หมวดหมู่: สิ่งแวดล้อม

1.AAA A AAAฟื้นฟูต้นน้ำยมปี4


รอ.ดร.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูต้นน้ำยม ปีที่ 4 ‘ปลูกป่า ปลูกใจ ปลูกคน’

    ชมรมคอลัมน์นิสต์ นักจัดรายการวิทยุและโทรทัศน์ไทย ซึ่งมีสมาชิกทั้งผู้สื่อข่าว คอลัมน์นิสต์ นักจัดรายการวิทยุและโทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ ตระหนักสนใจเป็นพิเศษคือ'ต้นน้ำยม' อันเป็นหนึ่งในแม่น้ำหลัก 4 สายคือปิง วัง ยม น่าน หากแต่แม่น้ำยม เป็นแม่น้ำสายเดียวที่ไม่มีเขื่อนเก็บกักน้ำ จึงได้มีแนวคิดที่จะฟื้นฟูต้นน้ำยมกันอย่างจริงจัง และได้ความร่วมมือจากองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนที่เข้ามาร่วมดำเนินการกับชมรมฯ จึงได้เริ่มโครงการปลูกป่าและฟื้นฟูต้นน้ำยมมาจนถึงทุกวันนี้ เป็นปีที่ 4 แล้ว

      โดยปีแรก เป็นโครงการปลูกป่าประชารัฐ ฟื้นฟูต้นน้ำยมปีที่ 1 เมื่อวันที่ 16-17 กรกฎาคม 2559 ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาช้าง อ.ปง จ.พะเยา ด้วยพื้นที่ปลูกป่าทั้งสิ้น 84 ไร่

      ในปีที่ 2 เป็นโครงการพัฒนาและฟื้นฟูป่าต้นน้ำยม เฉลิมพระเกียรติฯปีที่ 2 ในวันที่ 13-14 สิงหาคม 2560 ได้ทำการปลูกป่าที่ดอยผาช้าง บ้านต้นฝาง หมู่ 5 ต.ออย อ.ปง จ.พะเยา ในพื้นที่ปลูกทั้งสิ้น  25 ไร่ ในปีที่ 3 เป็นโครงการพัฒนาและฟื้นฟูต้นน้ำยมปีที่ 3 ในวันที่ 21-22 กรกฎาคม 2561 และปลูกป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเวียงลอ อ.ปง จ.พะเยา เป็นจำนวน 150 ไร่ และในปีที่ 4 นี้ เป็นโครงการพัฒนาและฟื้นฟูป่าต้นน้ำยมปีที่ 4 ในวันที่ 14-15 กันยายน 2562 พร้อมเดินทางปลูกป่าในพื้นที่ป่าห้วยดงดำ ต.นาปรัง อ.ปง จ.พะเยา  จำนวน 300 ไร่

276474

ชมรมคอลัมนิสต์ ผนึกภาครัฐ-เอกชน ปลูกป่าฟื้นฟูต้นน้ำยม
        ชมรมคอลัมนิสต์นักจัดรายการวิทยุและโทรทัศน์ไทย ร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน อ.ปง กรมป่าไม้ ปตท. กฟภ. ธ.ก.ส. เป็นต้น จัดกิจกรรมปลูกป่าฟื้นฟูต้นน้ำยม ปีที่ 4 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ซึ่งมีนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ นายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา นายสิทธิ์ วงศ์ม่าน นายอำเภอปง นายณรงค์ ปานนอก ประธานชมรมคอลัมนิสต์ นักจัดรายการวิทยุและโทรทัศน์ไทย ให้การต้อนรับ และมีประชาชนจิตอาสา ข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักเรียน นักศึกษา ชมรมจักรยานอ.ปง ทสม.จังหวัดพะเยา มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมดประมาณ 1,000 คน ณ ป่าดงดำ บ้านห้วยคอกหมู ต.นาปรัง อ.ปง จ.พะเยา

 

     นายณรงค์ ปานนอก ประธานชมรมคอลัมน์นิสต์ นักจัดรายการวิทยุและโทรทัศน์ไทย กล่าวว่า การปลูกป่านั้น ทำได้อย่างอย่าง หลายวิธีการ จะเปลี่ยนที่ปลูกไปเรื่อยๆก็ดี หรือจะปลูกในบริเวณเดียวก็ดี หรืออาจจะปลูกๆหยุดๆก็ดี ล้วนแต่ทำได้ทั้งนั้น แล้วแต่ความเหมาะสมกับตัวตนคนปลูกหรือผู้ดำเนินการ ในส่วนชมรมคอลัมน์นิสต์ นักจัดรายการวิทยุและโทรทัศน์ไทย ยอมรับว่า เป็นเพียงกลุ่มบุคคลกลุ่มหนึ่ง ที่หาเลี้ยงปากเลี้ยงท้องในวิชาชีพสื่อสารมวลชน และเป็นชมรมเล็กๆชมรมหนึ่ง หากต้องตระเวนไปทำหลายๆที่ หลายๆแห่ง ดูจะเป็นเรื่องที่ยากอย่างมาก จนอาจจะเป็นอุปสรรคในการดำเนินการให้บรรลุผลตามเป้าหมายได้

