หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa อรมน ทรัพย์ทวีธรรม


ไทย เปิดบ้านประชุมรัฐมนตรีอาร์เซ็ป 'จุรินทร์' นั่งหัวโต๊ะ เคลียร์ 7 ประเด็นคงค้าง

       ไทยเตรียมเปิดบ้านเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีอาร์เซ็ป สมัยพิเศษ วันที่ 12 ต.ค.นี้ 'จุรินทร์'นั่งหัวโต๊ะคุมเกม เตรียมเดินหน้าเคลียร์ 7 ประเด็นคงค้างที่เหลือให้ได้ข้อยุติ ก่อนนำเสนอผู้นำประกาศความสำเร็จการเจรจาปลายปีนี้

       นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีอาร์เซ็ป สมัยพิเศษ ครั้งที่ 9 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 10-12 ต.ค.2562 โดยวันที่ 10-11 ต.ค.2562 จะเป็นการประชุมคณะกรรมการเจรจาจัดทำความตกลงอาร์เซ็ป ก่อนที่จะมีการประชุมระดับรัฐมนตรีในวันที่ 12 ต.ค.2562 โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นประธานการประชุม ซึ่งรัฐมนตรีอาร์เซ็ปจะร่วมกันตัดสินใจประเด็นระดับนโยบายในเรื่องที่ยังคงค้างอยู่ และดำเนินการตามความตั้งใจของผู้นำ ที่จะประกาศความสำเร็จการเจรจาอาร์เซ็ปในปลายปีนี้

    “การเจรจาอาร์เซ็ปได้เดินทางเข้าสู่โค้งสุดท้ายของการเจรจาแล้ว เรื่องที่ตกลงจะเจรจากันทั้งหมด 20 บท และ 3 ภาคผนวก ได้มีการเจรจากันจบไปแล้ว 13 บท กับอีก 3 ภาคผนวก ทำให้คงเหลืออีกเพียง 7 บท ที่จะต้องเจรจาและหาข้อสรุปกันให้ได้ในการประชุมที่จะถึงนี้ โดยแต่ละบท ส่วนใหญ่การเจรจามีความคืบหน้า ถ้าเปรียบก็เหมือนน้ำในแก้ว บางแก้วเกือบเต็ม บางแก้วยังไม่เต็ม ก็ต้องพยายามเจรจากัน และหาทางออกกัน ซึ่งไทยในฐานะประธานอาเซียน ก็อยากให้จบ และหวังว่าการเจรจา จะมีการประนีประนอม เพื่อหาข้อสรุปให้ได้”

       สำหรับ 13 บท และ 3 ภาคผนวก ที่สรุปได้แล้ว ได้แก่ บทบัญญัติพื้นฐานและคำนิยามทั่วไป การค้าสินค้า ทรัพย์สินทางปัญญา บทบัญญัติทั่วไปและข้อยกเว้น การระงับข้อพิพาท บทบัญญัติสุดท้าย บทบัญญัติเกี่ยวกับสถาบัน พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช มาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิค และกระบวนการตรวจสอบและรับรอง ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ รวมถึงภาคผนวกภายใต้บทการค้าบริการ คือ ภาคผนวกโทรคมนาคม ภาคผนวกการเงิน ภาคผนวกวิชาชีพ ส่วนอีก 7 บทที่เหลือ คือ การเยียวยาทางการค้า การแข่งขัน การค้าบริการ กฎถิ่นกำเนิดสินค้า การเคลื่อนย้ายบุคคลธรรมดา การลงทุน และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 950x120

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!