หมวดหมู่: เกษตร

SWINEสรขย สทธธรรม


นายกหมูวอนหยุดข่าวลือ ASF ทำเกษตรกรตระหนก 

กระทบราคาหน้าฟาร์มตก ใกล้ต้นทุน

        นายสุรขัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการปล่อยข่าวลือตามชายแดนไทยว่า โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF ระบาดถึงไทยแล้ว ส่งผลในเชิงจิตวิทยาไปยังเกษตรกรหลายรายที่เร่งขายหมูก่อนเวลาอันควร ทำให้ระดับราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มลดลงอย่างต่อเนื่อง เกษตรกรบางรายก็เว้นวรรคไม่ลงหมูเข้าเลี้ยง เพื่อเลี่ยงที่จะเผชิญความเสี่ยง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อปริมาณผลผลิตสุกรในประเทศ

       ระดับราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มลดลงอย่างต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์แล้ว จากราคากก.ละ 75 บาท ไล่ลงมาที่ 71 และ 69 บาทตามลำดับ ขณะที่ต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 68.4 บาทใกล้จุดขาดทุนเต็มที ซึ่งเกิดจากภาวะข่าวลือดังกล่าวที่ทำให้เกษตรกรเกิดความตื่นตระหนก เนื่องจากโรคนี้สามารถทำลายฟาร์มเลี้ยงหมูได้ทั้งฟาร์ม เกษตรกรจึงหวาดกลัวกันมาก พากันเทขายออกมา และงดลงหมูเข้าเลี้ยง” 

       ทั้งนี้ ขอให้ทุกฝ่ายหยุดการปล่อยข่าวลือดังกล่าว เพราะหากทำเพื่อกดราคาซื้อหมูจากเกษตรกร ถือเป็นสิ่งที่ซ้ำเติมความเดือดร้อนของเกษตรกร ที่มีความกังวลอยางยิ่งกับสถานการณ์โรค ASF ที่กำลังระบาดในประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งยังต้องเพิ่มการเฝ้าระวังและวางระบบป้องกันโรค ASF ขั้นสูงสุด

       ปัจจุบันปริมาณสุกรยังเพียงพอต่อความต้องการบริโภค และระดับราคาขายปลีกหมูเนื้อแดงอยู่ที่ 138-140 บาท/กก. นั้นเป็นค่าการตลาดด้วย โดยในหมู 1 ตัว ราว 100 กกจะมีส่วนที่เป็นเนื้อแดงซึ่งเป็นส่วนที่ขายได้ในราคาดีที่สุด เพียง 40 กก.เท่านั้น

       นายกสมาคมหมู ระบุอีกว่า และ ASF ยังไม่ได้ระบาดเข้ามาในประเทศไทย และขอให้เกษตรกรรับฟังข้อมูลจากกรมปศุสัตว์เท่านั้น อย่าหลงเชื่อข่าวลือ รวมทั้งขอให้ทุกฟาร์มปฏิบัติการตามระบบการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดดังที่ผ่านมา พร้อมทั้งขอร้องสื่อมวลชนและผู้คนในสังคมออนไลน์ งดแชร์ภาพหมูป่วยในประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อช่วยลดความตื่นตระหนกและตื่นกลัวของทั้งเกษตรกรและผู้บริโภคด้วย

 

 

AO07184

3

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!