละประเทศนำเสนอ ระบบกฎหมายวิชาชีพผู้ประเมินมูลค่าทรัพย์สินของประเทศสมาชิก ซึ่งเป็นการนำเสนอกฎหมายที่ใช้ในการกำกับดูแลและมาตรฐานในการประเมินราคาในแต่ละประเทศว่ามีอะไรบ้าง เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการออกกฎหมายวิชาชีพการประเมินราคาทรัพย์ ได้เห็นถึงความสำคัญ” นายกิตติกล่าว

          สำหรับการประชุมสภาผู้ประเมินราคาแห่งอาเซียนจะเป็นเวทีที่สามารถแลกเปลี่ยนความรู้ความก้าวหน้าทางด้านการประเมินราคาและระบบกฎหมายในประเทศอาเซียนด้วยกัน เพื่อที่จะให้การประเมินราคาเป็นไป ในทิศทางเดียวกัน นอกจากประเทศจะอาเซียนด้วยกันที่เข้าร่วมประชุมแล้ว ยังมีตัวแทนจากประเทศเกาหลี ได้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการประเมินราคา เนื่องจากประเทศเกาหลี เป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าทางด้านการประเมินราคาเป็นอย่างมาก และมีกฎหมายควบคุมมาตรฐานการประเมินราคาที่ใช้มากว่า 30 ปีแล้ว ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ประเทศเกาหลีมีการพัฒนาในภาคเศรษฐกิจ และการลงทุนได้อย่างรวดเร็ว

          “มาตรฐานการประเมินราคานั้นมีความหลากหลายซึ่งจะต้องมีการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี ทฤษฎี และข้อจำกัดของแต่ละประเทศ เพื่อประเทศสมาชิกได้นำองค์ความรู้ใหม่ๆ ไปประยุกต์ใช้ในระบบการประเมินของแต่ละประเทศ โดยเฉพาะในปัจจุบันได้มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการประเมินราคา เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว แม่นยำ และต้นทุนที่ลดลง ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งหัวข้อที่จะมีการนำเสนอผลการศึกษาด้านเทคโนโลยีในการประเมินราคาของแต่ละประเทศ”

          สำหรับประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายควบคุมวิชาชีพการประเมินราคาทรัพย์สิน และไม่มีหน่วยงานตามกฎหมายที่จะกำกับดูแลมาตรฐานการประเมินราคา ซึ่งการประเมินราคาจะต้องมีมาตรฐานสูง และผู้ประเมินราคาจะต้องมีความมั่นคงในการรักษามาตรฐาน ดังนั้นประเทศที่ยังไม่มีกฎหมายรองรับมาตรฐานการประเมินราคาก็จะหย่อนยาน ดังเช่นประเทศไทยที่ได้เกิดปัญหาจากการประเมินราคาจนส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจการเงินของประเทศอยู่บ่อยครั้งตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน สมาคมผู้ประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย จึงต้องการผลักดันกฎหมายวิชาชีพการประเมินราคามาบังคับใช้ เพื่อการกำกับดูแลมาตรฐานวิชาชีพในประเทศไทย

 


AO10361

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 950x120

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!