      ในขณะที่แนวคิดปลูกป่าและพัฒนาต้นน้ำในที่เดียวคือต้นน้ำยมแห่งนี้ จึงเหมาะสมยิ่ง ทั้งมีกลุ่มคนที่มีศักยภาพคอยร่วมประสานงานอย่างดี ทำให้เกิดประโยชน์ตามแนวทางและทิศทางที่ถูกต้อง โดยเฉพาะแนวทางศาสตร์พระราชที่คนไทยมุ่งหวังจะเดินตามรอยพระองค์ท่านมาตลอด ซึ่งตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ที่เราได้การร่วมแรงร่วมใจ การตื่นตัวของพี่น้อง ที่ทำกิจกรรมทั้งปลูกป่า บวชป่า ฝายน้ำล้น ซึ่งล่าสุดได้มีการเปิดศูนย์เรียนร็ขึ้นมา เป็นเพราะการร่วมแรงร่วมใจของพี่น้องในพื้นที่ดังกล่าว

      ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งถือว่าเป็นเจ้าภาพหลักในครั้งนี้ ก็ได้เล็งเห็นความสำคัญของป่าต้นน้ำ เพื่อเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติในการดำรงชีวิต และประกอบอาชีพอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะในภาคเกษตรกรรมที่ต้องพึ่งพาความอุดมสมบูรณ์ของต้นน้ำลำธาร จึงได้มอบนโยบายให้หน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรฯ ที่เกี่ยวข้อง ในการวางแผนการดำเนินงานต่าง ๆ ที่สอดคล้องและส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำลำธารไปด้วย โดยมีวัตุประสงค์เพื่อร่วมมือกันเพิ่มพื้นที่ป่าให้ได้ 55% ภายในปี 2580 ตามยุทธศาสตร์ชาติและนโยบายรัฐบาล อีกทั้ง ยังเป็นผลสำเร็จที่ต่อยอดจากการปลูกป่าต้นน้ำยม ที่เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ได้สร้างความตื่นตัวให้กับทุกภาคส่วน เล็งเห็นความสำคัญของการรักษาป่าต้นน้ำลำธารไว้ให้คนรุ่นหลัง

      ทั้งนี้ รอ.ดร.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานการดำเนินงานโครงการพัฒนาและฟื้นฟูต้นน้ำยมปีที่ 4 และเป็นชาวพะเยาโดยกำเนิด ได้ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือในครั้งนี้ พร้อมทั้งแสดงความเป็นห่วงว่า ถ้าไม่สามารถเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ได้ 55% ตามเป้าหมายแล้ว ไทยเราคงต้องเผชิญกับการขาดแคลนน้ำอย่างแน่นอน จึงยินดีสนับสนุนโครงการนี้อย่างเต็มที่ เพื่อลูกหลานได้มีน้ำใช้ และให้ประเทศไทยยังคงมีคำว่า ในน้ำปีปลา ในนามีข้าวตลอดไป

       ด้านนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ สมาชิกสภาผู้แทนบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ และที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร ที่เป็นคนพื้นเพจังหวัดพะเยา สายเลือดคนต้นน้ำยม พร้อมทั้งให้การสนับสนุนชมรมฯในการพัฒนาและฟื้นฟูต้นน้ำยมมาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา มั่นใจว่า โครงการนี้จะไปได้ดีและเชื่อว่าป่าไม้ คือหัวใจในการพัฒนาต้นน้ำยม พร้อมพูดถึงความสำคัญของป่าต้นน้ำว่า เมื่อต้นน้ำมีป่า คนกลางน้ำ ปลายน้ำ ก็จะมีน้ำใช้เช่นกัน

        ประการสำคัญ โครงการฟื้นฟูต้นน้ำยม ปีที่ 4 'ปลูกป่า ปลูกใจ ปลูกคน' ได้ความร่วมมือจากองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนที่เข้ามาร่วม อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ บริษัท ปตท จำกัด(มหาชน) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร บริษัท บีซีพีจี จำกัด(มหาชน) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ข้าวตราฉัตร บริษัทวิริยะประกันภัย ฟิล์มลามิน่า และบริษัทเพาเวอร์เมติค ที่ร่วมมือและให้การสนับสนุนด้วยดีมาตลอด…

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

 

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!